Loại quả ngọt không làm tăng đường huyết

20/04/2024 10:50

Người bị tiểu đường nên ăn hoa quả có chỉ số đường huyết tối đa ở mức 69 và càng thấp thì càng tốt.

Dưới đây là những loại quả ngọt không làm tăng đường huyết bạn có thể tham khảo.

Bưởi

Bài viết trên website Bệnh viện Vinmec cho biết, bưởi có đến 91% là nước, rất giàu vitamin C, chỉ số đường huyết là 25 và lượng chất xơ hòa tan cao. Bưởi cũng chứa naringenin - hợp chất vị đắng tự nhiên giúp làm tăng độ nhạy cảm của cơ thể với insulin.

Chỉ cần ăn khoảng nửa quả bưởi mỗi ngày là có thể kiểm soát lượng đường trong máu.

Quả bưởi tốt cho người tiểu đường.
 Quả bưởi tốt cho người tiểu đường.

Dâu tây 

Dâu tây chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa và chất xơ giúp bệnh nhân kiểm soát bệnh đái tháo đường.

Với chỉ số đường huyết là 41 và ít carbohydrate, dâu tây còn giúp bệnh nhân tiểu đường không có cảm giác đói vặt, khiến họ luôn tràn đầy năng lượng và cân bằng được lượng đường trong máu.

Ăn gần một cốc dâu tây mỗi ngày sẽ có lợi cho người bệnh.

Cam 

Cam không chỉ là sự chọn lựa ưu tiên khi có thắc mắc tiểu đường nên ăn quả gì, mà còn mang lại tác dụng tích cực cho nhiều căn bệnh khác. Với đặc tính giàu chất xơ, ít đường, nhiều vitamin C và B1, cam có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu.

Một quả cam có đến 87% là nước, chỉ số đường huyết cũng khá thấp, ở mức 44. Ngoài ra, cam còn hỗ trợ duy trì cân nặng hợp lý. Uống một quả cam mỗi ngày là thói quen tốt mà mọi người nên thực hiện và duy trì.

Cherry (Anh đào) 

Anh đào cực kỳ có lợi cho bệnh tiểu đường nhờ vào chỉ số đường huyết thấp là 22, giàu vitamin C, A, B9, chất chống oxy hóa, sắt, kali, magiê và chất xơ.

Hơn nữa, anh đào chứa có nhiều anthocyanin - loại chất kháng oxy-hóa được cho là làm giảm lượng đường trong máu và tăng sản xuất insulin lên 50%.

Ăn 1 cốc cherry tươi mỗi ngày sẽ rất hữu ích trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Quả cherry, hay còn gọi là anh đào rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho bệnh tiểu đường.

Táo 

Táo không những có chỉ số đường huyết thấp ở mức 38, mà còn giàu vitamin C, chất xơ hòa tan và chất chống oxy hóa.

Ngoài ra, táo cũng chứa pectin - một chất giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và giảm nhu cầu insulin ở bệnh nhân tiểu đường khoảng 35%.

Quả chery không làm tăng đường huyết.
 Quả chery không làm tăng đường huyết.

Lê 

Lê có 84% hàm lượng nước trong một quả, rất nhiều chất xơ và vitamin giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Lê được tin là cực kỳ có lợi đối với bệnh tiểu đường vì chúng giúp tăng độ nhạy insulin trong cơ thể và có mức đường huyết thấp là 38. Người bệnh đái tháo đường có thể ăn một quả lê mỗi ngày để giảm bớt cơn thèm ngọt mà không gây hại.

Dứa (Thơm) 

Được biết đến với các đặc tính chống virus và kháng viêm, dứa là một trong những loại trái cây được khuyên dùng cho người mắc bệnh tiểu đường. Chỉ số đường huyết của dứa là 56 được cho là an toàn đối với bệnh nhân đái tháo đường.

Đu đủ 

Rất nhiều chất dinh dưỡng được tìm thấy trong đu đủ khiến nó vừa có thể kiểm soát bệnh tiểu đường, vừa ngăn ngừa được bệnh tim. Đu đủ cũng chứa các enzyme có tác dụng bảo vệ bệnh nhân đái tháo đường chống lại các gốc tự do có hại.

Với chỉ số đường huyết là 60, đu đủ là loại trái cây được các bác sĩ khuyên nên có mặt trong thực đơn của bệnh nhân tiểu đường.

Quả nho

Nho có chỉ số đường huyết ở mức trung bình (56) nhưng giàu chất xơ lành mạnh. Quả nho nhiều vitamin B6, tốt cho người bệnh tim, tiểu đường. Hợp chất resveratrol có thể cải thiện các dấu hiệu phản ứng insulin.

Nguyễn Mai(tổng hợp)
Bài liên quan
  • Mướp - loại rau quen thuộc của người Việt giúp hạ đường huyết
    Mướp là loại quả quen thuộc của người Việt. Mướp có hương vị thơm ngon và được chế biến thành nhiều món ăn ngon và tốt cho sức khỏe. Giá trị dinh dưỡng của mướp khá cao, tác dụng tốt cho sức khỏe như giúp hạ huyết áp, hạ đường huyết, cải thiện tình trạng táo bón, làm đẹp da, bảo vệ gan.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Loại quả ngọt không làm tăng đường huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO