Lừa bán dự án 'ma', tổng giám đốc Phú An Thịnh Land lĩnh án chung thân

28/02/2023 15:14

Theo HĐXX, bị cáo Ngô Minh Khâm giữ vai trò chủ mưu, chỉ đạo xuyên suốt đối với toàn bộ hành vi chiếm đoạt tài sản của các bị hại tại Phú An Thịnh Land.

Ngày 28/2, sau gần 2 ngày xét xử, TAND TP.HCM tuyên Ngô Minh Khâm (40 tuổi, Tổng giám đốc Công ty CP Địa ốc Phú An Thịnh Land) mức án tù chung thân.

Bốn đồng phạm của Khâm bị phạt 11-18 năm tù về cùng tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điểm a, khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Theo HĐXX, bị cáo Ngô Minh Khâm giữ vai trò chủ mưu, chỉ đạo xuyên suốt đối với toàn bộ hành vi chiếm đoạt tài sản tại Phú An Thịnh Land, là người nhận và chiếm đoạt tòa bộ số tiền mà Phú An Thịnh Land đã nhận của các bị hại. Các bị cáo khác có vai trò giúp sức tích cực cho Khâm, cùng ký vào hợp đồng đặt cọc, hợp đồng nguyên tắc...

"Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, xâm phạm tài sản của người khác. Các bị cáo nhận thức được hành vi của bản thân nhưng do vụ lợi cá nhân, đã dùng các phương thức để chiếm đoạt tiền của khách hàng nên cần có bản án nghiêm nhằm răn đe", HĐXX nhận định.

lua ban du an ma anh 1
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Dương Trang.

Theo cáo trạng, năm 2017, ông Khâm thành lập Công ty Phú An Thịnh Land tại quận Bình Tân, TP.HCM, đăng ký kinh doanh ngành nghề vận tải, môi giới, sau đó chuyển sang bất động sản.

Ngô Minh Khâm đã dùng tư cách cá nhân ký hợp đồng đặt cọc nhận mua một lượng lớn đất thổ cư, nông nghiệp... trên địa bàn tỉnh Long An, TP.HCM. Tuy nhiên, khi chưa hoàn tất thủ tục nhận chuyển nhượng, ông Khâm đã dùng những lô đất không liên quan để vẽ bản đồ quy hoạch, lập dự án "ma", tự ý phân lô bán nền. Trong đó có các dự án như Eco Garden, Eco Garden 4, Khu dân cư Mỹ Yên, Hưng Phát Center 2, Eco City Tân Kiên, Phú Thọ Hòa Tân Phú, Khu đô thị Phú An Thịnh...

Ngoài ra, Ngô Minh Khâm chỉ đạo nhân viên quảng cáo các dự án có pháp lý đầy đủ, có hợp đồng đặt cọc, chuyển nhượng, bàn giao sổ sớm nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Để tạo lòng tin và thu hút đầu tư vào các dự án đã vẽ ra, bị can Khâm đưa ra các chính sách khuyến mãi, bán giá thấp hơn giá thị trường, cam kết bồi thường 50% và hoàn lại toàn bộ vốn đầu tư nếu không thực hiện đúng cam kết. Bằng thủ đoạn trên, bị can Khâm đã lừa bán cho 93 bị hại, chiếm đoạt số tiền hơn 74 tỷ đồng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lừa bán dự án 'ma', tổng giám đốc Phú An Thịnh Land lĩnh án chung thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO