Bộ GTVT vừa có văn bản phản hồi kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) về việc bỏ quy định giá trần đối với vé máy bay.
Theo đó, Bộ GTVT đề nghị giữ nguyên quy định như dự thảo Luật giá: "Dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa sẽ do Bộ GTVT quyết định giá tối đa và hãng hàng không quyết định giá cụ thể".
Lo ngại về quyền lợi người tiêu dùng
Như vậy, Bộ GTVT khẳng định Nhà nước vẫn sẽ quản lý giá trần (giá tối đa) đối với vé máy bay nội địa.
Lý giải về việc khước từ đề xuất của VABA, Bộ GTVT cho biết dịch vụ vận chuyển hàng không có tác động lớn đến đời sống người dân và hoạt động sản xuất - kinh doanh. Việc không quy định giá trần đồng nghĩa Nhà nước bỏ công cụ điều tiết và để doanh nghiệp cung cấp dịch vụ toàn quyền quyết định giá cung cấp dịch vụ.
"Khi sửa theo hướng không còn quy định giá trần thì các hãng hàng không hoàn toàn có thể đưa ra giá vé ở mức cao, nhất là một số tuyến có cạnh tranh hạn chế hoặc trong các giai đoạn cao điểm, điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng", Bộ GTVT nêu rõ.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cho rằng dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa vẫn đang là một trong các dịch vụ thuộc loại có thị trường cạnh tranh hạn chế. Hiện chỉ có 5 hãng hàng không tham gia thị trường, thị phần vận chuyển hàng không nội địa cũng vẫn có các doanh nghiệp chiếm thị phần trên 30% - chiếm vị trí thống lĩnh thị trường.
Khi nào có thể bỏ trần vé máy bay?
"Về mặt dài hạn, khi khả năng cung ứng của vận tải hàng không đáp ứng tốt hơn yêu cầu xã hội; thị trường có sự tham gia đa dạng của nhiều hãng hàng không Việt Nam, thúc đẩy cạnh tranh thực chất bằng giá vé, chất lượng dịch vụ, hành khách được quyền lựa chọn theo nhu cầu, khả năng thì khi đó đề xuất bỏ quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa là phù hợp", Bộ GTVT nêu rõ.
Khi đã bỏ trần vé máy bay, Bộ GTVT cho biết Nhà nước sẽ thực hiện quản lý giá dịch vụ hàng không nội địa theo cơ chế do thị trường tự điều tiết và kiểm soát giá bán của các hãng hàng không theo quy định của Luật Cạnh tranh.
Tuy nhiên, việc dỡ bỏ dần quy định về giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa cần có lộ trình.
Trong giai đoạn trước mắt, để tôn trọng và bảo đảm quyền định giá của doanh nghiệp, Báo cáo tổng kết Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và dự thảo Luật giá đã hoàn chỉnh theo hướng chuyển từ quy định khung giá sang quy định giá tối đa nhằm khuyến khích cạnh tranh lành mạnh để giảm giá dịch vụ, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.
Trước đó, ngày 19/6, Quốc hội cũng đã biểu quyết thông qua Luật giá, với 92,91% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, trong đó vẫn xác định quy định giá trần đối với các chuyến bay nội địa.
Quyết định khước từ đề xuất bỏ trần giá vé máy bay của Bộ GTVT được cho là tạo ra sự thất vọng với nhiều hãng hàng không.
Trước đó, ngày 5/6, Hiệp hội doanh nghiệp vận tải hàng không (VABA) có văn bản kiến nghị Bộ GTVT bỏ quy định về giá trần vé máy bay, đề xuất Chính phủ bỏ điều khoản này trong Luật Giá.
VABA cho rằng việc quy định trần giá vé máy bay nội địa làm "méo mó quan hệ cung cầu trên thị trường vận chuyển hàng không", "ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của các hãng bay", đồng thời khẳng định việc bỏ quy định khung giá không gây thiệt hại cho người tiêu dùng mà ngược lại giúp hãng bay đa dạng sản phẩm.