Lý do khiến Trung Quốc lên tiếng đòi các quốc gia tôn trọng 'chủ quyền tư pháp'

Việt Hà| 12/08/2021 15:18

Baoquocte.vn. Ngày 12/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã hối thúc các nước liên quan tuân thủ thượng tôn pháp luật, tôn trọng chủ quyền tư pháp của nước này và dừng việc đưa ra các tuyên bố vô trách nhiệm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying). (Nguồn: Asianage)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hối thúc các nước liên quan tuân thủ thượng tôn pháp luật, tôn trọng chủ quyền tư pháp của nước này. (Nguồn: Asianage)

Phát biểu được bà Hoa xuân Oánh đưa ra sau khi Canada lên án các phán quyết của Trung Quốc về việc phạt công dân Canada Michael Spavor 11 năm tù giam vì tội gián điệp và tuyên án tử hình công dân Robert Lloyd Schellenberg vì tội buôn ma túy.

Trước đó, Ngoại trưởng Canada Marc Garneau cho rằng, Trung Quốc đang "giam giữ tuỳ tiện" những công dân Canada, đồng thời tuyên bố phản đối “bằng những lời lẽ gay gắt nhất” đối với bản án trên.

Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Pháp cũng lên tiếng chỉ trích bản án của Trung Quốc, đồng thời đề nghị Bắc Kinh phóng thích ông này và người đồng hương Michael Kovrig "ngay lập tức và vô điều kiện".

Từ năm 2018, hai ông Spavor và Kovrig bị bắt và giam giữ tại Trung Quốc với cáo buộc hoạt động gián điệp ngay sau khi Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu bị Ottawa bắt tại sân bay Vancouver hồi tháng 12/2018 theo đề nghị dẫn độ của Mỹ.

Tuy nhiên, Trung Quốc phủ nhận việc bắt giữ hai công dân Canada trên có liên quan vụ bà Mạnh.

Tòa án tối cao tỉnh British Columbia, Canada đang tiến hành vòng tranh tụng cuối cùng về vụ kiện dẫn độ CFO Huawei sang Mỹ, nơi bà bị truy nã với cáo buộc vi phạm luật thương mại.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lý do khiến Trung Quốc lên tiếng đòi các quốc gia tôn trọng 'chủ quyền tư pháp'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO