Lớp học yoga giúp người bị ung thư "qua mặt" tử thần

21/10/2022 21:00

Đều đặn gần 40 năm qua, cứ 6h sáng mỗi ngày, bà Lê Ái Liên (78 tuổi) lại đạp xe đi tập yoga. Thoạt nhìn, ít có ai biết bà Liên từng mắc bệnh ung thư, đã vượt qua được thời khắc sinh tử.

Như được sống cuộc đời thứ 2

Lớp học yoga giúp người bị ung thư qua mặt tử thần - 1

Bà Lê Ái Liên xem yoga như bài thuốc để vượt qua căn bệnh quái ác (Ảnh: Nguyễn Vy).

Những lời tự niệm "Thót bụng thở ra/ Phình bụng thở vào/ Hai vai bất động/Chân tay thả lỏng/ Êm, chậm, sâu, đều/ Tập trung theo dõi/ Luồng ra luồng vào/ Bình thường qua mũi/ Khi gấp qua mồm/ Đứng, ngồi hay nằm/ Ở đâu cũng được/ Lúc nào cũng được"... được bà Liên xem như liều doping để đi qua bệnh tật.

Không chỉ bà Liên, hàng chục người ở mọi lứa tuổi, có người từng bị ung thư, rối loạn tiền đình, có người từng bị đột quỵ, tổn thương não… cùng tìm đến CLB yoga dưỡng sinh tại Cung Văn hóa Lao động TPHCM như phương thức sau cùng.

Nhớ lại quá khứ, bà Liên vẫn chưa thôi ngỡ ngàng về ngày nhận được tin dữ. Năm 39 tuổi, bác sĩ thông báo bà Liên có khối u ở vú. Lúc đó, là một giáo viên, lương ba cọc ba đồng, bà Liên như chìm trong tuyệt vọng vì không thể theo phác đồ điều trị của bác sĩ với chi phí quá cao.

"Thời đó lương của tôi chỉ đủ ăn 10 ngày, còn 20 ngày sau tôi phải đi may đồ kiếm thêm thu nhập. Kể từ khi bị bệnh, lưng tôi đau dữ dội, chỉ ngồi được 10 phút là phải tìm chỗ nằm ngay. Hơn nữa là tôi bị suy nhược thần kinh, không thể chấm bài cho học sinh vì cứ đọc câu sau là quên ngay câu trước. Tối thì tôi mất ngủ, ăn uống cũng không ngon miệng", bà Liên kể.

Đau đớn do căn bệnh hành hạ, bà tìm đến nhiều bác sĩ để mong cứu chữa, nhưng cũng chỉ nhận được lời khuyên đi phẫu thuật, uống thuốc "tới đâu hay tới đó". Nhưng mua thuốc thì bà Liên cũng chỉ đủ tiền mua cho 1 tuần. Không tiền, không sức khỏe, bà Liên phải chịu đựng, lủi thủi nhiều ngày trong đau đớn, tuyệt vọng.

Lớp học yoga giúp người bị ung thư qua mặt tử thần - 2

Hàng chục người với đủ loại bệnh nan y vui sống nhờ yoga (Ảnh: Nguyễn Vy).

Bỗng một ngày, đi ngang các công viên, thấy nhiều người cùng tập thể dục, yoga, dưỡng sinh,… bà Liên chợt nảy ra ý muốn tham gia. Thoạt đầu, bà ngỏ ý muốn tập chung nhưng các bài tập lại không thống nhất, rõ ràng, chi tiết, lại không có người hướng dẫn nên bà e ngại sẽ tập sai, không hiệu quả mà còn dễ dẫn đến chấn thương.

Sau đó, trong một lần tình cờ đọc báo, nhìn thấy thông báo của thầy Nguyễn Minh Kính về việc mở lớp dưỡng sinh phòng chống bệnh, bà Liên đã đăng ký tham gia. Là học viên đầu tiên của lớp, bà chưa từng bỏ một buổi tập nào bởi hiệu quả bất ngờ mà yoga mang lại.

Bắt đầu từ bài tập thở do bác sĩ Nguyễn Khắc Viện nghiên cứu, cho đến các động tác yoga, dưỡng sinh khác, sau buổi tập đầu tiên, bà đã có một giấc ngủ ngon nhất mà kể từ lúc bị bệnh chưa từng có.

"Ngủ được rồi, tôi ngủ được rồi!" - bà Liên hét lớn, mừng rỡ khi quay trở lại lớp sau buổi tập đầu.

Ngày qua ngày, bà ăn uống ngon miệng hơn, trí nhớ cải thiện, đầu óc minh mẫn và làm việc hiệu quả trở lại. Không những vậy, bà còn kết hợp ăn uống thực dưỡng, ăn thức ăn sạch, hạn chế ăn thịt, mỡ và bỏ dần những thức ăn có hại cho sức khỏe.

Bà Liên hay nói đùa rằng: "Có lẽ do tôi… nghèo nên tôi mới khỏi bệnh. Thời đó chỉ ăn con cá, con tép nhỏ xíu và cũng chẳng có tiền nhiều để ăn thịt. Chắc nhờ vậy mà bệnh tình qua đi, tôi bước qua cửa tử, sống được đến ngày hôm nay khi mà ai cũng ngỡ tôi đã "xanh cỏ" vì bệnh ung thư từ lâu".

Trở lại tái khám, bác sĩ bất ngờ vì các tế bào ung thư dường như bị kìm hãm, cột sống của bà được đánh giá là của người 50 tuổi chứ không phải 70 trên thực tế. Phát hiện khối u ở vú năm 39 tuổi, không ít người "bật ngửa", ngỡ ngàng vì bà Liên có thể sống khỏe, giữ được vóc dáng thon gọn đến năm 78 tuổi.

Lớp học yoga giúp người bị ung thư qua mặt tử thần - 3

Tiếng cười giúp những người bị bệnh hiểm nghèo vui sống ý nghĩa (Ảnh: Nguyễn Vy).

Tình yêu thương chiến thắng bệnh tật

Từ 1 thầy, 2 học viên, lớp yoga dưỡng sinh tại Cung văn hóa lao động thành phố nay đã phát triển lên 15 giáo viên, cao điểm có đến hơn 200 học viên đến tập. Bước qua cửa tử phần lớn nhờ tập yoga, bà Liên ấp ủ mong muốn được lan tỏa "liều thuốc" tinh thần đến nhiều người hơn, đặc biệt là người mắc bệnh nan y.

Qua thời gian trau dồi và trở thành huấn luyện viên yoga, bà Liên đã hướng dẫn hàng trăm người theo đuổi bộ môn này. Vừa qua, bà được mời hướng dẫn tập yoga cho 100 sư sãi tại chùa ở Ninh Bình.

Được biết, các học viên tại CLB yoga nói trên ở đủ mọi lứa tuổi, không ít người chia sẻ đã phục hồi sau trọng bệnh với phương pháp tập này. Đặc biệt ở chỗ, lớp học không có lịch khai giảng cố định, ai thích cứ đến tập, sẽ được giáo viên hướng dẫn sau mỗi buổi, nếu là người mới.

Đồng đều luyện các tư thế như con hạc, con chuồn chuồn... gương mặt các học viên có thể thấy sự thanh thản, thả lỏng cơ thể sau bài tập.

Lớp học yoga giúp người bị ung thư qua mặt tử thần - 4

Nhiều bệnh nhân xem lớp yoga như gia đình thứ 2 của mình (Ảnh: Nguyễn Vy).

Bà Nguyễn Thị Kim Dung (60 tuổi) cho biết, bản thân từng mắc bệnh rối loạn tiền đình và tiêu hóa. Mỗi tháng bà Dung cũng thường bị cảm ít nhất 2 lần, không thể đi dưới trời nắng và cũng không đứng được trước gió quạt lâu.

"Lúc đó tôi quyết định đi tập yoga. Ra về thì bị mắc mưa, cứ ngỡ hôm đó về sẽ bị cảm vậy mà không ngờ lại thấy cơ thể khỏe khoắn. Thật sự rất biết ơn người đã giới thiệu bộ môn này cho tôi".

Cô Lương Kim Thúy (50 tuổi, giáo viên lớp yoga) cho rằng, có không ít học viên từng bị viêm phổi, ung thư cổ tử cung đã kéo dài được tuổi thọ với việc kiên trì tập yoga. Điểm quan trọng trong mỗi buổi tập, theo cô Thúy, chính là sự chia sẻ, đồng cảm của các học viên dành cho nhau. Đối với người bị bệnh, tình yêu thương là một liều thuốc quan trọng giúp họ sống lạc quan hơn.

Bà Lê Ái Liên tâm sự, mong ước của bà là bộ môn yoga sẽ được lan tỏa rộng rãi hơn, đặc biệt là ở môi trường giáo dục, nhằm giúp thế hệ trẻ ngày càng ý thức sớm về sức khỏe của bản thân.

Phương pháp dưỡng sinh của cố bác sĩ Nguyễn Khắc Viện đã được nhiều người biết đến, chủ yếu  nằm trong cách thở. Trong 10 năm điều trị bệnh lao ở Pháp (1942-1952), Nguyễn Khắc Viện phải lên bàn mổ bảy lần, cắt bỏ tám xương sườn và hơn một lá phổi.

Là một bác sĩ, "vật lộn" với đủ loại thuốc men và máy móc kỹ thuật của một nền y học hiện đại, ông nhận rõ, nếu chỉ dựa vào Tây y, ông không thể trở về hoạt động với cộng đồng. Từ đó, trên cơ sở nghiên cứu yoga, khí công của Ấn Độ, Trung Quốc, ông đã hình thành phương pháp tập luyện, trước hết để tự cứu mình.

Nguyễn Khắc Viện về nước năm 1963, trong suốt hơn 30 năm sau đó (ông mất năm 1997), ông đã hoàn thành một khối lượng lớn công việc được đánh giá là "những di sản đồ sộ". Bác sĩ Nguyễn Khắc Viện vượt qua được tình trạng bệnh tật, sống đến năm 85 tuổi, thay vì chỉ sống được 2 năm kể từ khi phát hiện bệnh như lời chẩn đoán ban đầu.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Lớp học yoga giúp người bị ung thư "qua mặt" tử thần
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO