Trên hầu hết xe ô tô ngày nay, vị trí ghế giữa ở hàng ghế sau thường có kích thước nhỏ, phần đệm cao hơn hai ghế ở hai bên, ghế này cũng không được trang bị đệm tựa đầu như hai chiếc kế còn lại. Khi ngồi ở vị trí này, hành khách thường cảm thấy không thoải mái vì lưng dựng đứng, không ôm. Việc này bắt nguồn chủ yếu từ giới hạn không gian.
Trong quá khứ, ghế xe dạng băng dài, phẳng, các đệm ghế kết nối với nhau thành một khối rất phổ biến. Theo thời gian, các tiêu chuẩn về an toàn thay đổi, thị hiếu của khách hàng dịch chuyển khiến ghế băng không còn thông dụng. Ghế hàng sau thường được ưu tiên cho những người quan trọng trong cơ quan tổ chức, gia đình và cần được thoải mái nhất và được trang bị đầy đủ tiện ích nhất.
Ghế giữa hàng sau trên ô tô thường lồi lên. (Ảnh minh họa: Davearbogast)
Do đó, các nhà sản xuất ô tô dần ưu tiên thiết kế ghế theo dạng rời nhau, nhằm tăng tiện ích và sự thoải mái cho hành khách, như tích hợp khay đựng cốc, cổng sạc, bảng điều khiển...Phần ghế giữa vốn ít được sử dụng, được thu hẹp diện tích nhằm tăng sự thoải mái cho những ghế sử dụng nhiều nhất.
Ngoại trừ các dòng xe cỡ lớn, hầu hết ô tô từ cỡ trung trở xuống đều có chiều ngang chỉ đủ thoải mái để thiết kế hai ghế. Nhưng để đáp ứng nhu cầu đi nhiều người, phần giữa vẫn được thiết lập để có thể ngồi, dù không thoải mái và chắc chắn bằng hai ghế bên cạnh.
Với diện tích nhỏ, nếu ghế giữa cũng làm lõm lưng và mặt giống hai ghế bên cạnh, cơ thể sẽ bị gò bó khi ngồi, vì không được ôm trọn, bởi vậy dễ gây mỏi. Hơn nữa, ở lưng ghế giữa thường tích hợp bệ tỳ tay có thể hạ xuống, nên phần này cũng được làm dày, với khung chắc chắn.
Theo VTC.vn