Lý do Bỉ hoãn cập nhật 'Tầm nhìn chiến lược quốc phòng'

Việt hà| 27/12/2021 10:02

Bản cập nhật về "Tầm nhìn chiến lược", trong đó phác thảo những định hướng liên quan lĩnh vực quốc phòng của Bỉ vào năm 2030, vốn có trong tuyên bố của chính phủ nước này, sẽ được công bố vào năm tới.

Lý do Bỉ hoãn cập nhật 'Tầm nhìn chiến lược quốc phòng'. (Nguồn: Belga)
Bộ trưởng Quốc phòng Ludivine Dedonder là người đề xuất 'Tầm nhìn chiến lược quốc phòng'. (Nguồn: Belga)

Theo kế hoạch, dự án lẽ ra phải được Hội đồng Bộ trưởng Bỉ xem xét trong tuần qua, song đã bị hoãn lại vì các vấn đề khác cấp thiết hơn, trong đó có giải pháp cho vấn đề hạt nhân.

Trước đó, hồi tháng 7, Hội đồng Bộ trưởng Bỉ đã nhất trí về 10 "nguyên tắc chỉ đạo" đối với quá trình cập nhật "Tầm nhìn Chiến lược", trong đó xác định cụ thể các nhiệm vụ chính của quân đội nước này - bao gồm phòng thủ tập thể, an ninh tập thể và bảo vệ công dân Bỉ ở nước ngoài.

Hội đồng cũng tái khẳng định "sự đoàn kết trong nỗ lực quốc phòng" và xác định sự cân bằng giữa năng lực, cơ sở hạ tầng, nhân sự và hoạt động.

Dự án trên, do Bộ trưởng Quốc phòng Ludivine Dedonder đưa ra, đề xuất tăng ngân sách quốc phòng của Bỉ lên mức 1,6% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2030, trong khi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mong muốn ngân sách quốc phòng của các quốc gia thành viên đạt tỷ lệ 2% GDP vào năm 2024.

Gia tăng ngân sách quốc phòng sẽ tạo điều kiện chi trả tốt hơn cho đội ngũ nhân sự - gồm các nhân viên quân sự và dân sự, cũng như cho phép Bỉ mua các hệ thống vũ khí mới, đặc biệt là tên lửa phòng không.

Tuy nhiên, các đề xuất của Bộ trưởng Deconder không đề cập kế hoạch mua thêm 11 máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Mỹ (45 chiếc thay vì 34 chiếc đặt hàng hồi tháng 10/2018) theo yêu cầu của NATO, cũng như không trang bị cho 4 chiếc máy bay không người lái MQ-9B SkyGuardian dự kiến giao hàng từ năm 2024.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lý do Bỉ hoãn cập nhật 'Tầm nhìn chiến lược quốc phòng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO