Lợi dụng xe 'luồng xanh' để thông chốt, chở hàng buôn lậu

Võ Thanh Bình (tổng hợp)| 04/08/2021 15:33

Trục lợi việc vận tải hàng hóa gắn mác chuyến xe thực phẩm chở hàng thiết yếu rau củ quả, nhiều tài xế đã vi phạm quy định phòng chống COVID-19, kể cả buôn lậu, khiến 'con sâu làm rầu nồi canh'.

Nhiều chuyến xe thực phẩm chở hàng thiết yếu kiêm luôn chở người trốn chốt kiểm soát lẫn buôn lậu

Theo Báo Đồng Tháp, ngày 2/8 tại thị trấn Thanh Bình, huyện Thanh Bình, lực lượng chức năng đã phát hiện hàng buôn lậu được vận chuyển bởi chuyến xe gắn mác chở hàng thiết yếu rau củ quả.

Đáng lưu ý, tại thời điểm kiểm tra, lái xe xuất trình được đầy đủ giấy tờ hợp lệ, bao gồm cả mã QR Code “luồng xanh” vận chuyển hàng hóa thiết yếu.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, tổ công tác nhận thấy tài xế có nhiều biểu hiện lạ, bồn chồn, lo lắng nên đã thực hiện kiểm tra kỹ phương tiện.

nhieu-chuyen-xe-thuc-pham-luong-xanh-gan-mac-dom-hang-thiet-yeu-anh-huong-con-sau-lam-rau-noi-canh-2.jpg
Xe chở hàng hóa thiết yếu rau củ kiêm buôn lậu thuốc lá. Ảnh: Báo Đồng Tháp.

Kết quả, lực lượng chức năng phát hiện trên xe tải có 1.740 bao thuốc lá ngoại nhập lậu bao gồm 140 bao nhãn hiệu HERO, 550 bao nhãn hiệu JET, 1.050 bao nhãn hiệu SCOTT được cất giấu kỹ trong hàng hóa thiết yếu gồm rau, củ, quả và lương thực, thực phẩm.

Tại Đắk Nông, hai tài xế trú tại phường Nghĩa Thành, TP.Gia Nghĩa lợi dụng xe có mác luồng xanh đã điều khiển xe tải chở thêm nhóm người từ TP.HCM về Đắk Nông sau khi hoàn thành chuyến hàng chở rau, củ quả, hàng thiết yếu.

Sau khi xuống xe, nhóm người tiếp tục đi bộ về hướng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông thì bị Công an phường Nghĩa Trung phát hiện, lập biên bản xử lý và báo cho lực lượng y tế.

Như vậy, nhờ mác “luồng xanh”, nhóm 10 thanh niên đã trốn các chốt kiểm soát dịch bệnh tại 2 tỉnh Bình Dương và Đắk Nông trót lọt.

Từng bước siết lại luồng xanh cho những chuyến xe gắn mác dỏm hàng thiết yếu

Tại buổi họp trực tuyến giữa Bộ Giao thông Vận tải và Sở Giao thông Vận tải 63 tỉnh, thành phố vào chiều 2/8, nhiều địa phương cho biết, mặc dù đã có “hướng mở” không yêu cầu kiểm tra tại các chốt kiểm soát đối với phương tiện có giấy nhận diện mã QR luồng xanh, nhưng khi kiểm tra đã phát hiện ra nhiều trường hợp lái xe không có giấy xét nghiệm y tế, giấy xét nghiệm hết hạn, đi không đúng lộ trình cho phép, người điều khiển phương tiện không đúng với danh sách lái xe đã được đăng ký.

nhieu-chuyen-xe-thuc-pham-luong-xanh-gan-mac-dom-hang-thiet-yeu-anh-huong-con-sau-lam-rau-noi-canh-1.jpg
Nhiều xe gắn mác chở hàng hóa thiết yếu kiêm luôn chở người trốn chốt kiểm soát dịch COVID-19. Ảnh minh họa.

Đặc biệt, qua xét nghiệm tại các chốt phát hiện ra nhiều trường hợp lái xe dương tính với SARS-CoV-2, nhiều lái xe lợi dụng được cấp giấy thông hành tổ chức chở người trái phép như phát hiện ra tại Hải Phòng, Sóc Trăng…, hay các trường hợp lây nhiễm COVID-19 tại Bình Thuận phần lớn là do nguồn lây từ đội ngũ lái xe vận tải.

Trả lời trên Báo Kinh tế Đô Thị, ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, sai phạm của các tài xế xe tải “luồng xanh” không phải là những hiện tượng đơn lẻ mà cho thấy thái độ thiếu ý thức và thiếu trách nhiệm của một bộ phận tài xế xe tải.

“Khi mới triển khai “luồng xanh” đã có một số bất cập gây khó cho đội ngũ tài xế. Tuy nhiên, khi những bất cập đó đang dần được khắc phục thì chính đội ngũ tài xế lại gây ra bất cập khác, gây nguy hại rất lớn cho công tác phòng, chống dịch”, ông Bùi Danh Liên nhận định.

Trao đổi với Báo Sức khỏe và Đời sống, lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết đang từng bước siết lại vấn đề này. Theo đó, lực lượng chức năng tại các chốt kiểm dịch trên toàn quốc một mặt tạo điều kiện cho các phương tiện có "luồng xanh" vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân, mặt khác tăng cường kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông và phòng, chống tội phạm trên tuyến giao thông.

nhieu-chuyen-xe-thuc-pham-luong-xanh-gan-mac-dom-hang-thiet-yeu-anh-huong-con-sau-lam-rau-noi-canh.jpg
Tăng cường kiểm tra hành trình qua QR Code góp phần lưu thông hàng hóa tốt hơn, vừa để quản lý những xe gắn mác dỏm chở hàng buôn lậu và người trốn chốt. Ảnh minh họa.

Đặc biệt, với việc giám sát chặt lộ trình qua hệ thống, quét mã QR Code để xác minh thông tin tài xế bao gồm kết quả xét nghiệm COVID-19 còn thời hạn sẽ góp phần quan trọng trong việc kiểm soát, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật.

Song song đó, Thanh tra Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ; Các Cục Đường sắt, Đường thủy nội địa, Hàng hải và Hàng không... yêu cầu tổ chức hậu kiểm xác suất phương tiện vận tải hàng hóa tại các điểm bốc xếp, giao nhận hàng hóa.

Trong đó, tập trung kiểm tra Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm SARS-COV-2 của người điều khiển phương tiện. Tính chính xác về thông tin đã kê khai và thực hiện các nội dung xác nhận trong mã QR Code của đơn vị vận tải, phương tiện.

Trường hợp cần thiết, Thanh tra các Sở GTVT phối hợp với Phòng Quản lý vận tải sử dụng thông tin, dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô để tổ chức xác minh, xác định hành vi vi phạm về hành trình chạy xe được xác định trong mã QR Code.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lợi dụng xe 'luồng xanh' để thông chốt, chở hàng buôn lậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO