Lý do đồ ăn cay tốt cho sức khỏe

02/09/2022 12:00

Trong ớt có hợp chất capsaicin đem lại cảm giác cay, giúp giảm khó thở khi bị cảm lạnh, ngăn ngừa béo phì, có thể ức chế tế bào ung thư.

Người ta thường nghĩ rằng cay là một vị như ngọt, đắng, chua hoặc mặn. Tuy nhiên, cay là cảm giác nóng rát trên bề mặt lưỡi chứ không phải là vị giác.

Do đó, khi tiếp xúc với các bộ phận khác không có vị giác, các loại thực phẩm được coi là cay có thể gây ra cảm giác tương tự như nóng, đau hoặc bỏng. Những cảm giác này xuất hiện do capsaicin, hoạt chất hóa học gây ra độ cay.

Ảnh minh họa: Stuff

So với các loại thức ăn không cay, ớt làm giảm 75% lượng calo nạp vào cơ thể. Nghiên cứu của Đại học Purdue (Mỹ) ghi nhận, hợp chất hóa học capsaicin giảm cảm giác thèm ăn ngọt, mặn và béo. Dưới đây là những lý do thực phẩm cay tốt cho sức khỏe.

Ngăn ngừa béo phì 

Ăn các món cay giảm lượng calo, chất béo hấp thụ trong bữa ăn. Loại thực phẩm này tăng tiêu hao năng lượng và quá trình oxy hóa mô mỡ, ngăn ngừa tăng cân.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra các loại gia vị như quế, nghệ, hạt tiêu, ớt có thể làm tăng tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi.

Ngăn ngừa sự phát triển của ung thư

Theo nghiên cứu tiền lâm sàng, capsaicin tiêu diệt và ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Mặc dù nghiên cứu về chủ đề này còn ít và chưa có bằng chứng chắc chắn rằng ăn ớt cay sẽ ngăn ngừa ung thư, các nhà nghiên cứu đang thảo luận về tiềm năng của các loại thuốc có chứa capsaicin.

Giảm cảm lạnh 

Thực phẩm cay như hạt tiêu làm tăng nhiệt độ cơ thể, giảm các triệu chứng cảm cúm một cách hiệu quả.  Ăn đồ cay có thể giảm khó thở, nghẹt mũi khi bị cảm lạnh, nhiễm trùng đường hô hấp, viêm xoang và hen suyễn. Ngoài ra, đờm dễ tống ra ngoài hơn khi trở nên lỏng và mềm.

Có thể kéo dài tuổi thọ 

Theo một nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Quốc gia Trung Quốc, ăn đồ cay 6-7 ngày một tuần làm giảm tỷ lệ tử vong 14%.

Ăn thực phẩm cay có kiểm soát có thể mang lại rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, khi hấp thụ với số lượng lớn, capsaicin, hợp chất trong ớt, có thể gây ra các triệu chứng mệt mỏi trong thời gian ngắn như buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. Ngoài ra, các loại thực phẩm như cà ri, mù tạc, ớt làm tăng nhiệt độ của cơ thể. Điều này sẽ gián đoạn giấc ngủ nếu bạn ăn vào bữa tối, sát giờ lên giường.

Loại quả màu đỏ giúp giảm nguy cơ mắc ung thư và tiểu đường

Loại quả màu đỏ giúp giảm nguy cơ mắc ung thư và tiểu đường

Dâu tây cung cấp nhiều loại vitamin ngăn ngừa một số bệnh nguy hiểm, giúp bạn có thể sống lâu, khỏe mạnh.
Bốn thứ trái tim sợ nhất

Bốn thứ trái tim sợ nhất

Thức khuya, uống nhiều rượu, thích ăn thịt chế biến, béo phì dễ dẫn tới các bệnh mạch vành.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lý do đồ ăn cay tốt cho sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO