Lý do Iran bất ngờ nã tên lửa dồn dập vào Iraq? Baghdah hành động khẩn, quốc tế lên tiếng

Việt Hà| 14/03/2022 08:17

Ngày 13/3, Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) nhận trách nhiệm vụ tấn công 12 tên lửa đạn đạo vào vào thành phố Erbil, thủ phủ khu tự trị người Kurd ở miền Bắc Iraq sáng cùng ngày.

Lý do Iran bất ngờ nã tên lửa dồn dập vào Iraq? Baghdah hành động khẩn, quốc tế lên tiếng. (Nguồn: AFP)
Hình ảnh trường quay của Đài truyền hình Kurdistan 24 sau khi bị tên lửa của Iran đánh trúng, ngày 13/2. (Nguồn: AFP)

Trong một tuyên bố, IRGC cho biết, lực lượng này bắn tên lửa vào một cơ sở tình báo của Israel tại Erbil nhằm đáp trả một vụ không kích của Israel tại thủ đô Damascus của Syria ngày 7/3, vốn khiến 2 thành viên của IRGC thiệt mạng.

Vụ tấn công của Iran ở Erbil làm một dân thường bị thương và gây hư hại một số tòa nhà. Nhiều tên lửa đã rơi xuống khu vực gần Lãnh sự quán Mỹ và Đài truyền hình Kurdistan 24.

Iraq đã thông qua các kênh ngoại giao để yêu cầu lời giải thích “thẳng thắn và rõ ràng” từ phía Iran. Trong một tuyên bố đưa ra sau cuộc họp để thảo luận về vụ việc, Hội đồng bộ trưởng về an ninh quốc gia của Iraq cho biết, nước này “chờ đợi một lập trường từ giới lãnh đạo chính trị” tại Tehran về vụ tấn công.

Cùng ngày, gọi vụ tấn công này là sự vi phạm chủ quyền của Iraq, Bộ Ngoại giao nước này đã triệu Đại sứ Iran tại Baghdad Iraj Masjidi tới trụ sở để phản đối vụ việc vốn gây ra “thiệt hại vật chất” và “tổn hại đối với nhà cửa và công trình dân sự”.

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên đoàn Arab (AL), ông Ahmed Aboul-Gheit ngày 13/3 cũng đã lên án vụ tấn công.

Theo tuyên bố, AL bày tỏ ủng hộ hoàn toàn những nỗ lực của Iraq trong đối phó với các hành vi đe dọa an ninh và ổn định của nước này, trong bối cảnh Baghdad chuẩn bị công bố chính phủ mới.

Bộ Ngoại giao Ai Cập cũng ra tuyên bố chỉ trích mạnh mẽ vụ tấn công vào thành phố Erbil, đồng thời bày tỏ lập trường ủng hộ an ninh và ổn định của Iraq.

Tương tự, Liên minh châu Âu (EU) khẳng định, đây là hành động bạo lực “không thể bao biện” nhằm vào lãnh thổ của một quốc gia có chủ quyền.

EU bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân và chính phủ Iraq, cũng như chính quyền khu vực Kurdistan, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục ủng hộ chủ quyền và sự ổn định của Iraq.

Trong khi đó, Phái bộ hỗ trợ của Liên hợp quốc tại Iraq (UNAMI) ra tuyên bố "kịch liệt lên án vụ tấn công tàn ác vào Erbil", đồng thời kêu gọi người dân Iraq chống lại mọi hành động vi phạm chủ quyền của Iraq cũng như phá hoại an ninh và sự ổn định của đất nước.

Trước đó, Tổng thống Iraq Barham Salih nhấn mạnh, vụ tấn công trên "là một tội ác khủng bố đáng lên án". Ông kêu gọi người dân Iraq đoàn kết cùng với các lực lượng an ninh, củng cố nhà nước và chống các phần tử khủng bố.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lý do Iran bất ngờ nã tên lửa dồn dập vào Iraq? Baghdah hành động khẩn, quốc tế lên tiếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO