Lý do bà Nguyễn Phương Hằng bị gia hạn tạm giam 20 ngày

21/08/2022 07:51

Việc gia hạn tạm giam với bà Hằng là cần thiết, vì hành vi vi phạm của bà Hằng là nghiêm trọng và không có căn cứ để thay đổi hoặc hủy bỏ biện pháp tạm giam.

Ngay sau khi CQĐT Công an TP.HCM hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố bà Nguyễn Phương Hằng về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", VKSND TP.HCM đã có quyết định gia hạn tạm giam thêm 20 ngày đối với bà.

Tại sao VKS chỉ gia hạn tạm giam bà Hằng thêm có 20 ngày mà không phải là 1 tháng hay 2 tháng? Về vấn đề này, luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho hay, căn cứ vào Điều 240 Bộ luật tố tụng hình sự, VKS có thẩm quyền gia hạn tạm giam trong thời hạn 20 ngày đối với tội phạm ít nghiêm trọng và tội phạm nghiêm trọng.

Đối với hành vi phạm tội của bà Nguyễn Phương Hằng thuộc trường hợp tội phạm nghiêm trọng nên thời hạn gia hạn tạm giam chỉ là 20 ngày. Trong trường hợp cần thiết, Viện trưởng VKS có thể gia hạn thời hạn quyết định việc truy tố nhưng không quá 10 ngày.

Cũng theo Điều 240, trong khoảng thời gian 20 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ vụ án và bản kết luận điều tra, VKS phải ra một trong các quyết định: Truy tố bị can trước tòa án hoặc nếu thấy cần phải điều tra thêm thì tòa phải trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung; đình chỉ hoặc tạm đình chỉ vụ án; đình chỉ hoặc tạm đình chỉ vụ án đối với bị can.

“Nghĩa là, trong thời hạn tạm giam 20 ngày hoặc gia hạn thêm 10 ngày thì VKS bắt buộc phải truy tố bà Nguyễn Phương Hằng trước tòa hoặc trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung hoặc đình chỉ hoặc tạm đình chỉ vụ án; đình chỉ hoặc tạm đình chỉ vụ án đối với bị can”, luật sư Trần Đình Dũng cho hay.

Nguyễn Phương Hằng tại CQĐT

Đồng quan điểm, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, quyết định gia hạn này của VKS là rất chặt chẽ, đúng quy trình. Việc gia hạn tạm giam với bà Hằng là cần thiết, vì hành vi vi phạm của bà Hằng là nghiêm trọng và không có căn cứ để thay đổi hoặc hủy bỏ biện pháp tạm giam.

“Việc này là bình thường trong hoạt động tố tụng để phục vụ công tác điều tra, xét xử theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự”, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho hay.

Theo kết luận điều tra, từ giai đoạn tháng 3/2021 đến khi bị khởi tố, bắt tạm giam (tháng 3/2022), bà Nguyễn Phương Hằng sử dụng 12 kênh trên các nền tảng mạng xã hội như Youtube, Facebook, Tiktok… để thực hiện các buổi livestream. Bà Hằng bị cho là đề cập đến nhiều nội dung, nhiều vấn đề cá nhân của người khác.

Cơ quan điều tra xác định, các buổi livestream đó, bà Hằng đã xâm phạm đến bí mật đời tư, ảnh hưởng đến uy tín danh dự của một số người như bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (tức ca sỹ Vy Oanh, ông Võ Nguyễn Hoài Linh (tức danh hài Hoài Linh), bà Đặng Thị Hàn Ni (tức nhà báo Hàn Ni)…

Quá trình điều tra, bà Nguyễn Phương Hằng có khai báo, những thông tin liên quan đến đời tư của những người khác, trong đó có các cá nhân như trên là bà tham khảo trên mạng, đọc báo và nằm… mơ. Bà Hằng cũng thừa nhận các thông tin này không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm chứng, không có căn cứ xác thực.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lý do bà Nguyễn Phương Hằng bị gia hạn tạm giam 20 ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO