Lợi ích của dầu ăn thừa khiến bạn phải ngạc nhiên, đồ nội thất lại càng cần

21/02/2023 11:00

Dầu ăn là nhu yếu phẩm thiết yếu trong mỗi gia đình vì chúng có thể dùng để nấu nhiều loại thức ăn. Nhưng sau khi đun nấu, bạn sẽ gặp phải tình trạng dầu còn dư và không biết làm thế nào để xử lý.

Việc đổ dầu ăn xuống cống rãnh, ống thoát nước, bồn rửa bát hoặc bồn cầu sẽ gây tắc nghẽn hệ thống đường ống dẫn nước của gia đình bạn và góp phần làm tắc nghẽn diện rộng ở các đường ống nước trong thành phố, có thể gây thiệt hại nghiêm trọng đến môi trường và kinh tế. Do dầu mỡ có thể ở dạng lỏng khi nóng nhưng khi nguội đi trong đường ống, nó sẽ đông và kết tụ lại thành các hạt dầu và mảng bám lớn trong đường ống. Khi lượng dầu mỡ tăng lên, nó sẽ ngăn nước chảy qua, gây chảy ngược vào nhà bếp và các nơi khác trong nhà.

Lợi ích của dầu ăn thừa khiến bạn phải ngạc nhiên, đồ nội thất lại càng cần-1

Nếu bạn đổ dầu vào đất, một lượng lớn dầu ăn thấm vào đất nơi có cây trồng sẽ gây ra các vấn đề về luồng không khí và độ ẩm, làm hỏng phân bón, khiến cây nhiễm bệnh và chết… Vậy chúng ta có thể làm gì với những loại dầu đã qua sử dụng?. Dưới đây là một vài gợi ý cho bạn!

1. Dùng làm chất bôi trơn

Dầu ăn đã qua sử dụng là chất bôi trơn chất lượng trong nhà. Bạn có thể dùng dầu này để phủ lên bản lề, ổ khóa, các vật dụng bằng kim loại khác để hạn chế hiện tượng oxy hóa kim loại, ngăn ngừa rỉ sét, từ đó giúp kéo dài tuổi thọ của các vật dụng này.

Lợi ích của dầu ăn thừa khiến bạn phải ngạc nhiên, đồ nội thất lại càng cần-2

2. Đánh bóng, phục hồi đồ nội thất trong nhà

Nếu có đồ nội thất bằng gỗ trong nhà và có vết trầy xước, bạn có thể sử dụng dầu ăn đã qua sử dụng để đánh bóng và phục hồi vẻ ngoài của đồ gỗ. Bằng cách trộn dầu ăn và giấm với tỷ lệ bằng nhau rồi bôi lên đồ nội thất là bạn có thể tạo ra chất chống mài mòn, đánh bóng hiệu quả cho nội thất gỗ trong nhà.

Lợi ích của dầu ăn thừa khiến bạn phải ngạc nhiên, đồ nội thất lại càng cần-3

 3. Giữ cho đồ nội thất bằng da không bị lão hóa

Có thể dùng dầu ăn đã qua sử dụng để duy trì lâu dài độ bền, bóng sáng và luôn như mới cho các đồ dùng bằng da và giả da. Dầu ăn còn giúp bảo vệ da khỏi bị bạc màu, bị khô do tác động của ánh nắng mặt trời, bụi bẩn và tránh bụi bẩn bám vào bề mặt da đồng thời cung cấp độ ẩm cho da khiến cho đồ dùng luôn mới. Tất nhiên là trước khi dùng dầu ăn bạn cần lọc qua để làm sạch những chất cặn của thực phẩm trong quá trình chiên rán trước đó.

4. Ngăn đồ nội thất bằng mây bị gãy

Đồ nội thất bằng mây dễ bị giòn gãy khi khô. Tuy nhiên, bạn chỉ cần xoa dầu ăn lên bề mặt đồ nội thất bằng mây tre đan sẽ giúp giữ độ ẩm bên trong và không bị nứt gãy nữa.

Lợi ích của dầu ăn thừa khiến bạn phải ngạc nhiên, đồ nội thất lại càng cần-4

5. Phủ bóng dụng cụ làm vườn

Khi làm vườn, đất, cỏ vụn, v.v... có xu hướng dính vào các dụng cụ như xẻng và lưỡi máy cắt cỏ. Việc phủ các dụng cụ đó bằng dầu ăn đã qua sử dụng sẽ giúp đất hoặc cỏ và bụi bẩn không bị dính vào.

6. Làm phân hữu cơ 

Nếu bạn đã có một đống phân trộn ở nhà, thêm dầu thực vật đã qua sử dụng vào đống ủ sẽ giúp quá trình lên men diễn ra tốt hơn. Nhưng hãy nhớ phải sử dụng dầu thực vật bởi vì nếu bạn dùng dầu động vật, nó sẽ trở thành điểm thu hút các loài côn trùng gây hại.

Theo An Nhiên - Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lợi ích của dầu ăn thừa khiến bạn phải ngạc nhiên, đồ nội thất lại càng cần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO