Loại quả bán ngoài chợ quanh năm có thể phòng ung thư

23/03/2024 14:26

Quả cà chua có nhiều tác dụng tốt cho hệ tim mạch, phòng ngừa ung thư và là một phần quan trọng trong chế độ ăn Địa Trung Hải nổi tiếng lành mạnh.

Ăn quá nhiều cà chua có bất lợi cho cơ thể không thưa bác sĩ? Chế biến quả này như thế nào để giữ được nhiều dinh dưỡng nhất? (Hải Anh, TP.HCM).

Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - Cơ sở 3, tư vấn:

Quả cà chua rất giàu vitamin, khoáng chất bao gồm vitamin A, C, K, B6, folate và thiamin; giàu kali, mangan, magiê, canxi, phốt pho, đồng, chất xơ và protein. Một cốc nước ép cà chua chứa 534mg kali.

Đặc biệt, trong thành phần cà chua còn có một số hợp chất hữu cơ như lycopene, quercetin, kaempferol, lutein, zeaxanthin, carotenoid, bioflavonoid, axit coumaric và axit chlorogenic... tốt cho sức khỏe của con người.

Loại quả bán ngoài chợ quanh năm có thể phòng ung thư-1
Cà chua là loại quả có thể chế biến nhiều món ăn. Ảnh: FA

Cà chua chứa tất cả 4 loại carotenoid chính: alpha và beta-carotene, lutein và lycopene. Lycopene được cho có hoạt tính chống oxy hóa cao nhất trong tất cả carotenoid. Đây cũng là một phần quan trọng trong chế độ ăn Địa Trung Hải nổi tiếng lành mạnh.

Một số lợi ích của quả cà chua với sức khỏe con người gồm giảm cholesterol, hạ huyết áp và phòng ngừa bệnh tim mạch, chống nhiễm toan, tăng cường miễn dịch, chống nắng, giúp xương chắc khỏe, cải thiện thị giác…

Người ta phát hiện ra rằng tiêu thụ nhiều rau và trái cây tươi có mối liên hệ với việc giảm thiểu nguy cơ mắc các loại ung thư khác nhau. Tiêu thụ vitamin C tăng lên có liên quan đến giảm khả năng mắc ung thư phổi, miệng, dây thanh âm, họng, đại tràng-trực tràng, dạ dày và thực quản. Các loại trái cây như cà chua, cam, lựu rất giàu vitamin C do đó có khả năng phòng loại bệnh này.

Chúng ta cần lưu ý, quả cà chua to hay nhỏ không quan trọng bằng màu sắc. Quả cà chua căng bóng, chín mọng, có màu càng đỏ thì càng chứa nhiều dưỡng chất, đặc biệt là lycopene, betacarotene, thành phần chống oxy hóa khác và vitamin C. Để bảo toàn hầu hết các dưỡng chất, nên dùng cà chua tươi, xay nhuyễn.

Ngoài ra, hàm lượng axit oxalic trong cà chua (5,3mg/100g ) - chất tạo thành muối canxi không hòa tan, có thể kết tủa dưới dạng sỏi thận. Bởi vậy, mọi người nên tiêu thụ vừa phải cà chua và ngừng ăn nếu mắc bệnh về dạ dày tá tràng.

Chúng ta nên chọn những quả cà chua tươi nhất, vỏ mịn, mềm, độ sệt vừa phải (không quá cứng cũng không quá mềm). Loại quả này có thể bảo quản tốt ở tủ lạnh từ 6 đến 8 ngày nếu giữ nguyên quả và không quá 2 ngày nếu bảo quản ở dạng nước trái cây tươi.

Theo Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Loại quả bán ngoài chợ quanh năm có thể phòng ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO