Lý do cần phải tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi

Thùy Linh| 30/03/2022 15:50

Liên quan đến tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi, mới đây, Chương trình tiêm chủng mở rộng, Bộ Y tế đã thông báo chính thức cho biết sẽ triển khai tiêm chủng khoảng từ tuần thứ 2 của tháng 4.2022, ngay khi các thủ tục kiểm định và chứng nhận xuất xưởng của vaccine hoàn tất. Tuy nhiên, đến nay, vẫn còn nhiều phụ huynh băn khoăn liệu có nên tiêm vaccine cho con em mình?

Lý do cần phải tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Trường Nguyễn Siêu

Vì sao trẻ 5- dưới 12 tuổi cũng cần tiêm vaccine COVID-19?

Trẻ em từ 5- dưới 12 tuổi là nhóm trẻ yếu thế, hệ thống miễn dịch chưa đầy đủ. Hơn nữa, trong quá trình đi học, đi chơi, tham gia các hoạt động hàng ngày, các cháu thường tiếp xúc với nhiều người, nhiều nguồn lây nhiễm bệnh khác nhau, nguy cơ mắc bệnh COVID-19 rất cao.

Theo GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế: Đối với trẻ em lứa tuổi 5 - dưới 12 tuổi, nếu tiêm vaccine phòng bệnh thì khi nhiễm bệnh sẽ có ít triệu chứng cũng như triệu chứng nhẹ hơn so với người lớn.

"Khi mắc COVID-19 dù ở lứa tuổi nào thì bệnh cũng có các biểu hiện từ không có triệu chứng đến có triệu chứng cho đến nhập viện nặng, tử vong. Với trẻ em qua theo dõi thì thấy trẻ cũng có các biểu hiện lâm sàng kéo dài, có cả tình trạng hậu COVID-19, kể cả di chứng (được gọi là các di chứng cấp tính của COVID-19).

Thậm chí có những trường hợp viêm đa hệ ở trẻ em, đây là biểu hiện nghiêm trọng, viêm cả các cơ quan khác. Những trường hợp hiếm nhưng vẫn có thể ghi nhận trên toàn thế giới. Ngoài ra, việc tiêm vaccine không chỉ bảo vệ bản thân trẻ mà còn giảm đi sự lây nhiễm"- GS Lân nói.

GS.TS Phan Trọng Lân cũng cho biết thêm, hiện nay qua theo dõi với biến chủng Omicron, việc lây nhiễm nhiều hơn ở trẻ em đặc biệt chưa tiêm chủng.

Vì vậy, việc tiêm chủng này có ý nghĩa rất lớn, hạn chế lây nhiễm và giảm đi được lây nhiễm cho những người trong gia đình, đặc biệt là những người có nguy cơ cao, chống chỉ định tiêm chủng và những trẻ chưa đến tuổi tiêm chủng. Và khi được tiêm chủng, trẻ cũng sẽ tự tin hơn khi tham gia các hoạt động khác.

Sau khi trẻ là F0 đã khỏi từ 3 tháng trở ra có thể tiêm vaccine

Còn theo PGS.TS Trần Minh Điển- Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương khuyên các phụ huynh nên đồng thuận cho con mình tiêm chủng. Trong xu hướng tới đây, Tổ chức Y tế Thế giới rất mong muốn chúng ta phủ được rộng hơn nữa ở nhóm tuổi thấp hơn nữa, nếu như có các nghiên cứu của các nhà sản xuất đưa ra các vaccine ở nhóm trẻ dưới 5 tuổi.

"Bởi vì đây thực sự là nhóm trẻ yếu thế, hệ thống miễn dịch chưa đầy đủ. Biến chủng mới cũng chưa xác định rõ là như thế nào..."- PGS.TS Trần Minh Điển chia sẻ.

PGS.TS Trần Minh Điển cũng cho biết: Mắc COVID-19 chính là đưa virus tự nhiên vào cơ thể và cơ thể sẽ phản ứng để tạo ra các kháng thể để chống lại virus trong khoảng thời gian nhất định.

"Theo các nghiên cứu cũng tương tự như sau tiêm 3 mũi vaccine phòng COVID-19, khoảng thời gian lưu trữ được kháng thể chống lại virus dài nhất là 6 - 9 tháng. Do vậy, sau khi trẻ là F0 đã khỏi từ 3 tháng trở ra, phụ huynh có thể đưa trẻ đi tiêm vaccine phòng COVID-19 để bổ sung nồng độ kháng thể trong cơ thể của các cháu"- PGS.TS Trần Minh Điển nói.

Cũng theo PGS.TS Trần Minh Điển: trong giai đoạn hiện tại, hiệu quả của vaccine phòng COVID được đánh giá là rất tốt trong việc giảm ca bệnh nặng và tử vong.

Bài liên quan
  • Thành phố Hồ Chí Minh được phân bổ 13.000 liều vaccine 5 trong 1
    Ngày 22/4, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC), Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia (Bộ Y tế) vừa phân bổ cho Thành phố 13.000 liều vaccine 5 trong 1. Đây là loại vaccine liên tục rơi vào tình trạng khan hiếm trong thời gian qua.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lý do cần phải tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO