Lợi ích của cà phê trong việc kiểm soát huyết áp

HẠ MÂY (THEO ABOLUOWANG)| 22/09/2023 16:01

Tăng huyết áp là nguy cơ hàng đầu gây ra bệnh tim mạch và tử vong sớm, ảnh hưởng đến 1/3 số người trưởng thành trên thế giới. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống cà phê thường xuyên có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có việc kiểm soát huyết áp.

Lợi ích của cà phê trong việc kiểm soát huyết áp
Cà phê có lợi trong việc hạ huyết áp. Ảnh: Hạ Mây

Gần đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Isfahan (Iran) và Đại học Columbia (Mỹ) đã có nghiên cứu về việc tiêu thụ cà phê và nguy cơ tăng huyết áp ở người lớn.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã phân tích tổng hợp 25 nghiên cứu, bao gồm 13 nghiên cứu cắt ngang và 12 nghiên cứu đoàn hệ, với tổng số 463.973 người tham gia.

11 nghiên cứu được thực hiện ở châu Âu, 9 nghiên cứu được thực hiện ở châu Á và 5 nghiên cứu được được tiến hành tại Hoa Kỳ để tìm mối liên quan giữa lượng cà phê và nguy cơ tăng huyết áp.

Nghiên cứu đoàn hệ cho thấy, những người uống nhiều cà phê nhất có nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp thấp hơn 7% so với những người uống ít cà phê nhất.

Khi phân tích theo khu vực, người ta thấy rằng trong nghiên cứu của Hoa Kỳ, những người uống nhiều cà phê nhất có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp thấp hơn 8%. Trong nghiên cứu ở châu Âu, những người uống nhiều cà phê nhất chỉ có nguy cơ thấp hơn 3% phát triển bệnh cao huyết áp. Trong nghiên cứu ở châu Á, những người uống nhiều cà phê nhất có nguy cơ bị huyết áp cao thấp hơn 6%.

Ngoài ra, phân tích phân nhóm cho thấy trong số những người uống cà phê lâu dài, trên 10 năm có nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp thấp hơn 9%.

Đối với nghiên cứu cắt ngang cho thấy, những người uống nhiều cà phê nhất có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp thấp hơn 21% so với những người uống ít cà phê nhất.

Về cơ chế, các nhà nghiên cứu cho rằng, có thể là do hàm lượng cao các chất dinh dưỡng hạ huyết áp và polyphenol trong cà phê giúp điều chỉnh huyết áp thông qua các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Đồng thời, ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp oxit nitric, chuyển hóa lipid và chức năng nội mô.Kết quả của phân tích tổng hợp của nghiên cứu này cho thấy, nguy cơ tăng huyết áp giảm nhẹ sau khi uống cà phê.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lợi ích của cà phê trong việc kiểm soát huyết áp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO