Lý do dòng Galaxy S23 có số đơn đặt hàng khiêm tốn

19/02/2023 14:39

Lượng đặt trước dòng sản phẩm Galaxy S23 đạt mức tối đa khoảng 3.000 sản phẩm tại mỗi đại lý. Điều này là để cân đối các chương trình bán hàng về sau.

Lượng đặt trước của Galaxy S23 tại các đại lý chính hãng nằm dưới 15.000 máy. Ảnh: Xuân Sang.

Theo ghi nhận của Zing, tại các nhà bán lẻ lớn ở Việt Nam, dải sản phẩm Galaxy S23 có thời gian mở đặt trước kéo dài 2 tuần và không xuất hiên đột biết lượng đơn hàng. Tổng số đặt trước chiếc flagship mới từ Samsung chưa được thương hiệu này công bố. Tuy nhiên, từ dữ liệu của các nhà bán lẻ lớn tại Việt Nam, con số ở khoảng dưới 15.000 máy trong đợt đầu.

So với giai đoạn trước, thành tích nói trên tỏ ra khá khiêm tốn. Điều này một phần bởi ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô khi các khoảng chi tiêu của người dùng được siết chặt. Đồng thời, sự điều chỉnh về chính sách bán hàng, đặt trước của hãng cũng tác động đến thị trường.

Samsung không còn chú trọng lượng đặt trước

Theo chia sẻ từ các nhà bán lẻ trong nước, Samsung đã điều chỉnh chương trình đặt trước thiết bị để có tính đồng bộ cao hơn. Mặt khác, hãng tìm cách cân đối quyền lợi của người tham gia mua hàng đợt đầu với giá thiết bị về sau. Mục tiêu giữ giá chiếc máy trong suốt vòng đời là một thay đổi đáng chú ý của công ty Hàn Quốc tại Việt Nam.

dat truoc galaxy S23 anh 1
Mục tiêu kinh doanh của Samsung không chỉ đặt nặng ở đợt mở bán đầu. Ảnh: Xuân Sang.

Ông Trần Xuân Nam, Giám đốc ngành hàng Samsung của hệ thống FPT Shop cho biết chiến lược của Samsung đã có sự thay đổi. Theo đó, thay vì tập trung cho một đợt bán hàng duy nhất, hãng muốn sản phẩm có sức sống trong suốt vòng đời tốt hơn.

“Mọi năm, lượng đơn đặt trong pha đầu rất lớn, nhưng doanh số giảm mạnh sau đó. Nguyên nhân là quà tặng trong đợt mở bán luôn rất nhiều từ hãng, thêm bổ sung của đại lý. Do vậy, khách hàng chỉ dồn vào một đợt mua sớm”, ông Nam nói.

Đồng thời, chính việc doanh số giảm nhanh sau đợt mở bán đặt áp lực lớn lên đại lý. Tồn kho nhiều, khách hàng ít quan tâm buộc nhà bán lẻ phải giảm giá sâu để kích cầu. Điều này tạo ra hiện tượng chiếc máy mất hàng chục triệu đồng giá trị sau vài tháng phát hành. Theo ông Nam, việc cân đối quà tặng trong chương trình đặt trước giúp giảm áp lực lên đại lý và giữ giá thiết bị tốt hơn.

dat truoc galaxy S23 anh 2
Người mua hàng không còn phân vân giữa các đại lý bởi chính sách khuyến mãi tương đồng. Ảnh: Xuân Sang.

Theo ông Nguyễn Anh Văn, Giám đốc chuỗi bán lẻ CellphoneS, năm nay Samsung có yêu cầu chặt chẽ về chương trình đặt trước thiết bị Galaxy S23. Cụ thể, mức khuyến mãi trừ 5 triệu đồng vào giá bán được áp dụng chung cho toàn bộ các nhà bán lẻ trong nước, đơn vị trực tuyến. Đồng thời, hãng ngăn chặn việc các đối tác điều chỉnh, bổ sung thêm quà tặng hoặc thêm các chương trình giảm giá khác.

“Vì vậy, cơ bản giá bán chương trình của các đại lý trong nước là như nhau. Chúng tôi chỉ cần cạnh tranh ở chất lượng dịch vụ, kế hoạch truyền thông để thu hút khách hàng”, ông Anh Văn nói với Zing.

Những năm trước, các đại lý chạy đua trong lượng đặt hàng bằng chính sách quà tặng. Ngoài ra, chương trình đặt trước cũng liên tục có thay đổi, cập nhật tùy tình hình thị trường. Chính điều này khiến nhiều khách hàng phân vân, không biết nên chọn đặt trước ở đâu, với ưu đãi hợp lý.

Nhận sớm, không lo thiếu hàng

So với thương hiệu đối thủ Apple, chất lượng dịch vụ của Samsung trong đợt mở bán Galaxy S23 tốt hơn một bậc. Người dùng Việt Nam được đặt hàng, mua điện thoại cao cấp của thương hiệu Hàn Quốc đồng thời điểm với các thị trường lớn trên thế giới. So với Táo khuyết hay chính Samsung ở giai đoạn trước, đây là một thay đổi tích cực.

dat truoc galaxy S23 anh 3
Người mua Galaxy S23 được nhận máy đúng hạn và không phải lo thiếu hàng. Ảnh: Xuân Sang.

Đồng thời, việc lượng đặt hàng không bị dồn ứ đột biến giúp công ty dễ dàng chuẩn bị, phân phối đến người dùng đã cọc. Trả lời Zing, ông Trần Xuân Nam cho biết lượng máy thuộc dòng Galaxy S23 được đối tác cung ứng đủ, không có hiện tượng thiếu hàng, người dùng đặt trước chắc chắn có sản phẩm.

Samsung ở giai đoạn trước từng có những đợt mở bán flagship đạt lượng đặt trước cao hơn. Tuy nhiên đánh đổi là chất lượng dịch vụ giảm xuống. Người dùng phải xếp hàng, chờ đợi khi tình trạng thiếu hàng xảy ra.

Tương tự vấn đề cũng xuất hiện tại các đợt mở bán iPhone gần đây. Các nhà bán lẻ trong nước công bố lượng đặt hàng trăm nghìn thiết bị. Tuy nhiên, khả năng đáp ứng trong đợt hàng đầu của đơn vị cung ứng, nhãn hàng lại khá khiêm tốn. Điều này khiến tình trạng thiếu hàng kéo dài nhiều tháng sau đợt mở bán đầu tiên. Đồng thời, nó còn kéo theo nhiều hệ lụy tiêu cực.

Thực tế, số đặt trước S23 không quá ấn tượng, nhưng là thành tích khiến nhiều đại lý hài lòng. Phía CellphoneS, MT Smart cho biết lượng đặt trước phản ánh sự quan tâm của người dùng cho dòng flagship Samsung, bất chấp giai đoạn thị trường chững lại bởi tác động của kinh tế vĩ mô.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lý do dòng Galaxy S23 có số đơn đặt hàng khiêm tốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO