'Lối thoát' nào cho những chung cư chờ sập ở Đà Nẵng?

Hoài Sơn| 22/07/2023 13:29

Hàng trăm hộ dân ở khu chung cư cấp C ở Đà Nẵng vẫn sống trong tương lai bất định khi khu nhà ngày xuống cấp trầm trọng, chưa biết sẽ sập lúc nào.

Thấp thỏm trong chung cư cấp C

Trên địa bàn Đà Nẵng hiện có 3 khu chung cư (KCC) xuống cấp nghiêm trọng, thuộc loại C, hàng trăm người dân luôn phải sống trong cảnh bất an.

Ghi nhận của phóng viên Dân trí tại chung cư Thuận Phước (quận Hải Châu), nhiều hạng mục công trình đang xuống cấp, những mảng tường bị bong tróc vừa được "vá" lại, dây điện chằng chịt, hệ thống phòng cháy chữa cháy tạm bợ.

Lối thoát nào cho những chung cư chờ sập ở Đà Nẵng? - 1

Chung cư Thuận Phước (quận Hải Châu) là một trong những chung cư đang xuống cấp nghiêm trọng (Ảnh: Hoài Sơn).

Chung cư Lâm đặc sản Hòa Cường (quận Hải Châu) cũng trong tình trạng tương tự. Nghiêm trọng nhất là chung cư Hòa Minh (quận Liên Chiểu) luôn trong tình trạng nhếch nhác, ô nhiễm.

Tại kỳ họp thứ 12 của Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng vừa qua, ông Vũ Quang Hùng, đại biểu quận Hải Châu, cho hay chủ trương di dời 288 hộ dân sinh sống tại KCC Thuận Phước đã có cách đây 10 năm.

Đến nay, 8 khối nhà chung cư đã xuống cấp nghiêm trọng, hàng loạt hạng mục hư hỏng nặng. Các khối nhà đã bị lún, nứt tại nhiều vị trí. Đa số tường nhà đều bị thấm nước, mọc rêu xanh…

Lối thoát nào cho những chung cư chờ sập ở Đà Nẵng? - 2

Hệ thống điện lộ thiên tại chung cư Lâm đặc sản Hòa Cường (Ảnh: Hoài Sơn).

Trong khi đó, theo báo cáo giám sát chuyên đề về xây dựng chung cư của HĐND TP Đà Nẵng tại kỳ họp thứ 4, khóa 9 năm 2017, chất lượng các KCC tại thành phố được đánh giá rất thấp.

Trong 43 chung cư được đánh giá thì có 11 khu loại khá, 19 khu trung bình, 12 khu kém (còn 1 KCC chưa đánh giá). Như vậy, có đến 31/43 KCC loại trung bình trở xuống, chiếm 72%.

Riêng đánh giá của Sở Xây dựng Đà Nẵng tại thời điểm năm 2017 đến năm 2020, các KCC Thuận Phước (288 hộ), Lâm đặc sản Hòa Cường (72 hộ) sẽ hết hạn sử dụng.

Lối thoát nào cho những chung cư chờ sập ở Đà Nẵng? - 3

Người dân tự sửa chữa những hư hỏng nhưng cũng chỉ mang tính tạm bợ (Ảnh: Hoài Sơn).

Tất cả các KCC này chỉ có thể sơn phết, chống thấm, thay cửa... còn bên trong các chủ hộ tự sửa chữa. Các KCC này có chất lượng kém do công trình bàn giao sử dụng đã hơn 20 năm, đầu tư với suất đầu tư thấp, quy mô nhỏ 3-5 tầng và không có thang máy.

Nhiều KCC được thi công gấp rút để đáp ứng nhu cầu tái định cư. Ngoài ra, công tác duy tu bảo dưỡng chưa kịp thời do thiếu vốn...

Thêm vào đó, chính quyền thành phố cũng đã nhiều lần tính di dời KCC Thuận Phước về Vũng Thùng (quận Sơn Trà) nhưng không nhận được đồng tình của người dân vì chế độ hộ khẩu, chỗ ở.

Cần phương án khả thi

Nói về 3 chung cư trên, đại biểu quận Hải Châu, ông Lương Công Tuấn cho hay, năm 2021, UBND thành phố có chủ trương thu hồi khu đất 5.600m2 tại đường Trịnh Công Sơn để xây dựng chung cư mới, bố trí cho các hộ dân tại 3 chung cư này nhưng hiện giờ vẫn "dậm chân tại chỗ".

Ông Tuấn cũng cho biết, trong những chung cư có hơn 1.500 hộ nghèo, cận nghèo. "Những người dân này, tôi nghĩ họ không bao giờ tiếp cận được nhà ở xã hội vì họ chạy ăn từng bữa, lấy đâu chi phí để mua. Đối với những chung cư này, chúng ta cần có phương án khả thi", ông Tuấn nói.

Lối thoát nào cho những chung cư chờ sập ở Đà Nẵng? - 4

Chung cư xuống cấp, cư dân hầu hết đều cơi nới phần phía sau nhà để có không gian sinh hoạt (Ảnh: Hoài Sơn).

Ông Tuấn đồng tình rằng theo nghị định về vấn đề cải tạo và xây dựng nhà ở phải tiến hành đầu tư công, lấy từ nguồn ngân sách, chưa có phương án kêu gọi đầu tư.

"Nhưng phương án kêu gọi đầu tư có khả thi không? Trong khi đó, những người này là người nghèo, có tiếp cận được không? Có chịu nổi tiền thuê nhà không? Nhà đầu tư nào chịu "bỏ tiền tỷ mà thu tiền cắc"?", ông Tuấn nêu câu hỏi.

Lối thoát nào cho những chung cư chờ sập ở Đà Nẵng? - 5

Rác sinh hoạt bị vứt thẳng xuống mái nhà phía dưới, gây ô nhiễm (Ảnh: Hoài Sơn).

Cử tri Tuấn cũng mong rằng, thành phố thực hiện đúng theo nghị định 69, xây dựng lại chung cư lấy từ nguồn ngân sách, cân đối lại. "Chứ kêu gọi đầu tư tôi nghĩ là không biết bao giờ dân có một ngôi nhà an toàn để ở", ông Tuấn nêu ý kiến.

Ông Tuấn cũng đề nghị Sở xây dựng cùng ban quản lý dự án khẩn trương xây dựng phương án để đầu tư công. "Tôi nghĩ có đầu tư nhiều tiền trong trường hợp này cũng xứng đáng, tiền giao cho dân cũng xứng đáng", ông Tuấn bày tỏ.

Kiểm tra xử lý hay sớm đập bỏ, di dời?

Theo đại biểu Vũ Quang Hùng, Đà Nẵng hoàn toàn có thể có thể lập dự án mới, làm quy hoạch chi tiết, phê duyệt phương án đền bù giải tỏa, tái định cư cho các KCC này.

Thành phố cần chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu rà soát lại, vận dụng các quy định pháp luật, chủ trương của thành phố, khảo sát ý kiến nhân dân, kiểm định lại các KCC một cách khoa học, kỹ lưỡng, phù hợp với thực tiễn để nhanh chóng tạo điều kiện cho người dân có cuộc sống ổn định hơn.

Lối thoát nào cho những chung cư chờ sập ở Đà Nẵng? - 6

Khoảng trống nằm giữa hai dãy nhà của khu chung cư thuộc Hòa Minh luôn trong tình trạng ô nhiễm (Ảnh: Hoài Sơn).

Liên quan đến vấn đề trên, tại kỳ họp, ông Phùng Phú Phong - Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng khẳng định, UBND thành phố đã có chủ trương liên quan đến việc di dời KCC Thuận Phước, Lâm Đặc sản Hòa Cường hiện thành phố đã kiểm định mức độ C.

Chung cư Thuận Phước là một trong những chung cư được xây dựng thế hệ đầu tiên quy mô thấp tầng của thành phố.

Đây là KCC nhỏ nằm trong đường 7m5, các khu đất xung quanh không đáp ứng tiêu chuẩn để hình thành chung cư hiện đại ở khu vực này. "Chắc chắn không thể xây chung cư mới tại chỗ này được", ông Phong khẳng định.

UBND thành phố đã chọn khu đất ở đường Trịnh Công Sơn (quận Hải Châu) để xây chung cư hiện đại. Tuy nhiên khi triển khai đang vướng một số vấn đề, trong đó có vấn đề ngân sách.

Hiện nay, qua thống kê, thành phố đã đầu tư hơn 3.500 tỷ đồng xây chung cư bằng ngân sách. "Đây là thời gian cần rà soát đánh giá lại quỹ chung cư nhà ở xã hội và có định hướng đầu tư trong thời gian đến", ông Phong thông tin.

Ông Lê Quang Nam - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - cho biết, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục rà soát các KCC, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án sửa chữa lớn, các chung cư thuộc nhà nước quản lý, triển khai bố trí di dời các hộ đang thuê tại KCC Thuận Phước, Hòa Minh và Lâm đặc sản Hòa Cường.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Lối thoát' nào cho những chung cư chờ sập ở Đà Nẵng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO