Loài cá gọi bạn tình ầm ỹ đến mức làm cá heo bị điếc

05/11/2023 19:36

Âm thanh mời gọi ghép đôi sánh ngang tiếng súng máy của cá đù vàng có thể làm cá heo, sư tử biển và hải cẩu điếc vĩnh viễn.

Tiếng gọi bạn tình của cá đù vàng. Video: YouTube

Cá đù vàng (corvina), một loài cá ở Mexico phát ra tiếng kêu khi ghép đôi ầm ỹ tới mức có thể làm điếc tai những động vật biển khác, Guardian hôm qua đưa tin. Các nhà khoa học đang kêu gọi bảo tồn sinh vật "kỳ thú" đang bị đe dọa bởi nạn đánh bắt tràn lan này.

Một con cá đù vàng vùng Vịnh trong mùa sinh sản có tiếng kêu mời gọi bạn tình được ví như "tiếng súng máy cực lớn" với nhiều nhịp âm dồn dập. Khi hàng trăm nghìn con cá tụ tập để đẻ trứng mỗi năm một lần, "bản hợp âm giống như một đám đông đang cổ vũ ở sân vận động hoặc như tiếng ong vỡ tổ", theo Timothy Rowell, đồng tác giả nghiên cứu ở Đại học San Diego.

"Mức độ âm thanh sinh ra từ màn hợp âm đủ lớn để gây mất thính lực tạm thời hoặc vĩnh viễn ở những động vật biển có vú chuyên săn loại cá này. Sự kiện cá đù vàng đẻ trứng nằm trong số những sự kiện ồn ào nhất trong tự nhiên có thể tìm thấy trên Trái Đất. Đây cũng là âm thanh lớn nhất được ghi nhận ở loài cá", Rowell cho biết.

vne-fish-7757-1513850873.jpg
Cá đù vàng. Ảnh: Mirror.

Tần số âm thanh do cá đù vàng tạo ra rơi vào khoảng có thể ảnh hưởng xấu đến thính giác của hải cẩu, sư tử biển và cá heo, thậm chí khiến chúng bị điếc. Do đó, việc bắt gặp sư tử biển và cá heo kiếm ăn gần đàn cá đù vàng thường gây bất ngờ.

Rowell và đồng nghiệp Brad Erisman ở Đại học Texas sử dụng thiết bị âm thanh dưới nước chuyên dụng để ghi âm cá đù vàng vùng Vịnh trong mùa sinh sản. Mỗi mùa xuân, tất cả cá đù vàng trưởng thành di cư tới một địa điểm duy nhất là châu thổ sông Colorado ở cực bắc vịnh California của Mexico. Chúng sẽ lưu lại ở đó trong vài tuần.

Trong suốt khoảng thời gian này, cá đù vàng đực phát ra tiếng kêu vang dội qua mũi các tàu đánh cá và có thể nghe rõ ngay cả trên mặt nước, thu hút nhiều ngư dân. Chỉ trong vòng vài phút, một chiếc tàu thả lưới có thể thu hai tấn cá đù vàng. Mỗi con có thể dài khoảng một mét và nặng tới 12 kg.

Một đội 500 tàu đánh bắt hai triệu con cá trong mỗi mùa sinh sản, khiến loài vật bị đe dọa. Trong Sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), cá đù vàng vùng Vịnh được xếp vào nhóm dễ tổn thương.

Đầu năm nay, Rowell và Erisman cùng các chuyên gia khác báo cáo trong tạp chí Scientific Reports việc nghe tiếng gọi bạn tình của cá đù vàng giúp giới nghiên cứu theo dõi số lượng của chúng nhằm mục đích bảo tồn. Cá đù vàng không thể nhìn rõ qua làn nước đục ở vùng Vịnh nên rất khó đếm.

Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy cá đù vàng đang trở nên ngày càng nhỏ hơn, dấu hiệu của đánh bắt tràn lan. Nhóm nghiên cứu kêu gọi tăng cường bảo tồn loài cá. "Các nhà quản lý ngư nghiệp áp dụng biện pháp thận trọng để đảm bảo loài vật kỳ thú này không biến mất", Roswell nhấn mạnh.

Phương Hoa 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Loài cá gọi bạn tình ầm ỹ đến mức làm cá heo bị điếc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO