Loại quả quý ở Việt Nam 'làm mưa làm gió' tại Trung Quốc

22/06/2024 10:52

Sầu riêng trở thành loại trái cây thời thượng tại Trung Quốc trong vài ba năm nay, bởi được quảng bá rầm rộ là thứ quả quý, có tác dụng tốt cho sức khỏe.

Bên trong xưởng chế biến của một công ty chuyên sản xuất đồ ăn nhẹ ở khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, các công nhân đang chạy đua với thời gian để đóng gói những chiếc bánh nhồi nhân sầu riêng.

Những năm gần đây, bánh ngọt làm từ sầu riêng Đông Nam Á đã trở thành sản phẩm bán chạy nhất của hãng.

Loại quả quý ở Việt Nam làm mưa làm gió tại Trung Quốc-1
Bánh ngọt nhân sầu riêng luôn trong tình trạng 'cháy hàng'. Ảnh: THX

Tang Chunlong, Phó tổng giám đốc công ty, cho hay: “Chúng tôi nhận đơn đặt hàng trên các nền tảng thương mại điện tử, nướng bánh và giao hàng trong ngày, vì vậy bánh có thể giữ được mùi thơm đặc trưng của sầu riêng”.

Ra mắt bánh sầu riêng vào năm 2019, công ty của Tang Chunlong chứng kiến doanh thu hàng năm tăng vọt từ 800.000 Nhân dân tệ (110.000 USD) lên hơn 10 triệu Nhân dân tệ. Công ty sử dụng bột sầu riêng nhập khẩu từ Thái Lan.

Trung Quốc hiện là một trong những nước tiêu thụ sầu riêng hàng đầu thế giới. Kể từ năm 2023, cơn sốt sầu riêng ở "quốc gia tỷ dân" đã tăng nhiệt, nhờ lượng sầu riêng được nhập khẩu từ Việt Nam và Philippines.

Loại quả quý ở Việt Nam làm mưa làm gió tại Trung Quốc-2
Nhiều món ăn độc đáo được chế biến từ sầu riêng. Ảnh: Mshare

Theo Tân Hoa Xã, khi sầu riêng lấp đầy các kệ hàng trên khắp cả nước, nhiều doanh nghiệp nắm bắt thời cơ mở rộng phạm vi tiếp cận thị trường, bằng cách phát triển thêm đồ uống, đồ ăn nhẹ làm từ loại quả này.

“Cơn sốt sầu riêng đã tràn sang cả các loại bánh và đồ uống. Điều này góp phần thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu loại quả này từ các nước ASEAN”, Phó tổng giám đốc Tang Chunlong cho hay.

Các doanh nghiệp không bỏ lỡ cơ hội kết hợp ẩm thực địa phương với sầu riêng.

Jariya Unthong, chủ một quán trà sữa Thái ở Nam Ninh, cho biết: “Trà sữa sầu riêng là sản phẩm bán chạy nhất của chúng tôi. Thông thường, khách hàng sẽ phải xếp hàng hơn nửa giờ mới có thể mua được”.

Một số nhà hàng cao cấp ở Quảng Tây còn tung ra món lẩu có nước súp từ gà và sầu riêng. Pang Jie, chủ một nhà hàng nói: “Kể từ khi ra mắt đầu năm nay, món lẩu sầu riêng, gà của chúng tôi luôn nằm trong top 3 món ăn được yêu thích nhất".

Ông cho biết thêm, nhiều khách hàng ban đầu đến ăn vì muốn có trải nghiệm mới lạ, song dần trở thành người hâm mộ món ăn này.

Loại quả quý ở Việt Nam làm mưa làm gió tại Trung Quốc-3
Món lẩu sầu riêng gây sốt ở Trung Quốc. Ảnh: Eatbook

Năm 2023, Trung Quốc nhập khẩu 1,43 triệu tấn sầu riêng tươi, bao gồm 929.000 tấn từ Thái Lan và 493.000 tấn từ Việt Nam.

Theo Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Loại quả quý ở Việt Nam 'làm mưa làm gió' tại Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO