Lòng tự ái của nhà phân phối

12/04/2023 08:23
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Có thể thấy, hậu sự kiện ‘chiến thần’ Võ Hà Linh livestream bán dầu gội Nguyên Xuân của Dược phẩm Hoa Linh đang để lại quá nhiều vết rạn, và thực tế doanh nghiệp này đang phải đối mặt với làn sóng đòi trả hàng ngày càng tăng của các nhà phân phối truyền thống.

01.jpg
Sự kiện livestream gây tranh cãi nhất trong bán hàng của Dược phẩm Hoa Linh

Một tuần đã trôi qua, ngẫm lại những ồn ào từ sự kiện livetream của “chiến thần” Hà Linh, người ta thấy những cái “vò đầu, bứt tai” nhiều hơn là việc bán được nhiều hàng. Rõ ràng, hậu quả để lại là thấy rõ khi sự tinh tế trong kinh doanh không còn được coi trọng, hay câu chuyện “bên nặng, bên nhẹ”, điều vô tình hay cố ý đó cũng đã chạm sâu vào lòng tự ái của nhiều nhà phân phối.

Xem thêm: Lần đầu tiên bán hàng livestream trên TikTok và bài học đắt giá của Dược phẩm Hoa Linh

Bản thân Dược phẩm Hoa Linh chỉ trong vài ngày đã phải lên tiếng 2 lần trên kênh Fanpage, trong đó có một thông báo xin lỗi gửi đến các nhà phân phối, đối tượng được cho là chịu thiệt thòi sau kế hoạch truyền thông, bán hàng trên TikTok của Dược phẩm Hoa Linh.

Trong thông báo đầu tiên, Dược phẩm Hoa Linh giải thích chương trình livestream vào ngày 4/4 là chương trình khuyến dùng đặc biệt, sản phẩm được bán trong livestream là các combo sản phẩm của Hoa Linh với mong muốn đem đến cho khách hàng là người tiêu dùng cuối mức giá ưu đãi tốt nhất để trải nghiệm dùng thử sản phẩm chính hãng. Số lượng sản phẩm bán trong livestream có hạn và chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn, mục tiêu là giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng.

Thông báo cũng cho biết, “hy vọng rằng hoạt động này sẽ giúp người tiêu dùng biết đến và sử dụng sản phẩm, từ đó hỗ trợ các kênh bán hàng truyền thống của Công ty Dược phẩm Hoa Linh trong tương lai”.

Trong khi người mua tại livestream ngày 4/4 có thể mua được sản phẩm với giá “ưu đãi tốt nhất” là người hưởng lợi từ chính sách bán hàng và marketing của Dược phẩm Hoa Linh thì đối tượng khác cũng được Dược phẩm Hoa Linh đề cập trong thông báo là “hỗ trợ các kênh bán hàng truyền thống của Dược phẩm Hoa Linh” lại đối mặt với những chỉ trích từ phía người tiêu dùng là khách hàng của kênh phân phối truyền thống này.

Trên thực tế, sản phẩm được bán trong livestream được phân phối tại các hiệu thuốc, mỗi sản phẩm có thể lãi khoảng 5.000 đồng, việc bán hàng trên TikTok Shop được coi là “phá giá” khi trước livestream, Hà Linh từng giới thiệu sẽ bán 2 sản phẩm dầu gội màu xanh và màu nâu với giá lần lượt là 18.000 đồng và 11.000 đồng và thực tế, không có dầu gội xanh 18 nghìn, dầu gội nâu 11 nghìn, đây là hình thức khuyến mãi khi mua combo 1 tặng 1 bao gồm dầu gội và kem đánh răng. Và khuyến mãi này có giới hạn dưới 150 suất.

Thế nhưng, việc công khai bán với giá thấp hơn giá niêm yết đã vô tình đẩy các nhà thuốc (nhà phân phối) vào thế khó và họ bị người tiêu dùng hiểu nhầm thổi giá, ăn lãi đậm. Đối diện với việc này, nhiều nhà phân phối đã chọn cách trả hàng cho Dược phẩm Hoa Linh, dừng phân phối sản phẩm của nhãn hàng Nguyên Xuân.

Thông tin với báo chí, đại diện Dược phẩm Hoa Linh, cho biết các trình dược viên của công ty đang tích cực xuống tận nơi để giải thích, xin lỗi khách hàng, xin dán bảng giá niêm yết giá bán lẻ của công ty rõ ràng, tìm các giải pháp khắc phục… Tuy nhiên, các nhà thuốc đòi trả hàng khiến đơn vị gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, sau thông báo chính thức đầu tiên của Dược phẩm Hoa Linh trên Fanpage có hơn 4.000 tương tác có đến 1.800 thể hiện sự “phẫn nộ”, đến thông báo xin lỗi sau đó, sự việc đã nguôi ngoai hơn khi trong 2.900 tương tác, chỉ có hơn 600 thể hiện “phẫn nộ”.

Sự việc này cũng được chuyên gia kinh tế, TS Vũ Đình Ánh - nguyên Viện phó Viện quản lý giá (Bộ Tài chính) cảnh báo đây là sự việc gây hệ lụy khôn lường. “Câu chuyện livstream bán dầu gội của Võ Hà Linh, cho thấy hóa ra bí quyết thành công không phải là công nghệ, là trend, mà sự thành công trong câu chuyện này chính là bán hàng giá rẻ. Bản thân câu chuyện kinh doanh này cũng đã giết chết các đại lý vốn là các nhà thuốc truyền thống của doanh nghiệp.

Ở góc độ các nhà phân phối và người tiêu dùng, sau thông báo xin lỗi của Dược phẩm Hoa Linh, các bình luận trên fanpage của doanh nghiệp này cho rằng: đề nghị Dược phẩm Hoa Linh nên có chính sách hỗ trợ cho các nhà thuốc, nhà phân phối. Nickname có tên Long Ngo, chia sẻ: “Chính hệ thống các nhà thuốc mới là xương sống phân phối các sản phẩm của công ty bền vững. Một khi các nhà thuốc tẩy chay, công ty sẽ tốn rất nhiều thời gian để lấy lại hình ảnh của mình. Tôi chỉ nói lên quan điểm là chủ một nhà thuốc”.

Mặc dù vậy, nhiều ý kiến vẫn cho rằng thông báo xin lỗi của Dược phẩm Hoa Linh chưa đi trực diện vào vấn đề, dùng từ chung chung “chưa chặt chẽ” và “thiếu sót”. Mục tiêu duy nhất của quý công ty chưa tính đến trách nhiệm của mình với kênh bán hàng truyền thống...

Đó cũng chính là câu hỏi đang đặt ra sau sự cố truyền thông vừa rồi, và Dược phẩm Hoa Linh liệu có giải tỏa thấu đáo những “bức xúc” của các kênh bán hàng truyền thống này?

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lòng tự ái của nhà phân phối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO