Lý do Singapore vươn lên mạnh mẽ trên bản đồ cạnh tranh kỹ thuật số toàn cầu

08/12/2023 16:43

Năm 2023, Singapore đã vươn lên mạnh mẽ, xếp thứ 3 trong bảng xếp hạng toàn cầu về năng lực cạnh tranh kỹ thuật số của các nền kinh tế, sau khi xếp hạng 5 vào năm 2021.

aisg011223.jpg
Năng lực kỹ thuật số toàn cầu của Singapore đang được cải thiện mạnh mẽ.

Ngày 30/11, Trung tâm Năng lực cạnh tranh Thế giới (WCC), một trung tâm nghiên cứu tại Viện Phát triển Quản lý Quốc tế, tổ chức học thuật độc lập có trụ sở tại Singapore và Thụy Sĩ, đã phát hành Báo cáo Năng lực cạnh tranh kỹ thuật số toàn cầu số 7.

Cuộc khảo sát 64 nền kinh tế toàn cầu dựa trên chỉ số số hóa trong hoạch định chính sách, đào tạo và nghiên cứu, cùng với một loạt các chỉ số khác.

Xếp sau Mỹ và Hà Lan, Singapore đã vươn lên vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng. Đan Mạch tụt xuống vị trí thứ 4 sau khi đứng đầu danh sách vào năm 2022.

Báo cáo cho thấy chỉ số tín dụng quốc gia và tốc độ băng thông Internet là các yếu tố quan trọng nhất giúp Singapore được cải thiện xếp hạng và chiếm vị trí cao về năng lực cạnh tranh kỹ thuật số toàn cầu.

Singapore hiện là quốc gia đứng đầu thế giới về “thực thi hợp đồng” – đảm bảo tuân thủ các hợp đồng giữa công ty và chính phủ.

Nhà kinh tế cấp cao Jose Caballero của WCC cho rằng đây là dấu hiệu của sức mạnh thể chế, vì nó mang lại sự ổn định cho các kết quả xã hội, kinh tế và chính trị.

Tỷ lệ sử dụng băng thông rộng không dây và tỷ lệ sở hữu thiết bị di động ở Singapore hiện cũng thuộc hàng cao nhất trên toàn cầu.

Singapore đã tụt xuống vị trí thứ 5 vào năm 2021 do tình trạng sụt giảm đầu tư và hội nhập kỹ thuật số. Trước đó, quốc gia này từng chiếm vị trí thứ 2 vào các năm 2019 và 2020.

Jose Caballero cho rằng, việc Singapore trở lại top 3 được thúc đẩy bởi thành tích đáng kể về yếu tố ứng dụng công nghệ và sự cải tiến không ngừng trong mảng nghiên cứu.

Việc tụt giảm thứ hạng của Singapore vào năm 2021 chủ yếu là do Chính phủ buộc phải ưu tiên đầu tư vào các khía cạnh khác của nền kinh tế ngoài lĩnh vực công nghệ do tác động của Covid-19.

Hiện nay, để tiếp tục cải thiện năng lực cạnh tranh kỹ thuật số, Singapore cần cải thiện đội ngũ quản lý cấp cao có nhiều kinh nghiệm quốc tế, tăng cường đội ngũ các nhà nghiên cứu nữ và bổ sung luật bảo vệ quyền riêng tư còn chưa đầy đủ.

Bảng xếp hạng định kỳ của WCC được xây dựng nhằm giúp các quốc gia có cái nhìn khái quát về các phương pháp tiếp cận chuyển đổi kỹ thuật số, đặc biệt là trong thời đại trí tuệ nhân tạo.

(Theo straitstimes)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lý do Singapore vươn lên mạnh mẽ trên bản đồ cạnh tranh kỹ thuật số toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO