Lo thảm họa giống Hàn Quốc, Indonesia ở World Cup, Qatar lên phương án đề phòng

05/11/2022 17:00

Qatar chuẩn bị phương án ứng phó với sự cố ở khu vực đông người sau những thảm kịch gần đây ở Indonesia và Hàn Quốc.

“Điều bất ngờ có thể xảy ra nhưng chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng về mặt con người cho những sự cố như vậy", hãng thông tấn AP dẫn lời Tiến sĩ Soha Al Bayat - chuyên gia của Bộ Y tế Qatar. Bà nhắc tới những sự kiện gây thương vong số lượng lớn xảy ra trong thời gian gần đây ở các quốc gia khác.

Tiến sĩ Al Bayat không nhắc cụ thể trường hợp nào. Dù vậy, quả thực có 2 thảm kịch trong vòng một tháng qua ở Indonesia và Hàn Quốc gây chấn động thế giới. Riêng sự cố ở Indonesia là một vụ việc có liên quan trực tiếp tới bóng đá.

Lo thảm họa giống Hàn Quốc, Indonesia ở World Cup, Qatar lên phương án đề phòng - 1

World Cup 2022 diễn ra tại Qatar vào cuối tháng 11.

Ứng phó với thảm kịch "thương vong hàng loạt" - theo lời bà Al Bayat - là một trong 2 nội dung quan trọng nhất trong cuộc họp về vấn đề y tế, sức khỏe của chính quyền địa phương và ban tổ chức World Cup 2022 mới đây.

Thảm kịch diễn ra trong lễ hội Halloween ở khu Itaewon (Hàn Quốc) khiến hơn 150 người thiệt mạng, hơn 150 người khác bị thương. Nguyên nhân dẫn đến sự cố này là số lượng người quá đông đổ về một khoảng không gian chật chội dẫn đến ngạt thở và tình trạng giẫm đạp lên nhau.

Trước đó, ở Indonesia, có hơn 130 người thiệt mạng trong cơn hỗn loạn diễn ra sau một trận đấu bóng đá. Cảnh sát địa phương bị chỉ trích không hoàn thành nhiệm vụ, thậm chí phản ứng sai cách khiến tình hình càng thêm tồi tệ. Sau vụ việc này, các sự kiện bóng đá tại Indonesia bị hoãn vô thời hạn.

Điểm chung của 2 thảm kịch trên là tình trạng quá tải do một số lượng lớn người đổ về một khu vực chật hẹp. Đây cũng là lời cảnh báo cho chủ nhà Qatar khi ước tính có khoảng hơn 1,2 triệu du khách đổ về đất nước Tây Á trong thời gian diễn ra World Cup 2022.

Tiến sĩ Al Bayat cho biết các phương án về mặt y tế không chỉ được thực hiện tại các địa điểm thi đấu. Lực lượng của ban tổ chức và các đơn vị hỗ trợ sẽ có mặt ở mọi khu vực tiềm ẩn nguy cơ khi tập trung đông người.

Tiến sĩ Dalia Samhouri, một chuyên gia về dự phòng cho các tình huống khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết việc đào tạo thêm cho một sự cố như vậy tại World Cup đã được thực hiện ngay lập tức.

Ngoài ra, Qatar cũng vừa hoàn thành các khóa tập huấn an ninh cho hơn 50 nghìn người. Lực lượng này - bao gồm đội ngũ có chuyên môn và kinh nghiệm sẵn có của nước chủ nhà và các đối tác - được đào tạo theo các quy chuẩn của FIFA.

Minh Anh

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Lo thảm họa giống Hàn Quốc, Indonesia ở World Cup, Qatar lên phương án đề phòng
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO