Long An hướng dẫn bà Phạm Thị Bon thủ tục hưởng trợ cấp khó khăn

04/09/2021 07:02

Bà Phạm Thị Bon (Đức Hòa, Long An) làm công nhân, có con nhỏ, nghỉ làm do dịch COVID-19; chồng của bà bán hủ tiếu nhưng đã thất nghiệp 2 tháng nay, gia đình bà có đăng ký tạm trú tạm vắng. Bà Bon hỏi, vợ chồng bà có được nhận gói hỗ trợ khó khăn của Chính phủ không?

Về vấn đề này, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Long An trả lời như sau:

Đối với người chồng làm nghề bán hủ tiếu, theo Điều 1 Quyết định số6652/QĐ-UBND ngày 12/7/2021 của UBND tỉnh Long An về việc hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do), quy định:

- Đối tượng hỗ trợ:“Người lao động làm một trong các loại công việc sau: Bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định; thu gom rác, phế liệu; bốc vác, vận chuyển hàng hóa; lái xe mô tô 2 bánh chở khách (xe truyền thống), xe xích lô;tự làmhoặc làm việc tại các hộ kinh doanhtrong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe (bao gồm cả bảo vệ); bán lẻ vé số lưu động và một số công việc đặc thù khác thuộc các lĩnh vực, ngành nghề phải tạm ngừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND tỉnh và UBND cấp huyện”.

- Điều kiện hỗ trợ:“Người lao động tự do được hỗ trợ khi đủ các điều kiện sau: Bị mất việc làm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của UBND tỉnh và UBND cấp huyện; Đang cư trú hợp pháp trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Cư trú”.

Trên cơ sởđối tượng vàđiều kiện hỗ trợ cho lao động tự do, đề nghịchồng của bà Phạm Thị Bon liên hệ với UBND cấp xãnơi cư trú để yêu cầu giải quyết. Nếu có khó khăn, vướng mắc liên hệ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đức Hoà theo số điện thoại 02723 814 651; 02723 813 504.

Đối với trường hợp bà Bon làm công nhân, có con nhỏ, nghỉ dịch do công ty cho nghỉ không lương, theo Điều 13Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg quy định được hỗ trợ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương khi đủ các điều kiện sau:

“1. Tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động, từ 15 ngày liên tục trở lên, tính từ ngày 01 tháng 5 năm 2021 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2021 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 01 tháng 5 năm 2021 đến ngày 31 tháng 12 năm 2021.

2. Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởnglương”.

Ngoài ra, theo Khoản 2,Điều 14Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg thì“Người lao động đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 06 tuổi thì được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/trẻ em”.

Như vậy, đề nghị bà Phạm Thị Bon liên hệ với Công ty nơi làm việc để được hướng dẫn giải quyết theo quy định.

Chinhphu.vn
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Long An hướng dẫn bà Phạm Thị Bon thủ tục hưởng trợ cấp khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO