Lý do hiện nay nam giới vẫn chưa có thuốc tránh thai

28/03/2022 20:28

Việc kiểm soát sinh sản ở nam giới khá phức tạp do chưa tìm ra loại thuốc vừa hiệu quả vừa an toàn, giá cả phải chăng.

Mới đây, các nhà khoa học ở Mỹ tiết lộ đang phát triển một loại thuốc tránh thai dành cho nam giới. Theo đó, dược phẩm này không chứa nội tiết tố, có hiệu quả 99% trong việc ngừa thai ở chuột. Việc thử nghiệm trên người có thể bắt đầu vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, khả năng phải mất tới 5 năm để thuốc có mặt ở thị trường.

Từ hàng nghìn năm trước, con người đã sử dụng các biện pháp để tránh thai. Họ dùng mọi thứ từ mật ong tới phân cá sấu để làm điều đó.

Trong suốt lịch sử, phần lớn trách nhiệm thuộc về phụ nữ. Ngày nay, họ là trung tâm của 3 trong số các hình thức kiểm soát sinh sản phổ biến nhất:

- Triệt sản (phẫu thuật)

- Uống thuốc viên (có chứa hormone ngăn ngừa thụ thai)

- Biện pháp tránh thai có thể đảo ngược kéo dài (vòng tránh thai, que cấy tránh thai).

Nam giới cũng đóng một vai trò nào đó trong việc tránh thai. Một số đeo bao cao su hoặc phẫu thuật triệt sản (thắt ống dẫn tinh).

Hiện tại, các nhà khoa học vẫn đang gắng sức tìm kiếm thuốc tránh thai dành cho nam giới.

thuoc-tranh-thai.jpg

Ảnh minh họa: News

Khó khăn

Nghiên cứu cho thấy nhiều nam giới hoan nghênh việc lựa chọn thuốc tránh thai dựa trên hormone. Trong một khảo sát, có tới 83% cho biết, họ sẽ uống loại thuốc này. Nhưng việc tìm ra một loại thuốc như vậy diễn ra khá chậm chạp.

Dược phẩm này vừa phải an toàn, đáng tin cậy, hiệu quả vừa phải rẻ, dễ sử dụng, không có tác dụng phụ nghiêm trọng…

Việc kiểm soát sinh sản ở nam giới cũng rất phức tạp. Để một viên thuốc có tác dụng, các nhà khoa học cần phải làm ít nhất một trong những điều sau:

- Làm chậm hoặc ngừng quá trình tạo và hình thành tinh trùng

- Ngăn chặn tinh trùng rời khỏi cơ thể

- Làm chậm tinh trùng để ngăn chúng đến đích

- Giữ cho tinh trùng không thụ tinh với trứng

Nhiều loại thuốc được thử nghiệm nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Một số là thuốc tiêm, không phải thuốc viên. Đó không phải là điều lý tưởng. Một số có khả năng gây ra các vấn đề cho gan hay phải uống hơn 1 lần mỗi ngày. Các tác dụng phụ như mụn trứng cá, tăng cân, thay đổi ham muốn tình dục và tâm trạng cũng có thể xảy ra.

Nhiều nhà sáng chế hướng tới hormone sinh dục nam testosterone, riêng lẻ hoặc kết hợp với các hormone khác, để tìm ra loại thuốc tránh thai. Bên cạnh đó, giải pháp không dùng nội tiết tố đó cũng đang được tính đến.

Thậm chí, giới chuyên môn còn đưa ra một loại gel dựa trên hormone để thoa lên bắp tay mỗi ngày một lần, làm giảm đáng kể số lượng tinh trùng mà chỉ có tác dụng phụ tối thiểu.

Một nghiên cứu lớn về sự kết hợp hormone tiêm đã cho thấy nhiều hứa hẹn vào năm 2016. Ngay cả khi có một số tác dụng phụ, 75% những người được phỏng vấn sau khi nghiên cứu cho biết họ sẽ sử dụng lại.

Một quy trình được gọi là Risug đã được phát triển trong nhiều thập kỷ ở Ấn Độ. Với phương pháp này, nam giới sẽ tiêm một lần chất có tác dụng lâu dài. Chất này đi vào ống dẫn tinh. Sau khi tiêm, tinh trùng không thể rời khỏi cơ thể.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lý do hiện nay nam giới vẫn chưa có thuốc tránh thai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO