Lời cầu cứu lúc 2h sáng và câu chuyện tình người cảm động lúc nguy khó

12/08/2023 08:35

Những ngày qua, dù 12h trưa hay 1-2h sáng, điện thoại anh Tuấn đổ chuông liên hồi vì số của anh được công khai để kết nối hiến máu cho một ca bệnh đặc biệt.

Anh Nguyễn Mậu Anh Tuấn (SN 1977, trú tại phường 5, TP Đông Hà, Quảng Trị) là Phó chủ nhiệm CLB hiến máu tình nguyện tỉnh Quảng Trị, phụ trách điều phối ngân hàng máu sống.

Là đầu mối của các bệnh viện trên địa bàn để kết nối những người hiến máu đến những bệnh nhân, anh Tuấn sẽ sắp xếp, điều phối mọi người đến hiến máu vào những thời điểm phù hợp.

Sáng 4/8, tại bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị, bệnh nhân L.T.H. (SN 1996, trú tại thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh) nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Vừa vào đến bệnh viện, H. được chẩn đoán ngưng cơ tim, chết lâm sàng.

22h tối, anh Nguyễn Mậu Anh Tuấn vẫn đang trao đổi để kết nối giữa người hiến máu và bệnh nhân.

Chị bị viêm cơ tim, nhiễm trùng huyết sau 2 ngày có biểu hiện cảm, sốt.

Tại viện, bệnh nhân được chỉ định đặt máy tạo nhịp tim với chi phí 150 triệu đồng. Đồng thời, cần được truyền máu trực tiếp và liên tục trong nhiều ngày liền. Trước mắt, chị cần 2 đơn vị máu A.

Cầu cứu hiến máu lúc 2h sáng

Vừa xoay xở lo lắng cho em gái, vừa thực hiện theo yêu cầu của bác sĩ, chị Mỹ Khuyên (SN 1986), chị dâu của bệnh nhân, cho biết thời điểm đó, hai người túc trực chăm sóc cho H. đều có nhóm máu B nên không thể hiến. Lúc này đã 2h sáng, chị Khuyên không biết nhờ ai.

Mở tin nhắn trên Facebook, thấy ai còn online, chị gọi ngay để cầu cứu, hy vọng có người hiến máu.

Không ngờ, một tiếng sau, khoảng 40 người quen và lạ tập trung tại bệnh viện. Nhiều người chưa biết bản thân thuộc nhóm máu gì nhưng biết tin vẫn lập tức có mặt. Lúc này, 2 bác sĩ đang hiến máu cho H. May mắn, số đơn vị máu đã tạm thời đủ.

Nhiều người vui vẻ khi góp một phần máu của mình giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Xúc động vì gần 40 người đã bỏ dở giấc ngủ để lên bệnh viện hợp lực giúp gia đình nhưng lại không thể hiến máu, chị Khuyên liên tục xin lỗi và chia sẻ: "Bệnh tình đặc biệt của H. khi chỉ nhận được nhóm máu A và nhận máu trực tiếp. Mỗi ngày sẽ nhận từ 4-10 đơn vị".

Vì H. cần được truyền máu trong nhiều ngày liền, chị Khuyên không biết làm thế nào. Được bạn bè giới thiệu, chị nhờ anh Tuấn trực tiếp điều phối việc hiến máu cho bệnh nhân này.

Nhận thấy trên địa bàn tỉnh vừa tổ chức các đợt hiến máu, nhiều người đã tham gia, để đảm bảo danh sách người hiến nhiều và liên tục, anh Tuấn chọn cách đăng lên mạng xã hội.

Sau 3 ngày đăng tải, hàng nghìn cuộc điện thoại gọi về cho anh Tuấn, bất kể 12h trưa hay 1-2h sáng. Thậm chí, nhiều người ở TP.HCM ngỏ ý muốn hiến máu cứu người. Anh chỉ biết cảm ơn và từ chối khéo.

Anh nói: “Mấy hôm nay, điện thoại tôi đổ chuông liên tục, tôi cứ bắt máy và trả lời điện thoại như trực đường dây nóng. Đây là lần đầu tiên, có một ca bệnh nhận được sự quan tâm của cộng đồng cả nước như thế, số lượng người đăng ký hiến máu cũng nhiều nhất".

3 anh em ruột cùng hiến máu

Theo anh Tuấn, sau nhiều ngày phát thông tin cần máu, gần 200 người thuộc nhóm máu A đã đăng ký hiến. "Nhiều người chưa biết bản thân thuộc nhóm máu gì vì chưa từng hiến máu. Họ nói để đi xét nghiệm xem nhóm máu gì rồi báo lại sau", anh Tuấn nói.

Anh Tuấn trao đổi tình hình với người nhà bệnh nhân. Ảnh: Hương Lài

Hiện tại, H. đã được nhận 18 đơn vị máu toàn phần và 2 đơn vị tiểu cầu. Trong số những người hiến máu cho H., có 3 anh em ruột là anh Mậu Phương (SN 1985), Mậu Pháp (SN 1987) và Kim Thảo (SN 1991) cùng trú tại TP. Đông Hà.

Anh Phương cho biết: "3 anh em nghe tin có ca bệnh nặng cần máu gấp thì không nghĩ ngợi gì nhiều. Thấy người khác đang nguy kịch mình cũng rất lo lắng. Có thể giúp người khác là mình cảm thấy vui và nhẹ nhõm".

Tương tự, khi hay tin có ca bệnh đang cấp cứu ở bệnh viện, vợ chồng anh Lục ở xã Hải Trường (huyện Hải Lăng) chở nhau ra bệnh viện để hiến tiểu cầu cho bệnh nhân. Nhà anh chị cách bệnh viện hơn 25km.

Chị Mỹ Khuyên chia sẻ: “Mặc dù em vẫn đang nguy kịch, nhưng cũng có một chút tiến triển so với lúc nhập viện, đó là nhờ vào sự tận tâm của các bác sĩ và sự nhiệt tình của mọi người đã hiến máu không nề hà giờ giấc. Gia đình không ngờ lại nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng nhiều đến vậy. Chúng tôi rất xúc động, không biết nói gì ngoài lời cảm ơn sâu sắc đến tất cả mọi người đã sẻ chia, động viên”.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Lời cầu cứu lúc 2h sáng và câu chuyện tình người cảm động lúc nguy khó
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO