Lực lượng quân y ở trạm y tế lưu động rút đi, TPHCM chăm sóc F0 thế nào?

Huyên Nguyễn| 08/01/2022 12:17

TPHCM - Trước Tết Nguyên đán, lực lượng quân y sẽ rút khỏi trạm y tế lưu động tại TPHCM, chính vì thế, thành phố đang huy động nguồn nhân lực để "trám” vào vị trí này.

Vẫn duy trì trạm y tế lưu động

Là một trong những đơn vị duy trì tốt vùng xanh, quận Tân Bình xác định nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường công tác truyền thông với người dân, không để xảy ra tình trạng chủ quan, lơ là trong cộng đồng. Cùng với đó là chiến lược chăm sóc F0.

Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình Lê Thị Thu Sương cho biết hiện tại, hệ thống y tế của quận gồm 10 trạm y tế lưu động, 1 tổ tư vấn tư vấn chăm sóc sức khỏe F0, 16 tổ phản ứng nhanh (1 tổ cấp quận và 15 tổ cấp phường). Quận cũng huy động được 243 nhà thuốc tham gia chiến dịch “Nhà thuốc đồng hành”, góp phần hỗ trợ chăm sóc F0 trên địa bàn quận.

Tới đây, khi lực lượng quân y rút khỏi trạm y tế lưu động, ngành Y tế TPHCM sẽ phải bổ sung lực lượng thay thế.

Theo Chánh văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai, kế hoạch rút quân được Bộ Quốc phòng và thành phố bàn bạc từ một tháng trước và "đã nằm trong kịch bản". Cách đây khoảng 1 tháng, số ca nhiễm mới tăng và số ca F0 tử vong còn cao nên thành phố đề nghị lực lượng quân y tiếp tục hỗ trợ cho đến khi tình hình dịch được kiểm soát ổn định. Đến nay, khi số F0 mới và số ca tử vong tại thành phố đã giảm, lực lượng quân y sẽ rút đi theo kế hoạch để hỗ trợ các tỉnh khác.

Bà Mai đánh giá: "Vai trò của lực lượng quân y được đánh giá rất cao, nhất là trong việc vận hành các trạm y tế lưu động, như chăm sóc, cấp phát thuốc, theo dõi, điều trị F0 tại nhà, phát hiện nhiều trường hợp trở nặng để chuyển viện kịp thời".

Để tiếp quản lại các trạm y tế lưu động, Sở Y tế đã tham mưu cho ban chỉ đạo phòng chống dịch các địa phương sắp xếp lại các trạm trên tinh thần tận dụng tất các các nhân viên y tế trên địa bàn quận, huyện. Theo đề xuất của UBND quận, huyện và TP.Thủ Đức, Sở Y tế sẽ cử nhân viên y tế các bệnh viện, trung tâm y tế hỗ trợ duy trì các trạm y tế lưu động. Đồng thời, kêu gọi sự tham gia của hệ thống y tế tư nhân như các bệnh viện, phòng khám tư, nhà thuốc. Riêng về nhóm nhà thuốc, đã có hơn 2.300 trong số 6.500 đơn vị trên toàn thành phố cùng tham gia phòng chống dịch, như hỗ trợ, giám sát các trạm y tế tư vấn hướng dẫn chăm sóc F0 tại nhà.

Thông tin về lực lượng quân y sẽ rút đi, ông Phạm Đức Hải – Phó trưởng Ban Tuyên giáo TPHCM cho biết sau khi lực lượng quân y rút đi, thành phố sẽ đề nghị Bộ Tư lệnh kết hợp Quân khu 7 giúp thành phố thực hiện nhiệm vụ tại trạm y tế lưu động. Ngoài ra, tại thành phố còn nhiều lực lượng khác cũng tham gia chăm sóc F0 như hơn 2.300 nhà thuốc; bệnh viện, phòng khám tư; chữ thập đỏ, mạng lưới thầy thuốc đồng hành… Sắp tới, có thêm 430 bác sĩ mới tốt nghiệp của Trường Đại học Y Phạm Ngọc Thạch và Trường Đại học Y Dược TPHCM sẽ về thực tập tại các trạm y tế phường.

"Như vậy, với lực lượng này đủ để TPHCM xây dựng thế trận y tế, giúp chúng ta ứng phó với biến chủng Omicron và khi các lực lượng quân y rút về" - ông Hải thông tin.

Chăm sóc nhóm nguy cơ cao

Song song với các chiến lược chăm sóc F0, TPHCM đẩy mạnh việc tiêm mũi 3 và chăm sóc nhóm nguy cơ cao. Đến hết tháng 1.2022, thành phố còn khoảng 4 triệu mũi cần tiêm. Hiện, trung bình mỗi ngày TPHCM tiêm gần 300.000 liều vaccine.

Về hơn 25.000 người thuộc nhóm nguy cơ, hiện TPHCM mới tiêm được hơn một nửa trong số này. Theo đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM, nhóm này đa số là trường hợp lớn tuổi, có bệnh nền, không đi lại được và phải tiêm tại nhà. Tới nay, thành phố đã tiêm được 13.874/25.333 liều cho nhóm này, đạt tỉ lệ 54,8%. Số lượng chưa tiêm là do trong 2 đợt rà soát, nhóm này có trên 5.000 F0 chưa thể tiêm ngay mà phải chờ xuất viện và một số người không đồng ý tiêm vaccine.

Để giải quyết bài toán này, UBND TPHCM có chỉ đạo các đơn vị rà soát người nào đủ điều kiện trong nhóm nguy cơ có thể tiêm thì tổ chức tiêm nhanh tại nhà.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng quân y ở trạm y tế lưu động rút đi, TPHCM chăm sóc F0 thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO