Lý do sao Việt ngại mốt trang phục in hình cơ thể

20/04/2023 20:33
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Tuy phổ biến trên thế giới, phong cách trompe-l'œil đánh lừa thị giác, in hình cơ thể hiếm khi được sao Việt lăng xê. Họ sợ trở thành tâm điểm tranh cãi.

Gần đây, trong sự kiện thuộc khuôn khổ Miss Grand Thailand 2023, Hoa hậu Coco Arayha Suparurk diện bộ đầm siêu thực theo phong cách trompe-l'œil đánh lừa thị giác, in hình cơ thể. Thiết kế châm ngòi cho loạt quan điểm trái chiều khi xuất hiện trên sóng trực tiếp.

Hình ảnh của người đẹp được dân mạng chia sẻ kèm bình luận chỉ trích, cho rằng việc Coco lăng xê xu hướng này ở nơi đông người dễ bị coi là hành động cổ xúy vấn nạn tình dục hóa phụ nữ.

Chưa kể, Miss Grand Thailand là cuộc thi nổi tiếng, thu hút đa dạng đối tượng khán giả theo dõi. Bởi vậy, phụ huynh khá lo lắng nếu con họ vô tình nhìn thấy hình ảnh của Coco. Hoa hậu được khuyên nên lựa chọn trang phục lịch sự hơn để phù hợp với các sự kiện phát trực tiếp về sau.

Lý do sao Việt ngại mốt trang phục in hình cơ thể-1

Bộ váy gây tranh cãi của Coco Arayha Suparurk, Hoa hậu Hòa bình Thái Lan 2019 (ngoài cùng bên trái). Ảnh: Miss Grand Thailand.

Trên thực tế, phong cách trompe-l'œil đánh lừa thị giác phổ biến khắp thế giới từ rất lâu, tuy nhiên nó vẫn chưa thịnh hành ở các quốc gia châu Á. Tại Việt Nam, ít sao Việt lăng xê xu hướng này.

Xu hướng chưa phổ biến ở Việt Nam

Trao đổi với Zing, nhà thiết kế Đỗ Long nhận định đây là mốt thời trang rất thu hút, nếu hiểu đúng sẽ dễ cảm nhận hơn các giá trị tôn vinh sự gợi cảm của phụ nữ thông qua trang phục. Đa số thiết kế theo phong cách trompe-l'œil đều mang thông điệp đề cao phái đẹp.

Tuy nhiên, hầu hết sao Việt, kể cả các diễn viên, ca sĩ, người mẫu... chuộng phong cách sexy táo bạo vẫn chưa "dám" thử vì sợ bị chỉ trích. "Các hình in thường nhạy cảm nên ngôi sao ngại chưng diện. Vì thế, xu hướng chưa thành trend ở Việt Nam", Đỗ Long nói.

Trong số các người mẫu quốc tế, Đỗ Long đặc biệt ấn tượng với hình ảnh Kendall Jenner. Anh cho rằng với vóc dáng đồng hồ cát quyến rũ, chân dài người Mỹ trông hoàn hảo khi diện mẫu đầm vintage phong cách siêu thực của nhà mốt Jean Paul Gaultier ở sự kiện vào tháng 11/2022.

Trong khi đó, nhà thiết kế Hà Thanh Việt cảm nhận trompe-l'œil ở khía cạnh nghệ thuật độc đáo. Không chỉ phô diễn lớp da thịt bên trong, các nhà mốt thế giới còn khai thác sâu, chi tiết hơn bộ phận cơ thể người thông qua lớp vải bên ngoài. Song, không phải ai cũng can đảm trải nghiệm.

Hà Thanh Việt chia sẻ trên Zing: "Sàn diễn và thực tế hoàn toàn khác nhau. Để công chúng đón nhận trend này ở góc nhìn thiện cảm, nhà thiết kế phải dung hòa khéo léo giữa yếu tố hình khối, màu sắc lẫn chi tiết trong sản phẩm của mình. Điều này sẽ giúp trang phục trông không phản cảm nhưng vẫn đảm bảo giá trị cốt lõi".

Với thị trường đang phát triển của thời trang Việt Nam, Hà Thanh Việt cho hay một số tín đồ cũng rất thích thú xu hướng kể trên. Tuy nhiên, vì chỉ là một nhóm nhỏ, không phải số đông, nên phong cách diện đồ in hình cơ thể dễ gây tranh cãi trái chiều cũng như chưa được áp dụng rộng rãi trên các sàn diễn.

Lý do sao Việt ngại mốt trang phục in hình cơ thể-2

Bộ trang phục gây nhức mắt của Wowy.

Có thể nói, Wowy là nghệ sĩ Việt hiếm hoi hưởng ứng khi diện bộ suit mô phỏng chi tiết cơ thể người đàn ông trong sự kiện tháng 12/2021. Không chỉ có màu sắc trùng với màu da người và được in hình xăm đặc trưng của Wowy, thiết kế còn mô tả cận cảnh vùng nhạy cảm.

Giải thích về ý nghĩa trang phục, huấn luyện viên Rap Việt nói bộ suit thuộc chuỗi tác phẩm phục vụ cho triển lãm đương đại đã được thực hiện trước đó. Anh mặc nó tới triển lãm vì những tác phẩm còn lại khá cồng kềnh, không mang theo được.

Dẫu vậy, bộ suit vẫn gây tranh cãi dữ dội. Khán giả phẫn nộ khi cho rằng việc phô trương 100% cơ thể thông qua hình in là cực kỳ phản cảm, không phù hợp với văn hóa quốc gia.

Sự cởi mở của thời trang thế giới

Một chiếc váy ôm sát với họa tiết nude mang sự mâu thuẫn cơ bản nhưng được rất nhiều thương hiệu quốc tế như Jean Paul Gaultier, Y/Project, Liza Keane, Sinead O'Dwyer, Tom Ford, Loewe... yêu thích, theo NSS Magazine.

Những trang phục in hình khêu gợi về cơ thể con người được hiện thực hóa bằng công nghệ kỹ thuật số, khiến người diện nó phải tìm ra những mánh khóe để vượt qua thuật toán kiểm duyệt gắt gao của mạng xã hội.

Tạp chí cho biết, mốt mặc đồ gây hiểu nhầm này vốn đã thịnh hành hồi thập niên 1990. Khi đó, Jean Paul Gaultier như thương hiệu tiên phong trong việc gửi gắm thông điệp qua những thiết kế "trompe-l'œil" (phương pháp kéo hình tượng thực để tạo ra ảo ảnh quang học).

Trong tiếng Pháp, thuật ngữ này có nghĩa là "đánh lừa thị giác". Trompe-l'œil cũng là từ dành cho các mẫu váy khỏa thân thời đại mới. Sau khoảng thời gian vẻ gợi cảm gắn liền với những bộ váy xẻ sâu, cut-out táo bạo, kỹ thuật trompe l'oeil đã và đang mạnh mẽ trở lại, đưa xu hướng diện váy in hình người hồi sinh.

Nhìn lại bộ sưu tập năm 2020, Jean Paul Gaultier nói với Vogue rằng ông muốn sử dụng bản in để tạo ra hình dạng cơ thể. Vì thế, ông áp dụng kỹ thuật chấm bi có màu sắc, kích thước khác nhau và bóng mờ của chúng để tạo ảo giác về hình dạng. Đối với một số thiết kế, ông thậm chí còn in lên bóng dáng của bộ bikini mờ ảo.

Lý do sao Việt ngại mốt trang phục in hình cơ thể-3

Lý do sao Việt ngại mốt trang phục in hình cơ thể-4

Lý do sao Việt ngại mốt trang phục in hình cơ thể-5

Lý do sao Việt ngại mốt trang phục in hình cơ thể-6

Xu hướng váy in hình cơ thể được nhiều ngôi sao lăng xê. Ảnh: Pop Sugar.

Tháng 6 năm ngoái, người hâm mộ bị sốc vì tưởng Kylie Jenner đăng ảnh khỏa thân. Thực ra, cô diện bộ bikini in hình bộ phận cơ thể nhạy cảm. Đây là item của Jean Paul Gaultier, mang tên "The Naked" Bikini, trị giá 325 USD.

Insider đưa tin tại Billboard Music Awards 2022, hot girl mạng xã hội cũng mặc trang phục có ảo ảnh quang học với hình in cơ thể người nhưng ở mức độ chấp nhận được, không phản cảm. Thiết kế của Balmain giúp cô trở thành tâm điểm. Theo Vogue, Kylie được ca ngợi khi truyền tải thông điệp tự do đến phái đẹp.

Trong khi ca sĩ Doja Cat mặc bộ váy chẳng khác nào đang "trần trụi" trên bìa album Planet Her (2021), rapper Cardi B được nhìn thấy dạo phố cùng bộ cánh như thể phơi bày toàn bộ vóc dáng đồng hồ cát nóng bỏng trước các tay săn ảnh. Điểm chung của hai người đẹp là đều lăng xê thiết kế của Pierre-Louis Auvray.

Và lần lượt, Kim Kardashian, Megan Fox, Rihanna, Kendall Jenner... không thể nào bỏ qua yếu tố sexy trong trang phục kín đáo. Đây cũng chính là cách họ làm mới mình, song vẫn không lệch khỏi quỹ đạo của khái niệm gợi cảm. Với sự đa dạng của thời trang, áo in hình ngực phụ nữ không đơn thuần chỉ được các sao chưng diện ở sự kiện.

Item này còn được mix-match cùng quần ống rộng và các dáng quần khác nhau, lan tỏa sức hút lớn hơn khi xu hướng Y2K trở lại, thống trị địa hạt thời trang đường phố.

Theo Zing

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lý do sao Việt ngại mốt trang phục in hình cơ thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO