Lời khai của nghi phạm tấn công khủng bố Moscow, số người chết tăng lên 143

23/03/2024 19:12

Một trong số các nghi phạm khai được thuê để thực hiện vụ tấn công khủng bố ở nhà hát ngoại ô thủ đô Moscow (Nga) tối 22/3, khiến 143 người thiệt mạng cho tới nay.

Lời khai của nghi phạm tấn công khủng bố Moscow, số người chết tăng lên 143 - 1

Nghi phạm vụ tấn công khủng bố ở Moscow (Ảnh chụp màn hình).

Tổng biên tập hãng tin RT (Nga) Margarita Simonyan hôm nay đăng tải lời khai của một trong các nghi phạm vụ tấn công  khủng bố nhà hát Crocus City, ngoại ô Moscow tối qua.

Đoạn video cho thấy một người đàn ông có râu bị khống chế, nằm trên mặt đất và khai bằng tiếng Nga không thạo về việc đã được trả tiền như thế nào để thực hiện vụ tấn công khủng bố.

"Tôi bắn người ở Crocus City để nhận thù lao", người đàn ông nói.

Ban đầu, người đàn ông nói rằng ông ta được hứa hẹn thù lao 500.000 rúp (5.400 USD), nhưng hiện mới chỉ nhận được một nửa số tiền thông qua chuyển khoản.

Tuy nhiên, người đàn ông sau đó sửa lời khai, cho biết đã được thuê với thù lao 1 triệu rúp.

Người này cho biết, cách đây 1 tháng, ông ta đã liên hệ qua Telegram với một người không rõ danh tính và sau đó được cung cấp vũ khí. Ông ta quyết định nhận hợp đồng thực hiện vụ tấn công khủng bố sau khi trao đổi với trợ lý của người giấu danh tính kia.

Trong video, người đàn ông cũng xác nhận việc đã từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Nga từ hôm 4/3. "Các giấy tờ ở Thổ Nhĩ Kỳ của tôi hết hạn và tôi đã vượt biên đến đây", nghi phạm cho biết.

Tối 22/3, một nhóm người có vũ trang đã xông vào hội trường nhà hát ở Crocus City và bắt đầu tấn công những người có mặt trong khán phòng ngay trước khi chương trình âm nhạc diễn ra.

Theo Ủy ban Điều tra Nga, tính đến chiều nay 23/3, số người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố đã tăng lên 115 người, trong khi hơn 100 người bị thương, trong đó nhiều người nguy kịch.

Thống đốc Moscow Andrei Vorobyov cho biết số người thiệt mạng có thể tăng nhanh. "Tình hình rất khó khăn. Về số người thiệt mạng, tôi phải nói rằng số nạn nhân sẽ còn tăng nhiều. Khoảng 6h30 sáng nay, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được hội trường nhà hát, nơi vụ tấn công xảy ra", ông nói.

Tổng biên tập RT Margarita Simonyan nói rằng, số người thiệt mạng đã lên tới 143 người.

Sau vụ tấn công, Moscow đã hủy toàn bộ sự kiện tập trung đông người vào cuối tuần này, đặt 4 sân bay ở Moscow trong tình trạng báo động cao. Chính phủ Nga yêu cầu tất cả đại sứ quán Nga trên thế giới treo cờ rủ để tưởng niệm các nạn nhân.

Giới chức trách cho biết, lực lượng cứu hộ có thể mất vài ngày để tìm kiếm, dọn dẹp đống đổ nát sau vụ tấn công. Trong khi đó, các nhà điều tra đã vào cuộc để tìm ra hung thủ và động cơ tấn công.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga cho hay, họ đã bắt giữ 11 nghi phạm, trong đó có 4 nghi phạm tham gia trực tiếp vào vụ tấn công. Danh tính của các nghi phạm chưa được công bố, song một số nguồn tin cho hay, những người này dường như đều mang quốc tịch Tajikistan.

Mặc dù Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm, nhưng Moscow tiếp tục nghi ngờ Ukraine có liên quan. Kiev đã bác bỏ cáo buộc này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lời khai của nghi phạm tấn công khủng bố Moscow, số người chết tăng lên 143
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO