Lượng khí thải carbon trong chế độ ăn uống của bạn là bao nhiêu?

10/10/2023 09:21

Theo các nghiên cứu khoa học gần đây, tránh ăn thịt và các sản phẩm từ sữa là một trong những cách tốt nhất để giảm tác động đến môi trường.

22f11982-1e82-4ab2-aaf3-5bbae89cce30.jpeg

Theo một báo cáo lớn của Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên hợp quốc, việc chuyển sang chế độ ăn dựa trên thực vật có thể giúp chống lại biến đổi khí hậu. Trong đó, việc tiêu thụ nhiều thịt và sữa của phương Tây đang thúc đẩy hiện tượng nóng lên toàn cầu .

Nhưng sự khác biệt giữa thịt bò và thịt gà là gì? Liệu một bát cơm có tạo ra nhiều khí nhà kính làm khí hậu nóng lên hơn một đĩa khoai tây chiên không? Rượu có thân thiện với môi trường hơn bia không?

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tác động môi trường của các loại thực phẩm khác nhau rất khác nhau.

Phát hiện của họ cho thấy thịt và các sản phẩm động vật khác chịu trách nhiệm cho hơn một nửa lượng khí thải nhà kính liên quan đến thực phẩm, mặc dù chỉ cung cấp 1/5 lượng calo chúng ta ăn và uống.

Trong số tất cả các sản phẩm được phân tích trong nghiên cứu, cho đến nay, thịt bò và thịt cừu được phát hiện là có tác động gây hại nhất đến môi trường.

_121266438_food_emissions_proportions_640_v2_3x-nc.png

Những phát hiện này phản ánh các khuyến nghị về cách các cá nhân có thể giảm thiểu biến đổi khí hậu của Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC).

Khi nói đến chế độ ăn kiêng của chúng ta, IPCC cho biết chúng ta cần mua ít thịt, sữa, pho mát và bơ hơn - đồng thời ăn nhiều thực phẩm theo mùa có nguồn gốc địa phương và bớt vứt đi.

IPCC cũng khuyến nghị chúng ta nên cách nhiệt các ngôi nhà, đi tàu và xe buýt thay vì máy bay và sử dụng hội nghị truyền hình thay vì đi công tác.

Theo nghiên cứu của Oxford, được công bố trên tạp chí Science, việc cắt giảm thịt và các sản phẩm từ sữa khỏi chế độ ăn uống của bạn có thể làm giảm 2/3 lượng khí thải carbon từ thực phẩm của một cá nhân.

Nhà nghiên cứu Joseph Poore nói với BBC News: “Những gì chúng ta ăn là một trong những động lực mạnh mẽ nhất đằng sau hầu hết các vấn đề môi trường lớn trên thế giới, cho dù đó là biến đổi khí hậu hay mất đa dạng sinh học”.

Ông cho biết, việc thay đổi chế độ ăn uống có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với dấu chân môi trường của cá nhân bạn, từ tiết kiệm nước đến giảm ô nhiễm và mất rừng.

Poore giải thích: “Nó làm giảm khoảng 75% lượng đất cần thiết để sản xuất thực phẩm - đó là một mức giảm rất lớn, đặc biệt nếu bạn mở rộng quy mô đó ra toàn cầu”.

Nếu bạn bay thường xuyên, việc thay thế việc bay bằng các hình thức vận chuyển khác có thể có tác động lớn hơn đến lượng khí thải carbon của bạn hơn là thay đổi chế độ ăn uống của bạn. Lượng khí thải carbon của một hành khách từ chuyến bay một chiều từ London đến New York chỉ bằng nửa tấn khí nhà kính. Việc chuyển từ xe chạy xăng thông thường sang xe điện có thể tiết kiệm được hơn gấp đôi số tiền đó trong một năm.

_121269236_green_diet_range_chart_640_v3x3-nc.png

Biết cách thức và nơi thực phẩm của bạn được sản xuất cũng rất quan trọng, vì cùng một loại thực phẩm có thể có sự khác biệt lớn về tác động đến môi trường.

Ví dụ, bò thịt nuôi trên đất bị phá rừng chịu trách nhiệm phát thải khí nhà kính cao gấp 12 lần so với bò nuôi trên đồng cỏ tự nhiên.

Thịt bò trung bình từ Nam Mỹ tạo ra lượng khí nhà kính gấp ba lần so với thịt bò được sản xuất ở châu Âu - và sử dụng nhiều đất gấp 10 lần.

_121266433_beef_by_region_ws_640x3-nc.png

Thịt và sữa không phải là những thực phẩm duy nhất mà những lựa chọn của bạn có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Sô cô la và cà phê có nguồn gốc từ rừng nhiệt đới bị phá rừng tạo ra lượng khí nhà kính tương đối cao.

Đối với cà chua thân thiện với khí hậu, hãy chọn những cây được trồng ngoài trời hoặc trong nhà kính công nghệ cao, thay vì trong nhà kính được sưởi ấm bằng khí đốt hoặc dầu. Những người uống bia quan tâm đến môi trường có thể muốn biết rằng bia tươi tạo ra ít khí thải hơn so với lon có thể tái chế hoặc tệ hơn là chai thủy tinh.

Ngay cả những lựa chọn thịt thân thiện với khí hậu nhất vẫn tạo ra nhiều khí nhà kính hơn các nguồn protein chay, như đậu hoặc các loại hạt.

Sưu tầm, MXH

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lượng khí thải carbon trong chế độ ăn uống của bạn là bao nhiêu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO