Lo ngại dịch bệnh, phim Việt dồn ra mắt cuối năm để 'né' phim ngoại

Minh Anh (Vietnam+)| 27/10/2021 16:08

Phim Việt trở lại trong cả niềm vui lẫn lo âu vì nhiều yếu tố khách quan, từ nguy cơ dịch bệnh bùng phát cho đến sự cạnh tranh với không chỉ với các phim Hollywood, mà còn cả cạnh tranh lẫn nhau.

Lo ngai dich benh, phim Viet don ra mat cuoi nam de 'ne' phim ngoai hinh anh 1Đạo diễn Lê Văn Kiệt trên trường quay của phim ''Bóng đè,'' bộ phim vừa công bố ngày công chiếu là 24/12. (Ảnh minh họa: CGV) 

Rạp phim Thành phố Hồ Chí Minh - thị phần phim lớn nhất cả nước, đang hy vọng được mở lại vào đầu tháng 11. Mới đây, các thông tin từ các nhà phát hành cho biết đã có ba phim Việt công bố ngày chiếu mới và đều trong tháng 12 năm nay. Cụ thể, dịp Giáng sinh 24/12 có “Bóng đè” của đạo diễn Lê Văn Kiệt, ngày 31/12 có “Rừng thế mạng”“Bẫy ngọt ngào”.

Đây chỉ là ba trong khoảng 10 phim Việt chưa ra mắt hoặc đang chiếu dở thì phải ngừng vì giãn cách, lại được công chiếu trong bối cảnh phim ngoại ồ ạt lên rạp tháng 11.

Ngại dịch, né phim ngoại

Dù chưa có quyết định chính thức nhưng các nhà rạp đều mong được mở cửa trở lại vào đầu tháng 11. Đại diện nhà rạp CGV từng chia sẻ đây là thời điểm đáng kỳ vọng nhất trong ba giai đoạn từng bước mở cửa của Thành phố Hồ Chí Minh (thị trường phim ảnh lớn nhất cả nước), bởi nếu phải chờ đến năm 2022 thì chuyện phá sản là hoàn toàn có thể xảy ra.

Mới đây, loạt phim Việt như “Bóng đè,”“Bẫy ngọt ngào”“Rừng thế mạng” đều thông báo lịch chiếu mới rơi vào tháng 12/2021. Đây được cho là tâm lý dè chừng để tránh cạnh tranh với phim nước ngoài, vốn đang ồ ạt đặt lịch ra mắt trong tháng 11, thậm chí là cả tháng 12.

['Rừng thế mạng' ra mắt khán giả trong ngày cuối cùng của năm]

Đạo diễn Trần Hữu Tấn của “Rừng thế mạng” khi xem xét và nghiên cứu lịch ra mắt của phim cũng cân nhắc nhiều yếu tố. “Từ lúc rạp có thể hoạt động lại cho đến cuối năm đều có nhiều bom tấn Hollywood, nhất là thời điểm Giáng Sinh và Tết Dương lịch. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất lúc này với chúng tôi là tình hình dịch bệnh không chỉ ở Thành phố Hồ Chí Minh mà trên toàn quốc, cũng như thói quen ra rạp của khán giả sau mùa dịch. Do đó sau khi xem xét kỹ, nhà phát hành Galaxy đã quyết định chọn ngày 31/12.”

Lo ngai dich benh, phim Viet don ra mat cuoi nam de 'ne' phim ngoai hinh anh 2(Từ trái sang) ''Bẫy ngọt ngào,'' ''Rừng thế mạng'' và ''Bóng đè'' cùng đặt lịch ra mắt trong tháng 12/2021. (Ảnh: CGV, Lotte)

Nhà sản xuất Minh Hằng của “Bẫy ngọt ngào” cũng từng chia sẻ êkip của mình phải cân nhắc các yếu tố tương tự, từ đó khẳng định các nhà sản xuất cần nỗ lực gấp đôi trên đường đua thị trường trong thời gian tới.

Như vậy, thị trường phim cuối năm sẽ không chỉ là cuộc cạnh tranh giữa phim trong và ngoài nước, mà còn giữa các phim nội với nhau.

Bên cạnh đó, nhà phát hành Lotte đã ghi ngày chiếu mới của “Thiên thần hộ mệnh” là 24/11 trên trang web chính thức của mình, song chưa đưa ra thông báo chính thức. Trước đó, bộ phim này cùng với “Trạng Tí phiêu lưu ký” của nhà sản xuất Studio68 đã được ra mắt vài ngày trước khi hoạt động chiếu phim phải đóng cửa vì dịch bệnh nên bắt buộc dời lịch chiếu.

Studio68 hiện còn có dự án “Thanh Sói” từng dự kiến ra mắt đúng dịp 24/12. Song nhà sản xuất đã đính chính đây là thông tin cũ, còn ngày chiếu mới chưa được ấn định.

Ngoài ra, một loạt tựa phim Việt khác cũng chưa “chốt” ngày phát hành như: “578 phát đạn của kẻ điên,” với sự góp mặt của hoa hậu H’Hen Niê; “1990” xoay quanh bộ ba bạn thân do Ninh Dương Lan Ngọc, Nhã Phương và Diễm My 9X thủ vai; “Quỳnh hoa nhất dạ” về Lưỡng triều hoàng hậu họ Dương - một nhân vật có thật trong lịch sử…

Phim ngoại đồng loạt ra rạp

Trái với kỳ vọng phim kinh dị Việt lên rạp đúng dịp Halloween (31/10), nhà phát hành CGV ngày 27/10 vừa thông báo “The Conjuring: Ma xui quỷ khiến” sẽ ra mắt ngày 29/10. Cũng cần nhìn nhận rằng từ trước tới nay, những tháng cuối năm luôn là thời điểm nhiều phim ngoại công chiếu.

Trải dài trong tháng 11 là sự tái xuất của phim siêu anh hùng, hành động như “Sang-chi: Huyền thoại mười chiếc nhẫn,”“Venom 2” hay “Eternals” (“Chủng tộc bất tử”)... Bên cạnh đó còn có “Vùng đất câm lặng,”“Malignant” (“Hiện thân tà ác”)... ở thể loại giật gân, kinh dị. Phim tiểu sử có “King Richards” về quá trình trưởng thành của chị em tay vợt tennis nổi tiếng thế giới Serena và Venus Williams.

Lo ngai dich benh, phim Viet don ra mat cuoi nam de 'ne' phim ngoai hinh anh 3''King Richard'' với Will Smith vào vai Richard Williams, người cha kiêm huấn luyện viên đã đưa cặp đôi Serena-Venus đến vinh quang. (Ảnh: IndieWire)

Cũng theo lịch chiếu của Lotte,  nhiều phim Mỹ như “Fast and furios 9,”“King’s man: Khởi nguồn” và “Ma trận 4: Hồi sinh” dự kiến sẽ ra mắt từ 21/12 hay“Sing 2: Đấu trường âm nhạc,”“Spider man 3: Không còn nhà” ra mắt dịp 24/12. Theo các nhà phát hành, các phim này dự kiến sẽ tái khởi động các rạp chiếu với nhiều hứng khởi nếu dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt.

Dịp trở lại sau đợt giãn cách cũng là cơ hội để các nhà phát hành tiếp tục phân tích thị trường và tâm lý khán giả. Hiện nay, nhiều người yêu điện ảnh đang mong mỏi trở lại rạp, nhưng cũng có không ít người đã tiếp cận với phim mới qua các ứng dụng xem phim trực tuyến hoặc thậm chí xem lậu tại nhà./.

Minh Anh (Vietnam+)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lo ngại dịch bệnh, phim Việt dồn ra mắt cuối năm để 'né' phim ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO