Lo ngại làn sóng tị nạn từ Afghanistan, nhiều nước dựng hàng rào biên giới để ngăn chặn

Hà Linh (TH)| 22/08/2021 15:44

Nhiều nước châu Âu và khu vực giáp với Afghanistan đang lo ngại nguy cơ về một thảm họa tị nạn mới sau khi lực lượng Taliban nắm quyền kiểm soát quốc gia này.

Lo ngại trước làn sóng người tị nạn Afghanistan có thể tràn sang qua Iran, Thổ Nhĩ Kỳ đang hoàn tất những đoạn hàng rào biên giới mới. Tuy nhiên, cho đến nay, các đoạn hàng rào mới chỉ bao phủ được khoảng 1/3 đường biên giới dài hơn 540km giữa hai nước.

Tại Hy Lạp, nước này cũng vừa mới hoàn thành 40km hàng rào trên biên giới tự nhiên với Thổ Nhĩ Kỳ, lắp đặt hệ thống cảnh báo mới nhằm mục đích kiểm soát dòng người tỵ nạn Afghanistan tràn sang châu Âu.

Lo ngại làn sóng tị nạn từ Afghanistan, nhiều nước dựng hàng rào biên giới để ngăn chặn
Binh sĩ Hy Lạp đứng gác ở biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Cho đến nay, chưa xuất hiện đợt di cư lớn nào nhưng cũng như Hy Lạp, nhiều quốc gia châu Âu và các nước giáp biên giới với Afghanistan đang lo ngại cuộc khủng hoảng tại quốc gia Nam Á này có thể làm bùng phát dòng người tị nạn như đã từng diễn ra đối với Syria năm 2015.

Lo lắng hơn cả lúc này là các nước láng giềng của Afghanistan. Phía Đông Nam, Pakistan không chỉ đang gồng mình ứng phó làn sóng người tị nạn từ Afghanistan tìm cách vượt qua cửa khẩu Chaman, mà còn tỏ ra lo ngại trước chiến thắng của Taliban. Thực tế này có thể khiến lực lượng Taliban ở Pakistan hoạt động mạnh hơn, dẫn tới nguy cơ bất ổn về an ninh.

Còn ở phía Tây, Iran bên cạnh việc kiềm chế làn sóng tị nạn, còn đang phải tính toán phương án hạn chế những tác động tiêu cực có thể xảy ra với nhóm người Hazaras trên lãnh thổ của mình, bởi đây cũng là sắc tộc lớn thứ ba tại Afghanistan thường xung đột với Taliban.

Xa hơn, Ấn Độ, Trung Quốc đều đang thận trọng theo dõi từng diễn biến ở Afghanistan...

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lo ngại làn sóng tị nạn từ Afghanistan, nhiều nước dựng hàng rào biên giới để ngăn chặn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO