Lý do Ford chọn bán tải là dòng xe chạy điện đầu tiên

Tư Vũ| 08/03/2022 07:30

Không phải tự nhiên Ford lại chọn điện khí hóa một chiếc bán tải đầu tiên mà không phải là một chiếc SUV hay sedan.

Vào thời điểm này, Ford đã tiến rất nhanh đến kế hoạch điện khí hóa của mình. Đầu tuần này, hãng xe Mỹ giới thiệu 2 bộ phận mới là Ford Model e và Ford Blue. Về cơ bản, Ford chia công ty làm 2 với các bộ phận chuyên trách điều hành phát triển các mẫu xe EV (xe điện) và xe ICE (xe sử dụng động cơ đốt trong).

Điều này sẽ cho phép Ford duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu đối với cả hai lĩnh vực xe truyền thống và xe năng lượng mới. Điện khí hóa là mục tiêu dài hạn.

Lý do Ford chọn bán tải là dòng xe chạy điện đầu tiên
Xe Ford F-150 Lightning

Mới đây, Blue Oval đã công bố kết quả một nghiên cứu được tiến hành với Đại học Michigan về việc giảm phát thải khí nhà kính của dòng xe bán tải chạy điện so với chạy xăng.

Tóm gọn lại, Ford F-150 Lightning mới thân thiện với môi trường hơn so với các đối thủ sử dụng động cơ ICE. Nghiên cứu cho thấy xe bán tải EV sẽ thải ra ít khí thải hơn 64% so với xe bán tải ICE trong suốt cả "cuộc đời" của chiếc xe.

Ford cho biết 58% lượng khí thải liên quan đến giao thông hiện có ở Mỹ đến trực tiếp từ các loại xe hạng nhẹ như SUV, xe bán tải và sedan. Đồng thời, thị phần xe bán tải và xe SUV không ngừng tăng lên. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra ba hệ thống truyền động khác nhau; cụ thể là động cơ đốt trong, hybrid và thuần điện cho xe sedan cỡ trung, SUV cỡ trung và xe bán tải cỡ lớn.

Lý do Ford chọn bán tải là dòng xe chạy điện đầu tiên
Nội thất Ford F-150 Lightning

Sau cùng, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc đổi từ một chiếc xe ICE sang một chiếc xe EV sẽ giảm lượng khí thải càng nhiều nếu kích thước và mức tiêu thụ nhiên liệu của xe càng lớn.

Ở một diễn biến khác, quá trình sản xuất xe điện tạo ra nhiều khí thải hơn so với xe ICE. Tuy nhiên, điều này sẽ được bù đắp ngược lại sau khi xe lăn bánh trên đường. Nghĩa là cứ 1 chiếc sedan chạy điện sử dụng trong 1,2 -1,3 năm sẽ bù đắp được lượng khí thải vượt quá trong quá trình sản xuất so với 1 chiếc sedan sử dụng động cơ đốt trong tương ứng. Con số này đối với xe SUV là 1,4-1,6 năm; đối với xe tải là 1,3 năm. Điều này được đưa ra dựa vào số km trung bình mà xe đã đi.

Lý do Ford chọn bán tải là dòng xe chạy điện đầu tiên
Xe Ford F-150 Raptor

Ngoài ra, quá trình sạc xe điện cũng sẽ giúp giảm lượng khí thải trung bình 11%. Bên cạnh đó, nghiên cứu còn khuyến nghị người dân nên sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và gió khi ngày càng nhiều xe điện được giới thiệu ra thị trường.

Còn một lý do nữa khiến hãng xe Mỹ chọn dòng xe tải/bán tải để điện khí hóa đầu tiên là bởi đây là sản phẩm bán chạy nhất thị trường Mỹ trong hàng chục năm liền. Dòng xe này cũng là thế mạnh của Ford và được người tiêu dùng Mỹ yêu thích hơn hẳn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lý do Ford chọn bán tải là dòng xe chạy điện đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO