Loạt sai phạm tại dự án nhà ở của Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM

Q.Huy| 15/12/2022 16:29

Thanh tra TPHCM chỉ rõ nhiều sai phạm, thiếu sót của các sở, ngành, TP Thủ Đức tại dự án khu nhà ở cán bộ, công nhân viên của Sở VHTT, liên quan pháp lý, quy hoạch, tài chính, bồi thường...

Thanh tra TPHCM vừa ban hành thông báo kết luận về việc thanh tra toàn diện dự án khu nhà ở cán bộ, công nhân viên của Sở Văn hóa và Thể thao (VHTT) thành phố. Dự án nằm tại phường Phú Hữu (quận 9 cũ, nay là TP Thủ Đức), thời kỳ thanh tra được tính từ lúc Sở VHTT được giao đất để thực hiện dự án đến nay.

Cơ quan thanh tra chỉ rõ, việc thực hiện dự án khu nhà ở cán bộ, công nhân viên của Sở VHTT có nhiều vi phạm, thiếu sót trong pháp lý thực hiện dự án, việc giao đất, quản lý đất và quy hoạch. Đồng thời, khâu quản lý, điều hành, bồi thường, tái định cư, phân phối, bàn giao lô nền và cấp giấy chứng nhận cũng có nhiều bất cập.

Loạt sai phạm tại dự án nhà ở của Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM - 1

Mặt bằng dự án khu nhà ở cán bộ, công nhân viên của Sở Văn hóa và Thể thao (Ảnh: HMC).

Ngoài ra, Sở VHTT đã bảo quản, lưu trữ hồ sơ không kỹ càng, đầy đủ, dẫn đến chậm hoặc chưa cung cấp được hồ sơ, tài liệu phục vụ cuộc thanh tra theo đề nghị của Đoàn thanh tra. Hiện tại, dự án này chỉ có 27 công trình xây dựng, chiếm khoảng 0,03% diện tích, còn lại là đất trống.

Về việc chấp thuận chủ trương đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư ban hành quyết định chấp thuận dự án cho chủ đầu tư Công ty Tổ chức Biểu diễn Nghệ thuật (thuộc Sở VHTT) là chưa phù hợp.

Đối với Sở VHTT, cơ quan này chưa thực hiện đúng chỉ đạo của UBND TPHCM khi đưa ra đề xuất thay đổi hướng tuyến đường liên phường tại dự án. Đơn vị cũng chưa thực hiện thủ tục điều chỉnh ranh giao đất và chưa báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh ranh thu hồi giao đất.

Cơ quan thanh tra cũng chỉ rõ, sở VHTT chưa lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, tự ý phân lô thêm 14 nền đất, không thiết kế xây dựng hồ điều tiết thoát nước trong hồ sơ kỹ thuật. Phần diện tích đất công được xác định có phần chênh lệch lớn so với các quyết định của cơ quan chức năng.

Ngoài ra, Sở VHTT cũng tăng thêm diện tích đất ở tại dự án nhưng chưa được cơ quan chuyên môn có ý kiến, dẫn đến việc chưa xác định được số tiền đóng nghĩa vụ tài chính.

Đơn vị này cũng thực hiện bồi thường diện tích đường liên phường sai với ý kiến của UBND TPHCM, dẫn đến việc người dân tại đây được bồi thường 2 lần. Tại dự án này, 17 hộ dân được bồi thường hơn 4,3 tỷ đồng nhưng họ không thuộc các trường hợp đủ điều kiện bồi thường.

Thanh tra TPHCM cũng chỉ ra vấn đề của TP Thủ Đức và các đơn vị liên quan như việc địa phương phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 đối với dự án không đúng chỉ đạo. Sở GTVT thành phố chưa thực hiện hết trách nhiệm trong việc báo cáo liên quan việc thẩm định hồ sơ thiết kế cơ sở đối với hồ điều tiết để tiêu thoát nước.

Ngoài ra, Sở VHTT, Sở TN&MT, cũng bị cơ quan thanh tra chỉ rõ sai phạm trong việc phân phối, bàn giao lô đất nền, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất tại dự án và chậm thực hiện các chỉ đạo của UBND TPHCM liên quan tới dự án này.

Từ những kết luận trên, Chủ tịch UBND TPHCM đã yêu cầu Sở VHTT rút kinh nghiệm chung đối với hạn chế, thiếu sót trong quá trình tổ chức thực hiện dự án. Đơn vị này chịu trách nhiệm chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế, sai sót để đảm bảo việc tổ chức thực hiện dự án đúng quy định.

Đồng thời, Sở VHTT cần kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền liên quan đến các vi phạm, thiếu sót. Đồng thời, chủ đầu tư cần báo cáo với Sở Kế hoạch và Đầu tư để điều chỉnh quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư phù hợp.

Ngoài ra, Sở VHTT, Sở TNMT, Sở GTVT, Sở Xây dựng và UBND thành phố Thủ Đức chịu trách nhiệm kiểm tra, rà soát các vấn đề được Thanh tra thành phố nêu rõ. Đồng thời, các cơ quan này cần đưa ra phương án khắc phục và báo cáo lại UBND TPHCM.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Loạt sai phạm tại dự án nhà ở của Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO