Lý do khiến Thổ Nhĩ Kỳ đi vào bế tắc trong việc gia nhập EU

Bảo Hà| 20/10/2021 10:10

Ngày 19/10, Ủy ban châu Âu (EC) đã chỉ ra lý do vì sao những nỗ lực gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của Thổ Nhĩ Kỳ đã đi vào “bế tắc”.

Điều gì khiến Thổ Nhĩ Kỳ đi vào bế tắc trong việc hòa vào EU?
EU cho rằng, chính quyền Tổng thống Erdogan không còn nghiêm túc trong việc thực thi những cải cách do EU ủng hộ.

Trong báo cáo hằng năm với những chỉ trích gay gắt nhất kể từ khi Ankara nộp đơn xin gia nhập EU cách đây 16 năm, EC cho rằng, chính phủ của Tổng thống Tayyip Erdogan đã gây ra tình trạng “xói mòn kéo dài về dân chủ và pháp quyền” tại Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời phớt lờ những kiến nghị do EU đưa ra năm ngoái.

Báo cáo của EC cũng lần đầu tiên cáo buộc Ankara không còn nghiêm túc trong việc thực thi những cải cách do EU ủng hộ, mặc dù hồi tháng 4 năm nay, ông Erdogan khẳng định lại cam kết theo đuổi kế hoạch gia nhập EU trong bối cảnh hai bên tìm cách cải thiện mối quan hệ căng thẳng.

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ chưa có bình luận gì về báo cáo của EU.

Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia liên lục địa Á-Âu, một thành viên trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đã đàm phán gia nhập EU từ 2005 sau khi những cải cách chính trị và kinh tế đưa nước này trở thành một nền kinh tế thị trường mới nổi và đối tác thương mại quan trọng.

Tuy nhiên, những chính sách của ông Erdogan sau một vụ đảo chính bất thành năm 2016 đã khiến quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ và EU trở nên căng thẳng.

Việc ông Erdogan tăng cường quyền lực tổng thống năm 2017, mà EU chỉ trích là thiếu sự giám sát dân chủ, cùng chính sách đối ngoại mạnh mẽ của Ankara, cũng làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ EU và NATO.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lý do khiến Thổ Nhĩ Kỳ đi vào bế tắc trong việc gia nhập EU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO