Lời qua tiếng lại liên quan việc khai thác tài nguyên ở Biển Hoa Đông, Trung Quốc 'nhắn nhủ' Nhật Bản

VIệt Hà| 22/06/2022 11:30

Sau khi Nhật Bản phản đối Trung Quốc về điều mà Tokyo xem là "hành động khai thác tài nguyên đơn phương" ở Biển Hoa Đông, Bắc Kinh mới đây đã lên tiếng.

Lời qua tiếng lại liên quan việc khai tác tài nguyên ở Biển Hoa Đông, Trung Quốc 'khuyên' Nhật Bản. (Nguồn: US Navy)
Quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản lâu nay vẫn vướng vào tranh chấp lãnh thổ liên quan một nhóm đảo không người ở tại Biển Hoa Đông. (Nguồn: Hải quân Mỹ)

Ngày 17/6, Nhật Bản cho rằng, Trung Quốc vẫn tiếp diễn "hành động khai thác tài nguyên đơn phương" ở Biển Hoa Đông, bất chấp thỏa thuận hợp tác song phương năm 2008 trong vùng biển này.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã đưa ra phản đối với một quan chức cấp cao tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo sau khi phát hiện cấu trúc cơ bản của một giàn khoan mới đang được vận chuyển tới đó.

Ngày 20/6, bộ trên tuyên bố, Trung Quốc đã thiết lập một cơ sở mới, sử dụng để khoan các mỏ dầu trong vùng biển tranh chấp thuộc Biển Hoa Đông và yêu cầu Bắc Kinh ngừng chương trình phát triển tài nguyên đơn phương tại đây.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, cơ sở trên được đặt ở bên phía Trung Quốc của đường phân cách do Tokyo đề xuất ngăn cách vùng đặc quyền kinh tế của hai nước trên biển.

Ngày 21/6, Trung Quốc thúc giục Nhật Bản ngừng can thiệp hoạt động phát triển các mỏ khí đốt của Bắc Kinh ở Biển Hoa Đông và cho rằng, Tokyo "không nên đưa những phát biểu" như trên.

Trả lời họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nêu rõ: "Bắc Kinh đã tiến hành hoạt động phát triển dầu và khí đốt tại các vùng biển vốn thuộc quyền tài phán của chúng tôi ở Biển Hoa Đông".

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản lâu nay vẫn vướng vào tranh chấp lãnh thổ liên quan một nhóm đảo không người ở thuộc Biển Hoa Đông cũng như những di chứng từ thời chiến.

Hồi năm 2008, hai nước nhất trí phát triển khí đốt chung tại khu vực, song các cuộc đàm phán bị đình trệ vào năm 2010 do căng thẳng tăng cao sau khi tàu đánh cá của Trung Quốc va chạm với tàu của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản.

Trong diễn biến khác, cùng ngày 21/6, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tuyên bố, việc duy trì quan hệ mang tính ổn định và xây dựng với Trung Quốc là vô cùng quan trọng.

Hãng thông tấn Kyodo dẫn lời Thủ tướng Kishida trong phiên tranh luận giữa các lãnh đạo đảng trước thềm bầu cử Hạ viện ngày 10/7 cho hay: "Điều quan trọng là phải duy trì quan hệ ổn định và mang tính xây dựng. Thời điểm tiến hành Hội nghị thượng đỉnh Trung-Nhật vẫn chưa được xác định, nhưng tôi muốn xem xét kỹ cuộc đối thoại".

Năm nay đánh dấu kỷ niệm 50 năm ngày bình thường hóa quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lời qua tiếng lại liên quan việc khai thác tài nguyên ở Biển Hoa Đông, Trung Quốc 'nhắn nhủ' Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO