Loài cá biển đầu tiên tuyệt chủng do con người

Minh Khôi| 24/12/2023 07:14

Cá đuối Java là loài cá biển đầu tiên bị tuyên bố tuyệt chủng do hoạt động của con người.

Loài cá biển đầu tiên tuyệt chủng do con người - 1

Cá đuối Java là loài cá biển đầu tiên tuyệt chủng do con người (Ảnh: Bảo tàng Berlin).

Đây là thông tin được đưa trong cập nhật mới nhất của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) về Danh sách Đỏ các loài bị đe dọa trên Trái Đất.

Cá đuối Java (tên khoa học: Urolophus javanicus) có kích thước khoảng bằng chiếc đĩa, lần đầu tiên được biết đến từ một mẫu vật ở chợ cá Jakarta vào năm 1862.

Loài cá này được cho là sống ở bờ phía bắc của Biển Java, đặc biệt là Vịnh Jakarta, Indonesia. Thế nhưng việc chịu ảnh hưởng của quá trình công nghiệp hóa mạnh mẽ đã khiến vùng biển này đây vào tình trạng mất cân bằng và suy thoái môi trường sống nghiêm trọng.

"Việc đánh bắt cá cường độ cao và không được kiểm soát có thể là mối đe dọa lớn dẫn đến sự suy giảm quần thể cá đuối Java", báo cáo từ IUCN cho biết.

Mặc dù cá đuối Java không phải là đối tượng được nhắm đến, nhưng những tác động của con người là đủ nghiêm trọng đến mức gây ra sự tuyệt chủng của loài này.

Không chỉ cá đuối Java hay cá biển nói chung, mà sự suy giảm các loài thủy sinh ở tất cả các môi trường đang diễn ra theo đúng dự đoán của các nhà khoa học.

Từ bờ các con sông hẻo lánh của Australia, đến biển hồ của Mỹ, hay các bãi biển của Thái Lan, tình trạng cá "chết trắng" hàng loạt rồi trôi dạt xác vào bờ đang gia tăng, và trở thành một vấn nạn trên toàn cầu.

Đến nỗi, các nhà khoa học cho biết rằng không thể đo lường chính xác số lượng cá đã chết và bị ảnh hưởng trong năm 2023.

Theo IUCN, khoảng 1/4 các loài cá nước ngọt được biết đến hiện đang có nguy cơ tuyệt chủng, với 20% trong số đó bị ảnh hưởng trực tiếp bởi biến đổi khí hậu. Số còn lại là do con người.

Các nhà khoa học cho biết, cá nước ngọt chiếm hơn một nửa số loài cá được biết đến trên thế giới. Sự đa dạng của loài này là không thể thiếu đối với hệ sinh thái, và rất quan trọng đối với khả năng phục hồi của tự nhiên.

Điều này rất cần thiết đối với hàng tỷ người sống dựa vào hệ sinh thái nước ngọt và hàng triệu người sống dựa vào nghề cá của họ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Loài cá biển đầu tiên tuyệt chủng do con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO