Lý do bạn nên ngâm hạt chia trong nước trước khi sử dụng

NGỌC THÙY (THEO ONLYMYHEALTH)| 19/02/2024 19:32

Hạt chia chứa nhiều dinh dưỡng có thể mang lại lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, việc tiêu thụ nó đúng cách cũng rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của bạn.

Lý do bạn nên ngâm hạt chia trong nước trước khi sử dụng
Hạt chia khô có thể nhanh chóng phồng lên sau khi tiếp xúc với chất lỏng. Ảnh: Phương Anh

Nên ngâm hạt chia trong nước trước khi dùng

Hạt chia chứa nhiều chất xơ, mangan, protein và quan trọng nhất là axit béo Omega-3. Theo một nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng Harvard (Mỹ), hạt chia là nguồn thực vật giàu axit béo Omega-3 bậc nhất. Nghiên cứu này chỉ ra rằng, 60% dầu trong hạt chia là từ các axit béo omega-3.

Ngoài ra, hạt chia cũng là một loại protein hoàn chỉnh và chúng chứa tất cả 9 loại axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự tạo ra được. Thực phẩm này cũng có hàm lượng axit béo alpha-linolenic (ALA) cao.

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Srabani Mukherjee - Bác sĩ dinh dưỡng thuộc Bệnh viện Fortis Anandapur (Kolkata, Ấn Độ) cho biết: Giá trị dinh dưỡng của hạt chia sẽ tăng lên khi chúng được ngâm trong nước.

Theo Tiến sĩ Srabani Mukherjee, nghiên cứu nêu trên của Harvard cũng khuyên chúng ta nên sử dụng hạt chia đã được ngâm trong chất lỏng hoặc dùng trong thực phẩm ẩm.

Bởi hạt chia khô có thể nhanh chóng phồng lên sau khi tiếp xúc với chất lỏng và có thể dẫn đến hậu quả nguy hiểm cho người tiêu thụ.

Nghiên cứu của Harvard trích dẫn trường hợp một cá nhân ăn hạt khô và uống một cốc nước sau đó. Hiện tượng xảy ra khi hạt chia bắt đầu giãn nở sau khi hấp thụ chất lỏng bên trong cơ thể và gây tắc nghẽn thực quản.

Lợi ích của hạt chiaGiúp giảm cân

Hạt Chia có nhiều chất xơ giúp giảm cảm giác thèm ăn. Giảm cảm giác thèm ăn sẽ giúp bạn giảm lượng thức ăn tiêu thụ và giúp giảm cân.

Tăng cường sức khỏe đường ruột

Một nghiên cứu trên tạp chí Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng do Wiley, LLC (Mỹ) công bố cho biết, hạt chia chứa nhiều chất chống oxy hóa như axit caffeic và axit chlorogen . Axit caffeic và axit béo Omega-3 trong hạt chia có thể giúp giảm viêm trong ruột. Điều này có thể hỗ trợ các vấn đề như axit, đầy hơi và đau bụng.

Hỗ trợ tiêu hóa

Hạt chia hỗ trợ tiêu hóa bằng cách làm mềm phân và giúp chúng dễ dàng đi qua đường tiêu hóa. Nó cũng làm giảm táo bón.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Hạt chia có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành. Nghiên cứu của Harvard cũng khẳng định, axit béo Omega-3 trong hạt chia có thể giúp điều hòa huyết áp, điều hòa nhịp tim và cũng có thể ngăn ngừa cục máu đông. Hàm lượng chất xơ trong nó cũng có thể làm giảm cholesterol.

Tăng cường sức khỏe xươngHạt Chia rất giàu canxi và phốt pho là những khoáng chất cần thiết để tăng cường sức khỏe xương của chúng ta.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lý do bạn nên ngâm hạt chia trong nước trước khi sử dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO