Lợi ích sức khỏe của rau bina đỏ với người bị tiểu đường

NGỌC THÙY (THEO INDIANEXPRESS)| 31/07/2024 11:02

Cách tốt nhất để tiêu thụ rau bina đỏ là ăn sống hoặc nấu chín vừa phải để giữ được tối đa lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt với người bị tiểu đường.

Lợi ích sức khỏe của rau bina đỏ với người bị tiểu đường
Rau bina đỏ có lợi cho người bị tiểu đường. Ảnh: AI - Ngọc Thùy.

Để duy trì sức khỏe và tránh mọi biến chứng, điều quan trọng đối với người tiểu đường là phải liên tục theo dõi lượng đường trong máu.

Mặc dù các bác sĩ và nhà dinh dưỡng luôn nhấn mạnh rằng những người mắc chứng rối loạn lối sống này vẫn có thể ăn mọi thứ ở mức độ vừa phải tùy thuộc vào tiền sử bệnh lý cá nhân của họ, tuy nhiên, họ được khuyên nên tiêu thụ nhiều thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp hơn vì chúng không gây ra sự gia tăng đột ngột về lượng glucose trong cơ thể.

“Những thực phẩm như vậy cũng giúp no lâu hơn và hỗ trợ giảm cân. Một trong những loại thực phẩm giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định và chứa các đặc tính nêu trên chính là rau bina đỏ (có họ với rau dền)”, bà Sushma PS – Trưởng khoa dinh dưỡng Bệnh viện Jindal Naturecure (Ấn Độ) khẳng định.

Thường được tìm thấy ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, loại rau lá này giàu chất dinh dưỡng, đồng thời là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa, đặc biệt là anthocyanin, tạo nên màu sắc đặc trưng của rau.

Tại sao người bệnh tiểu đường nên lựa chọn rau bina đỏ?

Nhấn mạnh rằng hàm lượng calo thấp và chất xơ cao trong rau bina đỏ, bà Sushma PS cho biết, rau bina đỏ có thể là một lựa chọn rất lành mạnh cho bệnh nhân tiểu đường vì chỉ số đường huyết thấp và hàm lượng dinh dưỡng cao.

Chỉ số đường huyết đo tốc độ thực phẩm làm tăng lượng đường trong máu, chỉ số càng thấp thì càng tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Rau bina đỏ có chỉ số đường huyết thấp, do đó ít có khả năng làm tăng lượng đường trong máu.

Hơn nữa, rau bina đỏ có nhiều chất xơ trong chế độ ăn uống, có thể giúp giảm hấp thụ glucose và cải thiện quá trình điều hòa lượng đường trong máu. Nó cũng chứa các hóa chất thực vật lành mạnh như flavonoid, có đặc tính chống tiểu đường.

Đồng tình, ông Guru Prasad Das, nhà dinh dưỡng cao cấp tại Bệnh viện CARE Bhubaneswar (Ấn Độ) cho biết thêm: “Chất xơ trong rau bina đỏ có thể giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu, từ đó giúp điều chỉnh lượng đường trong máu”.

Lợi ích sức khỏe của rau bina đỏ

Theo ông Guru Prasad Das, rau bina đỏ có nhiều lợi ích cho sức khỏe gồm:

- Đây là nguồn cung cấp sắt dồi dào, rất cần thiết cho máu và mức năng lượng khỏe mạnh.

- Giàu vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch.

- Chứa chất chống oxy hóa có thể giúp chống lại stress oxy hóa và tình trạng viêm.

- Giàu chất xơ, giúp thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh.

Cách tốt nhất để tiêu thụ rau bina đỏ là gì?

Cách tốt nhất để tiêu thụ rau bina đỏ là ăn sống hoặc nấu chín vừa phải để giữ lại tối đa lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, có thể tiêu thụ theo nhiều cách khác nhau, tùy thuộc vào sở thích cá nhân và công thức chế biến. Dưới đây là một số cách bạn có thể tiêu thụ rau bina đỏ, được ông Guru Prasad Das chia sẻ:

- Sống: Thêm lá rau bina đỏ vào salad hoặc dùng làm nhân bánh sandwich. Chúng cũng có thể được thêm vào sinh tố để tăng thêm chất dinh dưỡng.

- Nấu chín vừa: chế biến rau bina đỏ cùng tỏi và dầu ô liu cho món xào, hoặc thêm vào súp, món hầm hoặc nấu canh.

- Luộc: Luộc lá rau bina đỏ và dùng làm món ăn kèm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lợi ích sức khỏe của rau bina đỏ với người bị tiểu đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO