Lý do Nhật Bản ngập ngừng với đề xuất tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên

Tuấn Anh| 07/11/2021 12:10

Ngày 6/11, các nguồn tin ngoại giao cho thấy, Nhật Bản xã giao ngầm trong việc chấp thuận đề xuất của Hàn Quốc về tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên như một cách lôi kéo Bình Nhưỡng tham gia đàm phán về phi hạt nhân hóa.

Nhật Bản xã giao ngầm đề xuất tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên
Từ trái sang: Ông Takehiro Funakoshi, Cục trưởng Cục Các vấn đề châu Á và Đại dương của Bộ Ngoại giao Nhật Bản; ông Sung Kim, đại diện đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên và ông Noh Kyu Duk, đại diện đặc biệt của Hàn Quốc về các vấn đề hòa bình và an ninh Bán đảo Triều Tiên (Nguồn: Kyodo News)

Nhật Bản cho rằng, bước đi mang tính hòa giải chấm dứt chiến tranh Triều Tiên chủ động này có thể gây khó khăn cho lập trường của Tokyo trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên bắt cóc công dân Nhật Bản, cũng như việc Bình Nhưỡng tiếp tục theo đuổi chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân bất chấp các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Nhật Bản bày tỏ sự quan ngại của mình trong cuộc gặp hôm 19/10 tại Washington D.C giữa ông Takehiro Funakoshi, quan chức phụ trách Triều Tiên của Tokyo với những người đồng cấp Noh Kyu Duk (Hàn Quốc) và Sung Kim (Mỹ).

Sau cuộc gặp này, chính phủ Nhật Bản chỉ xác nhận rằng 3 bên đồng ý tiếp tục các nỗ lực ngoại giao trong giải quyết vấn đề Triều Tiên và hợp tác nâng cao khả năng răn đe khu vực.

Trong khi đó, Triều Tiên đã tuyên bố sẽ bác bỏ bất kỳ đề xuất nào của Hàn Quốc về việc tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên, trừ khi Mỹ từ bỏ “chính sách thù địch” đối với Bình Nhưỡng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lý do Nhật Bản ngập ngừng với đề xuất tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO