Lý do bánh mì chua là thực phẩm hàng đầu để bảo vệ sức khỏe

Ngọc Thùy (Theo ONLYMYHEALTH)| 24/02/2024 23:04

Bánh mì chua hay còn gọi là bánh mì lên men (làm từ bột chua), được chế biến bằng hình thức ủ men ngũ cốc tự nhiên. Thực phẩm này đã có từ rất lâu đời và được nhiều người ưa chuộng bởi hàng loạt lợi ích sức khỏe mà nó mang lại.

Lý do bánh mì chua là thực phẩm hàng đầu để bảo vệ sức khỏe
Bánh mì chua hay còn gọi là bánh mì lên men được nhiều người ưa chuộng bởi hàng loạt lợi ích sức khỏe mà nó mang lại. Ảnh Ai- Thiện Nhân

Quá trình lên men tự nhiên

Trước khi làm bánh mì, bột chua trải qua quá trình lên men tự nhiên, sử dụng men hoang dã và vi khuẩn axit lactic. Quá trình này không chỉ góp phần tạo nên hương vị độc đáo của bánh mì mà còn nâng cao thành phần dinh dưỡng của nó. Quá trình lên men sẽ phá vỡ gluten và axit phytic, làm cho bột chua dễ tiêu hóa hơn.

Cải thiện khả năng tiêu hóa

Nhiều người cho rằng, bột chua dễ tiêu hóa hơn bánh mì có men thương mại. Theo tạp chí khoa học BMC (BioMed Central) có trụ sở tại Anh quốc, quá trình lên men trong bột chua sẽ phá vỡ một phần gluten, loại protein có trong lúa mì, có thể có lợi cho những người nhạy cảm với gluten nhẹ.

Ngoài ra, việc giảm axit phytic giúp tăng cường hấp thu khoáng chất, thúc đẩy việc sử dụng chất dinh dưỡng tốt hơn trong cơ thể.

Chỉ số đường huyết thấp hơn

Chỉ số đường huyết (GI) là một hệ thống phân loại đánh giá thực phẩm giàu carbohydrate trong khoảng từ 0 đến 100 dựa trên ảnh hưởng của chúng đối với lượng đường trong máu. Thực phẩm có GI thấp có điểm dưới 55, bữa ăn có GI trung bình có điểm từ 56-69 và thực phẩm có GI cao có điểm từ 70 trở lên. GI đánh giá tốc độ tiêu hóa và hấp thu vào máu của thức ăn.

Bột chua có chỉ số đường huyết thấp hơn so với nhiều loại bánh mì được sản xuất thương mại. Điều này có nghĩa là nó có tác động chậm hơn đến lượng đường trong máu, cung cấp năng lượng bền vững và có khả năng hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu.Giúp nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong đường ruột

Bột chua có chứa prebiotic, giúp nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong đường ruột và quá trình lên men sẽ đưa men vi sinh vào, tăng cường sự cân bằng tổng thể của hệ vi sinh vật đường ruột. Hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh có liên quan đến việc cải thiện chức năng tiêu hóa và miễn dịch. Do đó, nhiều nước trên thế giới ưa chuộng bánh mì được làm từ bột chua.

Giàu vitamin B

Quá trình lên men của bột chua làm tăng hàm lượng vitamin B, bao gồm B1, B2, B6 và B12. Những vitamin này đóng vai trò quan trọng trong chuyển hóa năng lượng, chức năng miễn dịch và sức khỏe tổng thể.

Giảm hàm lượng axit phytic

Axit phytic có trong ngũ cốc có thể liên kết với các khoáng chất và ức chế sự hấp thụ của chúng. Quá trình lên men trong bột chua làm giảm hàm lượng axit phytic, làm cho các khoáng chất như canxi, magie và sắt trở nên hữu dụng hơn cho cơ thể.

Không có chất phụ gia hoặc chất bảo quản

Các công thức làm bột chua truyền thống thường bao gồm các nguyên liệu đơn giản, bổ dưỡng như bột mì, nước, muối và men tự nhiên. Sự đơn giản này có nghĩa là bột chua thường không có chất phụ gia, chất bảo quản và hương vị nhân tạo thường thấy trong bánh mì thương mại.

Chống oxy hóaQuá trình lên men của bột chua làm bánh mì tạo ra chất chống oxy hóa, bao gồm các hợp chất phenolic. Chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa stress oxy hóa trong cơ thể, có liên quan đến các bệnh mạn tính khác nhau và quá trình lão hóa.

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Lý do bánh mì chua là thực phẩm hàng đầu để bảo vệ sức khỏe
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO