Lục quân Mỹ tổ chức lại lực lượng, chuẩn bị cho chiến tranh tương lai

01/03/2024 12:22

Hãng thông tấn AP ngày 28-2 đưa tin Lục quân Mỹ đang cắt giảm nhân lực khoảng 24.000 người, tương đương gần 5%, đồng thời tiến hành tái cơ cấu để có năng lực chiến đấu tốt hơn trong bối cảnh quân đội nước này phải vật lộn với những thiếu hụt trong tuyển quân dẫn tới không có đủ binh sĩ để bổ sung cho tất cả các vị trí.

Việc cắt giảm phần lớn sẽ xảy ra ở những vị trí vốn đã để trống - không phải quân nhân đang phục vụ. Khoảng 3.000 người bị cắt giảm sẽ đến từ các lực lượng đặc nhiệm của Lục quân.

Tuy nhiên, kế hoạch nhân sự cũng sẽ bổ sung khoảng 7.500 binh sĩ cho các nhiệm vụ quan trọng khác, bao gồm các đơn vị phòng không và chống phương tiện bay không người lái (UAV) cũng như 5 lực lượng đặc nhiệm mới trên khắp thế giới được tăng cường, có khả năng tấn công an ninh mạng, tình báo và tác chiến tầm xa.

Lính lục quân Mỹ trên chiến trường Syria. Ảnh: Getty Images

Bộ trưởng Lục quân Mỹ Christine Elizabeth Wormuth cho biết bà và Tham mưu trưởng Lục quân, Tướng Randy George đã lên kế hoạch giảm bớt số lượng quân nhân ở những vị trí đang còn trống hoặc dư thừa. Phát biểu với các phóng viên ngày 27-2, bà Wormuth nói: “Chúng ta dần dần xa rời việc chống khủng bố và chống nổi dậy. Mỹ muốn sẵn sàng cho các hoạt động chiến đấu quy mô lớn. Vì vậy, chúng tôi cũng suy xét xem có những thành phần lực lượng nào có thể liên quan nhiều hơn tới hoạt động chống nổi dậy chẳng hạn, thì chúng tôi không cần nữa".

Theo một tài liệu của Lục quân, lực lượng này “được tổ chức quá đà” và không có đủ binh sĩ để bổ sung cho các đơn vị hiện có. Tài liệu cho biết việc cắt giảm thuộc về vấn đề “sửa đổi nhân lực” chứ không phải “bộ mặt” và Lục quân sẽ không yêu cầu binh sĩ rời khỏi lực lượng. Thay vào đó, quyết định này phản ánh thực tế rằng trong nhiều năm liền, Lục quân Mỹ không thể tuyển mộ đủ hàng nghìn vị trí còn trống. Trong khi Lục quân nếu tính với cấu trúc hiện tại có thể có tới 494.000 binh sĩ thì tổng số binh sĩ tại ngũ hiện nay là khoảng 445.000 người. Theo kế hoạch mới, mục tiêu là sắp xếp đủ quân số trong 5 năm tới để đạt con số 470.000 quân nhân.

Cuộc đại tu theo kế hoạch diễn ra sau 2 thập niên chiến tranh Iraq và Afghanistan buộc Lục quân Mỹ phải mở rộng nhanh chóng và mạnh mẽ để tuyển mộ thêm cho các lữ đoàn được điều động tới chiến trường. Trong đó có một nhiệm vụ chống nổi dậy quy mô lớn nhằm chống lại mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda, lực lượng Taliban và nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Theo thời gian, trọng tâm của quân đội Mỹ chuyển sang cạnh tranh quyền lực nước lớn từ các đối thủ như Trung Quốc và Nga, cũng như các mối đe dọa từ Iran và Triều Tiên. Và cuộc chiến tại Ukraine cũng cho thấy sự cần thiết phải chú trọng nhiều hơn tới các hệ thống phòng không và năng lực công nghệ cao vừa để sử dụng, vừa để chống lại UAV trên không và trên biển.

Các tướng lĩnh Lục quân Mỹ cho biết họ đã rà soát kỹ lưỡng tất cả các chuyên môn công việc của quân chủng để tìm kiếm những vị trí cần giảm bớt. Đồng thời, họ cũng xem xét nỗ lực không ngừng để giúp Lục quân trở nên tối tân hơn, trong đó có vũ khí công nghệ cao mới, để xem cần tập trung quân lực cho các vị trí nào.

Theo kế hoạch, Lục quân Mỹ sẽ cắt giảm khoảng 10.000 vị trí kỹ sư và các công việc tương tự gắn liền với nhiệm vụ chống nổi dậy, 2.700 vị trí cắt giảm tại các đơn vị không thường xuyên triển khai và có thể bị giảm bớt, 6.500 vị trí cắt giảm sẽ đến từ các đơn vị huấn luyện và các vị trí khác. Ngoài ra, còn có khoảng 10.000 quân nhân bị cắt khỏi các phi đội kỵ binh, đội chiến đấu của lữ đoàn Stryker, đội chiến đấu của lữ đoàn bộ binh và các lữ đoàn yểm trợ lực lượng an ninh, vốn được sử dụng để huấn luyện lực lượng nước ngoài.

Trong năm tài khóa vừa qua, kết thúc vào ngày 30-9-2023, cả 3 quân chủng của quân đội Mỹ gồm Hải quân, Lục quân và Không quân đều không đạt được mục tiêu tuyển mộ, trong khi Thủy quân Lục chiến và Lực lượng Không gian khiêm tốn lại đạt được mục tiêu tuyển quân. Lục quân chỉ tuyển được hơn 50.000 tân binh, không đạt “mục tiêu dài hạn” vốn được công bố công khai là 65.000 người.

Trong năm tài khóa trước đó, Lục quân Mỹ cũng không đạt chỉ tiêu nhập ngũ khi thiếu tới 15.000 người so với mục tiêu đề ra là 60.000.

TTXVN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quân sự thế giới xem các tin, bài liên quan. 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lục quân Mỹ tổ chức lại lực lượng, chuẩn bị cho chiến tranh tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO