Lưu ý cách dùng nghệ đối với bệnh tiểu đường

Kiều Vũ (theo HealthMat & WatsP)| 23/01/2024 06:54

Chất curcumin ở trong nghệ có tác dụng chống viêm hiệu quả và giữ cho lượng đường trong máu ở mức ổn định. Do đó củ nghệ được xem là có ích trong việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2.

Lưu ý cách dùng nghệ đối với bệnh tiểu đường
Người mắc bệnh tiểu đường khi dùng nghệ cần lưu ý một số điểm. Ảnh: Sưu tập

Củ nghệ chứa nhiều chất curcumin – một chất có khả năng làm giảm nồng độ glucose trong máu, từ đó cải thiện được một số đề khác liên quan đến bệnh tiểu đường.

Curcumin còn có thể ngăn ngừa sự phát triển của bệnh tiểu đường bằng cách hoạt động như một chất chống viêm và chống oxy hóa. Nó ức chế tác động của một số enzyme trong cơ thể gây viêm. Đây là lý do tại sao nghệ là phương pháp điều trị phổ biến cho những người bị đau cơ sau khi tập luyện hoặc viêm khớp.

Việc tiêu thụ nghệ còn có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường dễ kiểm soát bệnh hơn, đồng thời ngăn ngừa những biến chứng của bệnh tiểu đường, ví dụ như đục thuỷ thể. Bên cạnh đó, các hợp chất từ nghệ còn giúp cơ thể giảm tình trạng kháng insulin – nguyên nhân của lượng đường huyết tăng lên. Nghệ cũng có tác dụng giúp giảm mức cholestorol xấu trong máu để tránh tình trạng mỡ máu.

Những lưu ý đối với người mắc bệnh tiểu đường khi dùng tinh bột nghệ:

Có 2 cách dùng tinh bột nghệ phổ biến nhất là uống trực tiếp và uống với mật ong. Trong đó cho 2 - 3 thìa cà phê tinh bột nghệ vào cốc nước ấm (vì nước ấm giúp cơ thể hấp thụ curcumin tốt hơn), khuấy đều. Nếu uống với mật ong thì dùng 2 - 3 thìa cà phê tinh bột nghệ hòa vào khoảng 100 ml nước ấm. Thêm mật ong để dễ uống và khuấy đều. Trước khi dùng cách nào thì người mắc bệnh tiểu đường nên tham vấn ý kiến của bác sĩ.

Người mắc bệnh tiểu đường nhưng còn mắc các bệnh về sỏi mật không nên dùng curcumin liều cao lâu dài. Vì có thể dẫn đến ứ tắc đường mật.

Không nên quá phụ thuộc vào tác dụng của curcumin. Khi sử dụng quá nhiều curcumin có thể gây ra tác dụng phụ. Chỉ nên sử dụng 4g curcumin/ngày.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lưu ý cách dùng nghệ đối với bệnh tiểu đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO