Loại tinh bột giúp cải thiện gan nhiễm mỡ và giảm cân hiệu quả

HẠ MÂY (THEO ABOLUOWANG)| 08/04/2024 10:15

Tinh bột kháng là loại tinh bột khó tiêu nhưng lên men trong ruột và có tác động tích cực đến quá trình trao đổi chất. Loại tinh bột này còn có thể cải thiện gan nhiễm mỡ và giảm cân hiệu quả.

Loại tinh bột giúp cải thiện gan nhiễm mỡ và giảm cân hiệu quả
Tinh bột kháng có thể cải thiện gan nhiễm mỡ, giảm cân. Đồ hoạ: Hạ Mây

Thực phẩm chứa tinh bột kháng bao gồm chuối xanh, khoai tây, khoai lang, gạo, ngô, đậu và ngũ cốc nguyên hạt.

Vào ngày 5.9.2023, các nhà nghiên cứu từ Viện Hans Knoll ở Đức đã thực hiện nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn giàu tinh bột kháng có thể thay đổi thành phần của vi khuẩn đường ruột, làm giảm lượng chất béo trung tính, men gan liên quan đến tổn thương và viêm gan, đồng thời giảm bệnh gan nhiễm mỡ.

Nghiên cứu ban đầu đã chỉ ra rằng bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu có liên quan đến hệ vi sinh vật đường ruột bị rối loạn. Tinh bột kháng có tác dụng thúc đẩy vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh, vì vậy các nhà nghiên cứu đã phân tích xem liệu tinh bột kháng có thể giúp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ hay không.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên trong 4 tháng ở bệnh nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ với tổng cộng 200 bệnh nhân.

Nghiên cứu cho thấy, so với nhóm đối chứng, tinh bột kháng làm giảm đáng kể hàm lượng chất béo trung tính trong gan của những người tham gia, với mức giảm tuyệt đối là 9,08% và mức giảm tương đối là 39,42%. Cân nặng, hàm lượng chất béo cũng giảm đáng kể.

Đồng thời, những người tham gia sử dụng tinh bột kháng cũng cải thiện về cholesterol toàn phần, lipoprotein mật độ thấp và lipoprotein mật độ cao, đồng thời giảm bớt chứng rối loạn lipid máu.Các nhà nghiên cứu cũng cho biết thêm, chế độ ăn kháng tinh bột có thể làm giảm cân.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Loại tinh bột giúp cải thiện gan nhiễm mỡ và giảm cân hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO