Loài chồn có nguy cơ tuyệt chủng được tiêm vắc xin COVID-19 thử nghiệm

03/01/2021 09:05

120 con chồn sương chân đen (tên khoa học là Mustela nigripes), loài từng được cho là đã hoàn toàn tuyệt chủng, đã được tiêm vắc-xin COVID-19 thử nghiệm cho động vật tại tiểu bang Clorado (Hoa Kỳ)

Chồn sương chân đen

Cuối năm 2020 vừa qua, chồn nâu, một loài có họ hàng gần với chồn sương, đã được phát hiện nhiễm COVID-19 trong các trang trại lông thú và đáng báo động là cả trong tự nhiên. Phát hiện này làm gia tăng quan ngại về sự bùng phát dịch COVID-19 ở loài chồn, trong bối cảnh virus SARS-CoV-2 khiến Mỹ đã phải tiêu hủy hơn 15.000 chồn nuôi kể từ tháng 8 năm ngoái.

Chồn nâu, loài có họ hàng gần với chồn sương, đã được phát hiện nhiễm COVID-19 vào cuối năm 2020

Do đó, các nhà khoa học tại Trung tâm Bảo tồn Chồn Chân đen Quốc gia gần thành phố Fort Collins, thuộc tiểu bang Colorado, đã bắt đầu tiêm vào quần thể nhân giống nuôi nhốt của chúng một loại vắc xin thử nghiệm.

Loại vắc-xin này khác với những loại đã được phê duyệt trên người. Nó sử dụng một phân đoạn được tinh chế của vắc-xin - protein đột biến - và một chất hóa học bổ trợ giúp thúc đẩy phản ứng miễn dịch hơn là nền tảng mRNA được sử dụng bởi vắc-xin coronavirus ở người.

Đài phát thanh công cộng Colorado cho biết, trung tâm hiện đã hoàn thành việc tiêm chủng, chỉ để lại 60 con chồn sương chưa được tiêm phòng trong trường hợp có sự cố với vắc xin.

Chồn sương chân đen hiện đã hoàn thành việc tiêm chủng 

Cho đến nay, những con chồn được tiêm phòng vẫn khỏe mạnh và các xét nghiệm cho thấy có kháng thể SARS-CoV-2 trong máu của chúng. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu vắc-xin có thực sự bảo vệ chống lại bệnh dịch hay không, bởi những thử nghiệm về hiệu quả của vắc-xin vẫn chưa hoàn thành.

Chồn sương chân đen có nguồn gốc từ đồng cỏ ở phía bắc Great Plains. Chúng từng được cho là đã tuyệt chủng, nhưng một số cá thể đã được phát hiện lại ở Wyoming vào năm 1981, theo Dịch vụ Cá & Động vật Hoang dã Hoa Kỳ. Nhờ chương trình nhân giống và thả nuôi nhốt, ước tính có khoảng 370 con chồn chân đen tồn tại trong tự nhiên. Do số lượng thấp và tính nhạy cảm của chồn hương với SARS-CoV-2, các nhà bảo tồn lo ngại đại dịch Covid-19 sẽ đe dọa sự phục hồi mong manh này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Loài chồn có nguy cơ tuyệt chủng được tiêm vắc xin COVID-19 thử nghiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO