Loại quả giúp chống lão hoá tốt nhất trong các loại rau quả

Bác sĩ Lê Hữu Nghị - nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Xây dựng| 14/11/2023 13:38

Việt quất là loại trái cây được rất nhiều tổ chức uy tín trên thế giới đánh giá cao, nhưng người Việt lại rất ít khi dùng. Việt quất là loại quả mọng dại, vị chua, tuy nhỏ bé nhưng giá trị dinh dưỡng cực kỳ phong phú.

Loại quả giúp chống lão hoá tốt nhất trong các loại rau quả
Quả việt quất rất tốt cho sức khoẻ. Ảnh: Earth

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) liệt kê: Việt quất là 1 trong 5 loại thực phẩm tốt nhất trên thế giới, có giá trị dinh dưỡng tốt nhất, nằm trong tốp 10 thực phẩm tăng cường trí não hàng đầu thế giới. Đặc biệt đối với bệnh nhân ung thư đang điều trị sau phẫu thuật giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi và bảo vệ các chức năng.

Việt quất là loại quả giàu chất chống oxy hóa nhất trong số 40 loại rau củ quả. Quả việt quất chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Một quả việt quất tươi chứa 84 calo, 21 gam carbohydrate, 4 gam chất xơ, ít hơn 1 gram chất béo, không có cholesterol, 129mg natri và 19mg vitamin C.

Ưu điểm bậc nhất đó là hàm lượng chất chống oxy hóa rất cao, đặc biệt là anthocyanin có thể đạt tới 163mg/100 gram. Hàm lượng chất chống oxy hóa trong việt quất đứng đầu trong số 40 loại rau củ quả.

Anthocyanin có hoạt tính sinh học chống oxy hóa hiệu quả nhất. Có thể bảo vệ con người khỏi tác hại của gốc tự do. Khả năng dọn gốc tự do của nó gấp 50 lần so với vitamin E và 20 lần so với vitamin C. Nó cải thiện khả năng miễn dịch của con người.

Đây là loại quả tuy nhỏ nhưng có rất nhiều công dụng:

Chống lão hóa, dưỡng da. Anthocyanin là chất mỹ phẩm tự nhiên làm chậm nếp nhăn, xóa tàn nhang và làm trắng da, giữ làn da đàn hồi, ngăn tia cực tím có hại cho da.

Bảo vệ đôi mắt: Anthocyanin kích hoạt và thúc đẩy tổng hợp rhadopsin ở võng mạc, tăng cường thị lực, ngăn ngừa cận thị và bong võng mạc. Anthocyanin còn làm tăng lưu lượng máu trong cơ thể, thúc đẩy vi tuần hoàn mạch máu mắt và giảm mỏi mắt, giảm nguy cơ thoái hóa thủy tinh thể.

Anthocyanin còn có beta - carotene và vitamin A có trong quả việt quất là những thành phần bảo vệ mắt quan trọng, giúp ngăn ngừa khô mắt, giảm nguy cơ mất thị lực do thoái hóa điểm vàng.

Ngăn ngừa chứng mất trí nhớ: Các chất chống oxy hóa trong quả việt quất làm tăng dẫn truyền tín hiệu giữa các tế bào não, cải thiện và phục hồi, trì hoãn sự suy giảm chức năng nhận thức và chức năng nhớ do tuổi tác.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim; chống viêm.Phấn trắng trên bề mặt quả việt quất là do quả việt quất tiết ra trong quá trình sinh trưởng. Lớp bụi phấn này có trên quả nho, mận và một số quả khác. Nó vô hại đối với sức khỏe con người. Nó là cái ô bảo vệ quả, làm giảm sự bốc hơi nước, ngăn ngừa mầm bệnh xâm nhập.

Bài liên quan
  • Đã tìm được cách chống lão hóa, con người có thể sống vài trăm tuổi ?
    Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Valencia, làm việc với các đồng nghiệp từ Quỹ Phát triển Đồng hồ Biểu sinh, Trung tâm Ung thư Quốc gia Tây Ban Nha và Trường Y David Geffen, đã phát hiện ra rằng, việc tiêm túi ngoại bào (Evs) cho những con chuột già từ ngoại bào của những con chuột trẻ hơn đã làm giảm một số dấu hiệu lão hóa. Bài báo của họ được xuất bản trên tạp chí Science Advances.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Loại quả giúp chống lão hoá tốt nhất trong các loại rau quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO