Đồng thời, thống nhất với kết quả đàm phán của tổ công tác về chi phí phụ cấp sinh hoạt hằng ngày, chi phí phụ cấp chỗ ở cho chuyên gia nước ngoài cũng như mức lương cho chuyên gia đào tạo lái tàu của tư vấn chung thuộc Liên danh tư vấn NJPT.
Lương chuyên gia dạy lái metro số 1 được đề xuất hơn 500 triệu đồng một tháng |
Theo đó, mức lương cho chuyên gia trưởng là 2.500.000 yen/tháng (khoảng 538 triệu đồng), còn lương của chuyên gia đào tạo lái tàu là 2.350.000 yen/tháng (khoảng 506 triệu đồng).
Mức lương này nằm trong kết quả đàm phán giữa Maur và liên danh NJPT liên quan ký phụ lục Hợp đồng số 19 được đánh giá thuộc mức thấp nhất của chuyên gia nước ngoài trong hợp đồng gốc đã ký năm 2007, phù hợp với các dự án tương tự ở Jakarta (Indonesia).
Đối với chuyên gia đào tạo trong nước sẽ được thực hiện theo hình thức hợp đồng trọn gói. Riêng chi phí thi sát hạch của 58 lái tàu là tạm tính và sẽ được lập dự án chi tiết.
Maur cho biết đã trình các nội dung cơ bản của dự thảo phụ lục hợp đồng số 19, trong đó thời gian thực hiện từ tháng 4/2017 đến tháng 12/2021 (thời điểm kết thúc công tác hỗ trợ vận hành bảo dưỡng là năm 2026). Giá trị chi phí dự kiến cho phụ lục hợp đồng khoảng 1.712 tỷ đồng, bao gồm 10% dự phòng phí và thuế VAT theo quy định.
Tàu metro số 1 hiện nay vẫn chưa thể chạy thử đoạn trên cao |
Theo hợp đồng ban đầu, Liên danh NJPT thực hiện các công việc tư vấn chung kéo dài 132 tháng từ giai đoạn làm rõ thiết kế cơ sở, đấu thầu, tư vấn bảo trì...
Dự án sau đó bị chậm phải điều chỉnh thời gian hoàn thành, do đó hai bên tiếp tục ký phụ lục hợp đồng.
Từ tháng 4/2017 đến nay, hai bên chưa ký kết phụ lục hợp đồng số 19 do các điều kiện khách quan, ảnh hưởng trực tiếp và rất lớn đối với quá trình thực hiện nhiệm vụ của Liên danh tư vấn NJPT cũng như tiến độ dự án metro số 1.
Thời gian ký hợp đồng kéo dài dẫn đến phía Liên danh NJPT đã thông báo tạm ngưng công tác đào tạo 58 học viên lái tàu từ hồi cuối năm 2020 đến khi ký phụ lục.