Loại rau số một giúp hạ đường trong máu, bán nhiều vào mùa đông

17/11/2023 15:39

Bông cải xanh chứa chất xơ và sulforaphane có thể giữ lượng đường trong máu của bạn ổn định.

Nhiều nghiên cứu đã ghi nhận bông cải xanh (súp lơ xanh) có vô số lợi ích từ đặc tính chống ung thư đến các chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe tim và não. Các loại rau họ cải cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A, B9, C, K, chất xơ và kali cần thiết cho hoạt động của cơ thể.

Ngoài ra, bông cải xanh không chứa tinh bột, giúp giảm lượng đường trong máu, tốt cho người bị tiền tiểu đường hoặc tiểu đường.

bong cai xanh.jpg
Bông cải xanh có thể chế biến nhiều món ăn. Ảnh: Aicr

Cung cấp chất xơ

Là loại rau không chứa tinh bột, bông cải xanh là một trong những ứng cử viên hàng đầu để đưa vào các bữa ăn cân bằng và đồ ăn nhẹ. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, trong 90g bông cải xanh có dưới 6g carbohydrate, khoảng 2g chất xơ. Sự kết hợp giữa lượng carb thấp và chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa, đồng nghĩa bông cải xanh không ảnh hưởng nhiều đến lượng đường trong máu.

Ngoài ra, ăn bông cải xanh và các thực phẩm giàu chất xơ khác sẽ tạo cảm giác no nhanh. Hiệp hội Tiểu đường Mỹ khuyến nghị những người mắc bệnh tiểu đường và tiền tiểu đường nên tuân theo phương pháp Đĩa ăn dành cho người tiểu đường. Theo đó, đĩa ăn của bệnh nhân có một nửa lượng thực phẩm là các loại rau không chứa tinh bột, bao gồm bông cải xanh.

Chứa sulforaphane

Bông cải xanh góp phần làm giảm lượng đường trong máu khi ăn thường xuyên trong thời gian dài. Sulforaphane có trong các loại rau họ cải tạo ra mùi thơm và vị đắng. Theo Phytomedicine Plus, hợp chất này có thể kiểm soát lượng đường trong máu và tình trạng kháng insulin, giảm căng thẳng oxy hóa gây tổn hại cho mạch máu, một số biến chứng tim của bệnh tiểu đường.

Cấp nước

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, mất nước sẽ gia tăng lượng đường trong máu. Bông cải xanh tích trữ một lượng nước lớn giúp cơ thể giữ nước.

Lưu ý

Theo chuyên gia người Mỹ Angelina Banuelos-Gonzalez nếu trước đây, không ăn bông cải xanh thường xuyên, ban đầu bạn có thể bị đầy hơi và chướng bụng khi dùng loại rau này. Để tiêu hóa dễ dàng hơn, bạn nên nấu bông cải xanh và từ từ ăn sống một lượng nhỏ nếu muốn.

Ngoài ra, bông cải xanh rất giàu vitamin K thúc đẩy quá trình đông máu trong cơ thể. Nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu, vitamin K có thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc. Bởi vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên theo dõi lượng thức ăn giàu vitamin K trong thời gian đó.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Loại rau số một giúp hạ đường trong máu, bán nhiều vào mùa đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO