Lợi ích, công dụng khó ngờ từ chanh

Ngọc Ánh (T/H)| 14/03/2024 13:02

Chanh không chỉ chứa nhiều vitamin C mà nó còn chứa nhiều dưỡng chất khác giúp ngăn ngừa sỏi thận và cải thiện sức khỏe tim mạch,...

Theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ), một cốc nước chanh được pha từ quả chanh nặng 48 g có chứa 10,6 calories, 21% lượng vitamin C, 2% lượng vitamin B9, kali, vitamin B1, vitamin B5, vitamin B2.

Quả chanh tuy 'nhỏ nhưng có võ'
Ảnh: Internet

Việc thường xuyên dùng đồ uống đóng chai, có đường có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, bệnh tiểu đường, tim mạch… Nước chanh có thể là giải pháp thay thế lành mạnh để làm dịu cơn khát, vị chua chua ngọt ngọt mát lạnh hoàn toàn có thể thay thế được các loại nước ngọt đóng chai.

Ăn chanh có tác dụng gì? 

Vitamin C có trong chanh rất dồi dào, nó đóng vai trò quan trọng làm tăng cường chức năng miễn dịch. Cơ thể khi thiếu vitamin C sẽ dễ gây ra khô miệng, khô da, mệt mỏi, mất ngủ…

Quả chanh tuy 'nhỏ nhưng có võ'
Ảnh minh họa: Internet

Nước chanh là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. Ngoài ra, nó còn chứa một lượng nhỏ vitamin nhóm B và kali, làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh về đường hô hấp và tim mạch.

Tăng khả năng miễn dịch 

Chanh tươi chứa nhiều vitamin C giúp tăng sản xuất các tế bào bạch cầu, góp phần bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng và bệnh tật, giảm các bệnh như cảm cúm, nóng sốt thông thường.

Ngăn ngừa sỏi thận 

Theo các nghiên cứu, axit citric có trong chanh có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận. Thêm nữa, chất citrate sẽ làm cho nước tiểu ít axit hơn, thậm chí có thể làm vỡ những viên sỏi nhỏ.

Cải thiện sức khỏe tim mạch 

Ăn chanh giúp cung cấp vitamin C và các chất chống oxy hóa như flavonoids và carotenoids. Những chất này giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do và vi khuẩn, giúp duy trì sức khỏe của mạch máu và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Hỗ trợ sức khỏe răng miệng 

Quả chanh tuy 'nhỏ nhưng có võ'
Ảnh minh họa: Internet

Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng vỏ chanh chứa những hợp chất có đặc tính kháng khuẩn mạnh, có khả năng chống lại các vi khuẩn gây ra bệnh răng miệng phổ biến. Ăn chanh cũng có tác dụng làm trắng răng, cải thiện tình trạng hôi miệng.

Phòng ngừa bệnh thiếu máu 

Trong chanh chứa một số loại chất sắt giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu, chanh còn có vitamin C và axit xitric tạo điều kiện cho cơ thể hấp thụ nhiều chất sắt hơn trong chế độ ăn uống của bạn.

 Hỗ trợ tiêu hóa

Uống nước chanh trước bữa ăn có thể giúp thúc đẩy và cải thiện tiêu hóa.

Quả chanh tuy 'nhỏ nhưng có võ'
Ảnh: Internet

Trong một nghiên cứu năm 2022, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng axit citric trong nước chanh giúp tăng cường tiết axit dạ dày, thúc đẩy cơ thể tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Chanh cũng có hại nếu dùng quá nhiều

Mặc dù việc ăn chanh đem lại nhiều lợi ích tốt cho cơ thể nhưng nếu sử dụng chanh quá nhiều nó cũng có thể làm phản tác dụng và gây những tác hại nghiêm trọng như: Trào ngược dạ dày, men răng bị mài mòn, đau nửa đầu,...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lợi ích, công dụng khó ngờ từ chanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO