Luyện cho con thói quen đọc sách không hề khó nếu bạn áp dụng theo cách này

MINH AN| 18/11/2021 07:57

Đọc sách sẽ giúp trẻ khám phá, tìm hiểu và học hỏi những điều hay trong cuộc sống. Tuy nhiên không phải đứa trẻ nào cũng hứng thú với việc đọc sách. Vậy làm thế nào để tạo thói quen đọc sách cho trẻ?

Đọc sách là một kỹ năng rất quan trọng cho sự thành công của mỗi con người. Nếu kỹ năng đọc tốt, đứa trẻ có thể dễ dàng nắm bắt được kiến thức, rất thuận lợi trong học tập và cuộc sống xã hội sau này nữa.

Kỹ năng đọc rất quan trọng cho việc học tập của trẻ, đặc biệt là ở lứa tuổi tiểu học, nhưng làm sao để tạo thói quen đọc sách cho trẻ?

Mới đây, chị Phạm Cẩm Vân (Bắc Giang) đã chia sẻ những kỹ năng để rèn cho con trai thói quen đọc sách. Bài viết của chị Cẩm Vân nhanh chóng thu hút sự quan tâm của rất nhiều phụ huynh.

sach1.jpeg
Bé Mận - con trai chị Vân

Hiện chị Cẩm Vân có một bé 3 tuổi, đang trong độ tuổi hiếu động tìm hiểu khám phá mọi thứ. Vì rèn được thói quen đọc sách cho con nên dù mới 3 tuổi nhưng con trai chị Vân rất thích tự học và tự xem sách.

“Từ khi con trai được 1 tuổi là mình đã bắt đầu thói quen đọc sách mỗi tối trước khi đi ngủ. Mình bắt đầu bằng những cuốn Ehon nội dung đơn giản, hình vẽ đẹp để khiến con hứng thú. Dần dần mình mới bổ sung vào tủ sách của bạn ấy những đầu sách đa dạng hơn, đủ thể loại: truyện cổ tích, sách khoa học thường thức, truyện Ehon, sách tô màu, sách tương tác...

Sau quá trình đọc sách thì bạn sẽ nhận ra con mình yêu thích những thể loại sách nào, rồi chịu khó đầu tư thêm những đầu sách thể loại đó cho đa dạng là được”, chị Vân cho hay.

sach2.jpeg
Tuy mới 3 tuổi nhưng bé rất thích thú với sách vở, tô vẽ

Để luyện cho con thói quen đọc sách, theo chị Vân bố mẹ phải kiên trì với việc đọc sách cùng con và thời điểm buổi tối trước khi đi ngủ là khoảng thời gian hợp lý nhất, chỉ mất khoảng 15 - 20 phút thôi là có thể đọc được 1 - 2 quyển truyện nhỏ cho con.

Hơn hết, theo nhiều nghiên cứu thì việc đọc sách trước khi đi ngủ cũng kích thích trí tưởng tượng cho con, giúp trí não con phát triển tốt hơn nhiều.

sach3.jpeg
Trước khi đi ngủ là thời điểm "vàng" để đọc sách cho con

“Khi đọc sách cho con, đừng chỉ đọc những nội dung trên trang giấy mà hãy sáng tạo, hỏi han và tương tác với con bằng mọi cách để kích thích trí tưởng tượng của con trẻ.

Dù con bạn có hơi hiếu động hoặc tỏ ra không thích sách, xé sách thì trước tiên hãy kiên trì với con. Hãy lựa chọn những đầu sách theo sở thích của con như những bộ sách về ô tô, động vật... Rèn cho con thói quen tốt này cũng là cách mẹ trang bị cho con thêm một điểm cộng khi trưởng thành bước vào đời”, chị Vân cho biết.

Cách tạo thói quen đọc sách cho trẻ

Hãy làm gương cho trẻ

Thực tế cho thấy trẻ học hỏi hầu hết các thói quen của cha mẹ. Do đó, nếu muốn tạo thói quen đọc sách cho trẻ, cha mẹ hãy chắc chắn rằng trẻ thường xuyên thấy bạn làm việc này. Nếu trẻ thường xuyên nhìn thấy cha mẹ đọc sách thì chúng cũng sẽ bắt chước những thói quen này và bắt đầu tự đọc. Hãy làm cho trẻ hiểu tầm quan trọng của việc đọc sách là không chỉ để giải trí mà còn giúp cập nhật thông tin, bổ sung kiến ​​thức và kết nối với nhiều người khác.

Thảo luận với con về những gì đã đọc

Cha mẹ hãy thảo luận với con về những gì bé đã đọc được gần đây. Không chỉ dừng lại ở việc thảo luận về nội dung câu chuyện mà hãy nói về sự tương đồng giữa các câu chuyện, sự kiện hay các vấn đề mới xảy ra hoặc đang xảy ra. Nhờ điều này cha mẹ sẽ nhận biết trẻ tiếp thu được những gì và thích thể loại sách hoặc tác giả nào.

Cho trẻ chọn sách theo sở thích

Sau một thời gian chọn sách và đọc cho trẻ nghe, cha mẹ nên để trẻ tự chọn sách theo sở thích của mình, không ép buộc hay ra lệnh, tuy nhiên, bạn nên có mặt bên cạnh để giúp đỡ nếu con cần hỏi ý kiến hay tư vấn loại sách phù hợp với lứa tuổi. Là cha mẹ, bạn cần hiểu rằng điều rất quan trọng là theo dõi việc đọc của con chứ không phải ép buộc chúng đọc các loại sách mà bạn nghĩ rằng con nên đọc.

Chia sẻ kinh nghiệm của bạn về việc đọc sách khi còn nhỏ

Nếu bạn còn giữ những cuốn sách đã từng đọc khi còn nhỏ, hãy tặng chúng lại cho con bạn. Hãy chia sẻ cho trẻ biết những nhân vật hay nội dung trong những cuốn sách ấy đã tác động đến bạn như thế nào.

Kết hợp đọc sách với nghe kể truyện, xem phim dựng từ sách

Để xây dựng thói quen đọc sách cho trẻ không nhất thiết là chỉ mỗi đọc sách, cha mẹ có thể cho trẻ nghe kể truyện trên audiobook, các vở kịch, phim được dựng từ sách. Thỉnh thoảng, thay vì đưa con đến nhà sách, bạn hãy cùng bé đến thư viện, việc nhìn thấy nhiều người ham mê đọc sách tại đây sẽ kích thích việc đọc sách của trẻ.

Với những thông tin trên đây hi vọng độc giả đã biết cách tạo thói quen đọc sách cho trẻ. Hãy để việc đọc sách trở thành nhu cầu tự nhiên của trẻ, vì đó là cơ sở vững chắc sau này phát triển văn hóa đọc ở các con.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Luyện cho con thói quen đọc sách không hề khó nếu bạn áp dụng theo cách này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO