Loài cá mập quý hiếm được phát hiện mắc kẹt tại bãi biển Ireland

Ngọc Lý| 05/04/2023 17:27
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Ngày 4/4/2023, một con cá mập hổ cát răng nhỏ với kích thước 4.2m được tìm thấy trong tình trạng đã chết tại bãi biển tỉnh County Wexford. Đây là ghi nhận đầu tiên về loại vật quý hiếm này tại khu vực Ireland.

z4239326916283_5877ff0230116d42e34253f6710e1587.jpg
Kevin Purves(trái) và tiến sĩ Jenny Bortoluzz tiến hành đo lường chiều dài cá mập hổ cát bị mắc cạn vùng biển Ireland.

Được biết, một du khách Thụy Sỹ gửi thông báo cho nhà sinh vật học Nicholas Payne ngay sau khi phát hiện con cá mập khổng lồ trong lúc dạo quanh làng chài Kilmore.

“Ngay khi nhận được bức ảnh về con cá mập, chúng tôi lập tức có mặt tại hiện trường. Thật may khi có thể đến đúng lúc thủy triều sắp dâng cao. Sau đó, chúng tôi phải gấp rút thực hiện nhiều biện pháp để lấy các mẫu vật trước khi nó bị cuốn đi mất”, tiến sĩ Payne chia sẻ.

Cá mập hổ cát được xếp vào danh sách loài vật dễ bị tổn thương theo Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN). Tuy rằng, loài cá nhám xám không phải là mục tiêu của ngành cá thương mại, nhưng lại đối mặt với nạn săn bắt trái phép và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Giống loài này có bản tính khá hiền lành và chỉ tấn công để tự vệ, chưa có bất kỳ trường hợp nào ghi nhận con người bị tấn công bởi cá mập hổ cát. Cá thể chết trên bãi biển Ireland là con cái với trọng lượng từ 300-400kg và dài đến hơn 4m, là một con cá mập cực lớn”, theo nghiên cứu báo cáo.

Vào hai tuần trước, nước Anh ghi nhận trường hợp cá thể cùng loại nhưng có kích thước bé hơn, chỉ 2m, bị trôi dạt vào bờ biển Lepe trong tình trạng đã chết. Đáng tiếc, đó lại là một sự việc đáng buồn khi có người cướp mất phần đầu, vùng vây và nội tạng. Sự việc trên nhận rất nhiều sự chỉ trích khi hành động cướp bóc gây cản trở cho công tác nghiên cứu về giống loài quý hiếm.

2622.jpg
Hình ảnh con cá mập hổ cát vùng biển Lepe, Anh trước khi bị mỏ xẻ và cướp mất phần đầu.

Giới khoa học hiện đang đặt dấu hỏi lớn về bí ẩn cái chết của sinh vật trên, khi liên tiếp xảy ra hai vụ việc mắc cạn cách khá xa với môi trường sống thông thường của chúng.

Tôi hi vọng rằng đây không phải là điềm báo bắt đầu của một vụ việc tồi tệ nào đó hoặc số lượng tử vong tăng cao của sinh vật quý hiếm này. Tiếp theo, các nhà khoa học sẽ tiến hành lấy các mẫu vật từ não, phần đầu, phần khoang miệng để có thể tìm hiểu nguyên nhân chết của hai con cá mập và tại sao chúng lại mắc cạn xung quanh các khu vực này”, theo nhà sinh vật học Nicolas Payne phát biểu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Loài cá mập quý hiếm được phát hiện mắc kẹt tại bãi biển Ireland
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO